Thứ Ba | 09/08/2016 08:27

11 thói quen hàng ngày của các tỷ phú ai cũng có thể học

Nếu bạn muốn giàu có, hãy bắt đầu nghiên cứu thói quen, suy nghĩ của người giàu. Người duy nhất dạy bạn cách nghĩ như một triệu phú là một triệu phú.

Steve Siebold đã viết như vậy trong trong cuốn "How Rich People Think" (tạm dịch: Cách suy nghĩ của người giàu). Và cũng có thể nói điều tương tự về các tỷ phú.

Nghiên cứu và học tập theo 11 thói quen dưới đây của các tỷ phú tự thân sẽ giúp bạn có lối sống chủ động, tích cực hơn và tìm kiếm cơ hội làm giàu tốt hơn.

1. Thiền định

Khoa học đã chứng minh thiền định có thể mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần từ cải thiện trí nhớ đến nâng cao hệ miễn dịch.

Ray Dalio, nhà sáng lập Bridgewater Associates, người giàu thứ 69 thế giới với khối tài sản khoảng 15,6 tỷ USD, chia sẻ với Huffington Post rằng thiền định là yếu tố chính giúp ông gặt hái được thành công.

Không chỉ có Dalio, mà tỷ phú Jack Dorsey, giám đốc điều hành Twitter và Square cũng như người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Oprah Winfrey cũng cho biết họ đều dành thời gian thiền định mỗi ngày.

2. Làm từ thiện

Trong cuốn "How Rich People Think", Steve Siebold viết rằng "Người thành công thường cố gắng dùng sự giàu có của bản thân để gây tác động tích cực đến thế giới. Một số họ làm việc này thông qua hoạt động từ thiện, một số khác thông qua hoạt động kinh doanh hay các phương tiện tài chính khác".

Rất nhiều tỷ phú luôn thực hiện các hoạt động từ thiện, kể cả Michael Bloomberg, người sáng lập và giám đốc điều hành hãng truyền thông Bloomberg, khi ông đã hiến tặng 3 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện.

Quỹ Giving Pledge do nhà hiền triết xứ Omaha Warren Buffett cùng vợ chồng tỷ phú Bill Gates sáng lập để kêu gọi những người giàu nhất thế giới cam kết dành hơn 1/2 tài sản của họ cho công tác từ thiện. Một số họ còn cam kết hiến tượng hơn 99% tài sản.

3. Dậy sớm

Những người giàu nhất thường là những người dậy sớm nhất.

Sau 5 năm nghiên cứu các triệu phú tự thân, Thomas C. Corley - tác giả cuốn sách bán chạy “Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals” (Tạm dịch: Thói quen Giàu có: Những thói quen hằng ngày làm nên thành công của người giàu) nhận thấy rằng gần 50% số người giàu trong nghiên cứu của ông thức dậy ít nhất 3 tiếng trước khi ngày làm việc của họ thực sự bắt đầu.

Tỷ phú Jack Dorsey, giám đốc điều hành Twitter và Square thường thức dậy lúc 5h sáng để thiền định và tập thể dục. Tỷ phú Richard Branson, nhà sáng lập Tập đoàn Virgin, cũng thức dậy lúc 5h45 sáng để tập thể dục trước khi bắt đầu ngày làm việc.

4. Tạo dựng và tuân thủ thói quen

Những người cực kỳ thành công luôn luôn tuân thủ theo thói quen của họ, dù là nhỏ nhặt nhất, thậm chí coi chúng như những nghi thức bắt buộc.

John Paul DeJoria, đồng sáng lập hãng rượu tequila Patron và nhãn hàng thời trang tóc Paul Mitchell, luôn bắt đầu ngày mới bằng 5 phút tự tĩnh tâm.

"Bất kể tôi đang ở đâu - nhà mình hay khách sạn nơi tôi đang đi công cán - sau khi thức dậy, tôi vẫn ngồi trên giường và dành 5 tự tĩnh tâm", Dejoria chia sẻ.

5. Sống dưới mức thu nhập

Có hàng tỷ USD trong ngân hàng không có nghĩa rằng các tỷ phú tự cho phép mình chi tiêu thỏa mái. Thực tế, một số người giàu nhất thế giới lại lựa chọn lối sống đạm bạc.

Sam Walton, nhà sáng lập Wal-Mart, đến nay vẫn đi lại bằng chiếc bán tải Ford F150 đời 1979, Mark Zuckerberg, CEO Facebook, vẫn trung thành với chiếc Acura TSX trị giá 30.000 USD hay Bill Gates bao năm nay luôn mua vé máy bay hạng phổ thông.

Thậm chí, tỷ phú Warren Buffett vẫn sống trong ngôi nhà cũ trị giá 31.500 USD và dùng chiếc điện thoại gấp cổ thay vì điện thoại thông minh.

6. Theo đuổi đam mê

Nhân lễ tốt nghiệp tại Đại học Stanford năm 2005, CEO quá cố của Apple, Steve Jobs, từng phát biểu: “Bạn cần phải tìm ra điều/cái bạn thực sự yêu thích. Cách duy nhất để làm nên điều vĩ đại là phải yêu thích những gì bạn làm. Nếu bạn chưa tìm thấy, hãy tiếp tục kiếm tìm. Với tất cả trái tim, bạn sẽ biết khi nào tìm thấy niềm đam mê của mình".

Steve Jobs không phải là người duy nhất nhấn mạnh điều này. Nhà báo Napoleon Hill, tác giả cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại "Think and Grow Rich" (tạm dịch: Suy nghĩ và Làm giàu), đã viết: “Không ai có thể thành công nếu cứ cố gắng làm việc mà bản thân không thích”.

7. Đọc

Hầu hết những người thành công nhất thế giới đều đam mê đọc.

Tỷ phú Warren Buffett dành đến 80% thời gian hàng ngày chỉ để đọc. Ông thậm chí còn đính kèm danh sách các ấn phẩm nên tìm đọc vào thư thường niên gửi cho các cổ đông.

Năm 2015, Mark Zuckerberg từng tuyên bố cứ mỗi 2 tuần phải đọc được ít nhất một quyển sách. Trong khi đó, khi được hỏi làm sao ông học được cách chế tạo tên lửa, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã trả lời "Tôi đọc sách".

8. Tạo dựng nhiều nguồn thu nhập

Những người giàu nhất tập trung vào việc kiếm tiền, do vậy, không có gì ngạc nhiên khi họ luôn đa dạng hóa nguồn thu nhập.

Richard Branson là ví dụ điển hình nhất về thói quen này, Corley giải thích trong cuốn "Change Your Habits, Change Your Life" (tạm dịch: Thay thói quen, Đổi cuộc đời). Branson giám sát hoạt động của khoảng 500 công ty và thương hiệu của công được sử dụng trong 200-300 trong số đó.

9. Tự làm chủ

Các tỷ phú luôn có xu hướng làm ông chủ của chính mình. Họ thường làm việc cho chính mình và quyết định mức lương cho mình.

Mark Zuckerberg làm việc cho chính mình từ khi 19 tuổi khi lần đầu tung ra Facebook. Evan Spiegel, giám đốc điều hành Snapchat - tỷ phú trẻ nhất trên thế giới - cũng có con đường tương tự khi tung ra ứng dụng chia sẻ ảnh với 2 trong số bạn học và tự làm chủ kể từ đó.

Tác giả Steve Siebold khẳng định: “Những người vĩ đại đều biết rằng tự lập là con đường ngắn nhất dẫn đến sự giàu có”.

10. Tập thể dục

Những người thành công không chỉ "ép mình" trong văn phòng mà họ còn "ép" họ rèn luyện thể lực, bên ngoài văn phòng.

Mark Cuban, nhà đầu tư và chủ sở hữu Dallas Mavericks, luyện tập cardio ít nhất 1h/ngày, 6-7 ngày/tuần.

Richard Branson cũng cho biết chính nhờ luyện tập thể dục mà ông có thêm sức khỏe để lao động nhiều hơn 4 giờ mỗi ngày so với bình thường.

11. Kết giao với những người thành đạt

Những người giàu có thường thích tiếp xúc, giao tiếp với những người thông minh hoặc thành đạt giống họ. Đây có lẽ cũng là kết quả tất yếu của việc “chọn bạn mà chơi” trong thực tế.

Nhật Trường

Nguồn BI