Thứ Bảy | 04/06/2016 22:18

10 bí quyết để suy nghĩ như người giàu

Đây là những lời khuyên mà Tony Robbins, tác giả, diễn giả hàng đầu về các thể loại truyền cảm hứng và phát triển tiềm năng con người, đưa ra.

Những thập kỷ qua, chiến lược gia đời sống và kinh doanh Tony Robbins đã trở thành cái tên mà ai cũng biết. Trong cuốn sách mới đây “Làm chủ trò chơi tiền bạc: 7 bước để tự do tài chính” (MONEY Master the Game: 7 Simple Steps to Financial Freedom), Tony Robbins đã phỏng vấn hơn 500 chuyên gia tài chính hàng đầu, kể cả Warren Buffett, Ray Dalio và Steve Forbes, để đưa ra kế hoạch chi tiết trong việc tạo dựng sự giàu có.

Dưới đây là một số lời khuyên hàng đầu về cách thay đổi suy nghĩ theo cách có tác động tích cực đến cuộc sống cũng như tình hình tài chính của bạn.

1. Hãy đặt mục tiêu

Đối với những người không chắc về các bước cần thiết để cải thiện cuộc sống, việc tìm ra trọng tâm rất quan trọng. Tuy vậy, điều quan trọng không kém là phải tìm ra trọng tâm đúng đắn cho cuộc sống của bạn.

10 bi quyet de suy nghi nhu nguoi giau
Tony Robbins, tác giả, diễn giả hàng đầu về các thể loại truyền cảm hứng và phát triển tiềm năng con người

Robbins cho biết “Năng lượng khởi nguồn từ việc bạn có mục tiêu cụ thể; chúng bắt nguồn từ những việc bạn bị cuốn theo chứ không phải là những việc bạn đang thúc đẩy. Nếu có một việc gì đó mà bạn đang hướng đến, khi đó bạn sẽ có nguồn năng lượng mà hầu hết mọi người đều chưa bao giờ mơ đến … Chúng ta đều có nguồn năng lượng này, nhưng hầu hết chúng ta không kết nối với chúng và giải phóng chúng”.

Để áp dụng nguyên tắc này trong cuộc sống của mình, bạn phải dành thời gian nghĩ về những gì bạn thực sự khao khát, dù lớn lao hay nhỏ bé. Bạn càng phấn khích và đam mê bao nhiêu về mục tiêu của mình trong cuộc sống, năng lượng bạn có sẽ càng mạnh hơn bấy nhiêu.

2. Hãy ngừng đánh đổi thời gian lấy tiền bạc

Khi bàn về con đường tiến đến tự do tài chính, Robbins thường nói về vấn đề đánh đổi thời gian lấy tiền bạc. “Nếu bạn làm việc để kiếm sống, bạn đang đánh đổi thời gian của bạn để lấy tiền”, Robbins viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Entrepreneur.

“Nói thẳng, đó có lẽ là sự đánh đổi tồi tệ nhất mà bạn sẽ làm trong đời: Bạn có thể luôn luôn có nhiều tiền hơn, nhưng bạn không thể có thêm thời gian. Rốt cuộc, bạn kiếm được bao nhiêu tiền không quan trọng. Nếu bạn không dành dụm một chút, bạn có thể mất hết … Đây là bước lần đầu tiên và quan trọng nhất trong việc đưa bạn đến con đường dẫn đến tự do tài chính. Hãy thực hiện bước này ngay hôm nay”, Robbins viết.

Bạn không thể bỏ việc ngay hôm nay, nhưng bạn có thể bắt đầu tiết kiệm ngay hôm nay. Nếu có một hoạt động kinh doanh bạn muốn khởi động hoặc điều gì đó bạn muốn dành toàn bộ thời gian để làm, hãy tiết kiệm từ bây giờ. Số tiền bạn tiết kiệm càng nhiều bao nhiêu, bạn có thể tập trung vào những gì bạn muốn dành thời gian để làm nhanh bấy nhiêu.

3. Hãy thể hiện lòng biết ơn

Đây đôi khi là bước dễ bị bỏ sót, nhất là trong những thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, hành động này có thể có tác động rất tích cực đến cuộc sống của bạn khi bạn luôn thực hiện nó.

Trong cuốn “Làm chủ trò chơi tiền bạc”, Robbins trích lời Ngài John Templeton - người mà Robbins gọi là một trong những ‘nhà đầu tư vĩ đại nhất trong lịch sử’. Trong cuộc phỏng vấn với chuyên gia tiếp thị Lewis Howes, Robbins cho biết, ngài Templeton bảo với ông rằng “Nếu bạn không có gì cả, nhưng bạn vô cùng biết ơn bất kỳ thứ gì bạn có, bạn là người giàu có nhất”.

Robbins cho biết ông coi việc thể hiện lòng biết ơn như một phần trong thói quen buổi sáng của mình. Hằng sáng, ông dành thời gian suy nghĩ về những thứ trong cuộc sống mà ông biết ơn - việc này giúp ông bắt đầu một ngày mới. Bất kỳ ai đều có thể bắt đầu việc này và điều tuyệt vời là nó rất đơn giản. Để biến việc này thành thói quen, bạn có thể bắt đầu viết nhật ký biết ơn.

4. Hãy là một nhà đầu tư có kỷ luật

Robbins đã tiết lộ lời khuyên tài chính tốt nhất của ông trong cuộc phỏng vấn với TIME Money. “Đừng nghĩ đến việc chấp nhận rủi ro lớn để có phần thưởng lớn. Hãy nghĩ đến rủi ro thấp nhất để có phần thưởng lớn nhất, và tuân thủ nguyên tắc này”.

Robbins lấy Richard Branson làm ví dụ điển hình về mẫu người dám chấp nhận mạo hiểm trong cuộc sống, nhưng không phải trong lĩnh vực tài chính. Thay vào đó, điều vô cùng quan trọng là phải biết mặt tiêu cực đối với khoản đầu tư và phải có kế hoạch tự bảo vệ bạn khỏi những tiêu cực tiềm tàng. Đây là bài học quý giá đối với mọi người, phải khôn ngoan với mọi khoản đầu tư.

5. Đừng sợ thất bại

Mặc dù không có gì bất thường khi sợ thất bại, nhưng Robbins có cách nhìn nhận khác về điều này. “Thật không may, chúng ta được lập trình để sợ cái điều được gọi là ‘thất bại’, vì vậy, chúng ta cố gắng làm mọi thứ có thể để né tránh nó - một điều vô nghĩa”, Robbins cho biết. “Thất bại rất cần thiết để bạn học được những gì đang thực sự diễn ra”.

Đây là tư duy có thể áp dụng cho cả cuộc sống và tài chính. Không ai hoàn hảo khi nói đến tiền bạc và đôi khi việc mắc sai lầm về tiền bạc cho phép chúng ta học hỏi và tiến bộ. Điều này cũng đúng khi nói đến cuộc sống và hạnh phúc. Bạn sẽ không thê có được ngày nào cũng là một ngày hoàn hảo, nhưng những thất bại trong cuộc sống đôi khi đưa đến những thành công vĩ đại nhất trong cuộc sống.

Vậy, hãy chào đón thất bại. Lạc lối với thất bại và cảm thấy hối tiếc về bản thân có thể cản trở bạn đạt được thành công trong tương lai.

6. Hãy làm việc chăm chỉ hơn cho chính bạn hơn bất kỳ điều gì khác

Robbins nói với Bloomberg Business rằng lời khuyên tốt nhất ông từng nhận được từ người thầy của ông, Jim Rohn “Hãy tìm ra cách để gia tăng giá trị nhiều hơn bất kỳ người nào khác và bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về điều gì. Hằng ngày, hãy làm việc chăm chỉ hơn cho chính bạn hơn bất kỳ điều gì khác, vì nếu bạn trở nên có hiểu biết hơn, có giá trị hơn, có kỹ năng hơn, bạn có thể gia tăng giá trị nhiều hơn bất kỳ người nào khác”.

Bài học tương tự có thể được áp dụng cho cuộc sống và tài chính của bạn. Bạn càng hiểu biết và thành thạo hơn về tiền bạc của bạn bao nhiêu, bạn có thể giúp đỡ nhiều người hơn bấy nhiêu.

7. Tiết kiệm một cách tự động

Tăng dần khoản tiết kiệm của bạn là một phần qun trọng của cuộc sống giàu có. “Phần lớn chúng ta đều có suy nghĩ rằng hôm nay quan trọng hơn ngày mai”, Robbins phát biểu với OWN Network. Tuy nhiên, đây chính nếp suy nghĩ có thể đưa bạn đến việc không tiết kiệm đủ ở mức cần thiết.

Do vậy, để “tự đánh lừa mình” trong việc tiết kiệm cho ngày mai, Robbins cho rằng điều quan trọng là phải tiết kiệm một cách tự động. Hãy trao đổi với người sử dụng lao động của bạn về việc chuyển một tỷ lệ phần trăm nhất định mỗi khi tăng lương vào tài khoản hưu trí của bạn. Nếu việc này diễn ra một cách tự động không cần bạn phải nghĩ đến, khoản tiền này sẽ bắt đầu tích lũy và tăng lên.

8. Cho đi những gì bạn không nghĩ bạn có thể cho

Hào phóng là một chìa khóa quan trọng khác để sống giàu có, bất kể thu nhập của bạn ra sao. “Nếu bạn không cho nổi một xu của một đôla, bạn sẽ không thể cho đi một triệu trong số 10 triệu… [Sự hào phóng] dạy cho não bạn có nhiều hơn đủ khi bạn cho đi những gì bạn không nghĩ bạn có thể cho”, Robbins nói.

Một cách điều này có thể tác động tích cực đến tài chính của bạn là nó có thể cho bạn thấy cách sống với một khoản tiền ít hơn và làm cho bạn tinh khôn hơn về lĩnh vực quản lý tài chính.

Ngoài ra, cho lại cộng đồng và giúp đỡ những người cần được giúp sẽ mang lại cho bạn cảm giác kết nối tốt hơn với mọi người, và giúp bạn nuôi dưỡng lòng biết ơn trong cuộc sống của bạn.

9. Khỏe mạnh về tâm lý

Rất nhiều trở ngại mà mọi người gặp phải có thể do chính nếp suy nghĩ của họ. Tuy nhiên, giống như sức mạnh thể chất, bạn có thể tạo dựng sức mạnh tâm lý.

“Nếu bạn đủ khỏe về mặt tâm lý, bạn không chỉ có thể sống sót mà còn có thể phát triển lớn mạnh khi những tình huống khó khăn xuất hiện khi bạn không để cho môi trường kiểm soát và chiếm lĩnh bạn. Khỏe mạnh tâm lý là làm chủ sức mạnh bên trong bạn, vì vậy, bạn có thể chinh phục thế giới bên ngoài quanh bạn”, Robbins cho hay.

Điều này có thể áp dụng cho nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Tuy nhiên, sống sót và lớn lên trong những thời điểm tài chính khó khăn có thể dạy bạn cách kiên định, mạnh mẽ hơn và giỏi hơn với tiền bạc trong tương lai.

10. Tiến bộ đồng hành với hạnh phúc

Chắc chắn bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn cảm thấy bế tắc trong cuộc đời. Tuy nhiên, đó có thể là dấu hiệu tuyệt vời cho thấy rằng đã đến lúc bạn phải ra khỏi vùng thoải mái và trải nghiệm những điều mới.

Nếu bạn muốn hạnh phúc, nhưng bạn đang ở trong thời kỳ khó khăn trong cuộc đời vì những vấn đề cá nhân và vấn đề tài chính, thì điều quan trọng là thực hiện mọi bước/biện pháp có thể - kể cả những biện pháp dù nhỏ nhất - để tiến bộ và trưởng thành hơn.

Thực hiện một bước nhỏ để biến mọi chuyện trở nên tốt đẹp hơn. Tiết kiệm một chút tiền bạc. Hãy đầu tư những đồng tiền đầu tiên của bạn. Sử dụng mọi khoản tiền tăng thêm hoặc vận may để làm một điều gì đó tốt đẹp cho mọi người. Nếu bạn cảm thấy bế tắc hoặc bất hạnh, hãy nhớ những gì Robbins nói “Tiến bộ đồng hành với hạnh phúc”.

Nhật Trường

Nguồn BI