Ông Rama Variankaval, Giám đốc Điều hành JPMorgan Chase. Ảnh: CNBC.

 
Khánh Tú Thứ Tư | 13/09/2023 10:59

Xu hướng khử carbon có nhiều tiềm năng với thị trường tài chính toàn cầu

Khử carbon đang nổi lên như một xu hướng có ảnh hưởng lớn trên thế giới, với tiềm năng thu hút dòng vốn đầu tư vào các công ty công nghệ.

Ông Rama Variankaval, người đã có 20 năm làm việc tại JPMorgan Chase, vào cuối năm 2020, ông được cử sang bộ phận tư vấn tài chính doanh nghiệp với tư cách người đứng đầu trong chiến dịch khử carbon của JPMorgan. Chiến dịch này nhằm thay đổi các cấu trúc quan trọng, qua đó loại bỏ khí thải carbon ra khỏi quá trình sản xuất.

Theo ông Variankaval, quá trình khử carbon là một trong những xu hướng nhất định đang tác động lớn đến thị trường tài chính toàn cầu, tương tự như quá trình số hóa đang diễn ra trong những năm qua. Suốt nhiều năm làm việc tại JPMorgan, ông Variankaval chịu trách nhiệm xác định, nghiên cứu những xu hướng quan trọng cũng như định hướng năng lực để kiểm soát tài nguyên, cân bằng cán cân tài chính.

 

Ông tin rằng chiến dịch khử carbon sẽ thành công vì hiện nay đã có nhiều tổ chức, quốc gia trên thế giới đã ban hành bộ quy định hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, từ đó gây tác động đến hành động của các doanh nghiệp.

JPMorgan đặt mục tiêu trở thành tổ chức tín dụng lớn nhất khu vực bằng cách lên kế hoạch tài trợ hơn 2.500 tỉ USD cho các dự án thúc đẩy phát triển bền vững và giảm thiểu phát thải trong tương lai. Điều này sẽ có một số ảnh hưởng đến xu hướng kinh doanh tiếp theo của các doanh nghiệp trên toàn cầu, từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, hay các nhà sản xuất, cơ sở bán buôn và bán lẻ.

Xu hướng “đầu tư xanh” ngày càng nổi lên một cách nhanh chóng, theo đó các nhà đầu tư cũng dần chú trọng hơn vào yếu tố ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) mỗi khi cân nhắc đầu tư vào một doanh nghiệp nào đó. Thỏa thuận khí hậu Paris được 196 bên thông qua tại Hội nghị biến đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc tổ chức vào năm 2015 được xem như là một chất xúc tác mạnh mẽ cho xu hướng mới này.

Khi quá trình khử carbon ngày càng được nhiều người ưu tiên đã gây sự chú ý đến các cơ quan kiểm soát tài chính. Năm 2020, JPMorgan đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi Carbon, chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện mục tiêu khí hậu và phát triển bền vững của ngân hàng.

Mặt khác, Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) do chính quyền Tổng thống Joe Biden ký thông qua vào tháng 8/2022 thiết lập xu hướng, thúc đẩy dòng vốn đổ vào các công nghệ khử carbon và nguồn nhiên liệu carbon thấp như năng lượng mặt trời, gió, hydro xanh, nhiên liệu hàng không bền vững, thu hồi carbon,...

Chính quyền Tổng thống Joe Biden thông qua Đạo luật IRA vào tháng 8/2022. Ảnh: CNBC.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden thông qua Đạo luật IRA vào tháng 8/2022. Ảnh: CNBC.

Theo thống kê từ JPMorgan, sự ra đời của IRA đã giúp giảm chi phí vốn ròng cho các công ty công nghệ khử carbon tới 5%. Không những vậy, các khoản đầu tư trị giá hơn 100 tỉ USD trong năm ngoái đều có liên kết trực tiếp đến IRA. Ngoài ra, mỗi năm có khoảng 50 tỉ USD vốn đầu tư vào các công ty công nghệ khí hậu từ các nguồn vốn tư nhân và quỹ đầu tư mạo hiểm. Ông Variankaval cho biết xu hướng “đầu tư xanh” sôi nổi đến mức có sẵn một nguồn vốn đầu tư lớn dành cho lĩnh vực này. 

Ngân hàng JPMorgan nhận thấy cơ hội từ việc trở thành ngân hàng ưa thích trong xu thế mọi người đều quan tâm đến quá trình khử carbon. Điều này có tiềm năng trở thành lĩnh vực để ngân hàng có thể phát triển và tăng trưởng cao hơn. Bên cạnh đó, khử carbon cũng làm nổi bật tính bền vững, đặc biệt là hiện nay, thời điểm hồi phục sau đại dịch COVID-19.

Đại dịch đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, và tính bền vững góp phần làm tăng khả năng hồi phục của chuỗi cung ứng. Từ những biểu hiện trên, xu hướng khử carbon được đánh giá là một trong những xu hướng có sức ảnh hưởng và sự lan tỏa lớn trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Những thay đổi đang diễn ra của nền kinh tế toàn cầu

Nguồn CNBC