Ảnh: Flying Whales.
Xanh hóa chuỗi cung ứng bằng khinh khí cầu
Một công ty có trụ sở tại Pháp và Canada mang tên Flying Whales đang lên kế hoạch chế tạo khinh khí cầu “thế hệ mới”. Được nâng bằng khí heli và động cơ điện kết hợp dài 200 m, khinh khí cầu tối tân này có thể vận chuyển 60 tấn hàng hóa một lần.
Đại diện Flying Whales cho biết khí cầu của họ có thể vận chuyển hàng hóa nặng, cồng kềnh, chẳng hạn như tua-bin gió hoặc vật liệu xây dựng đến những địa điểm xa xôi chưa xây dựng đường bộ, đường sắt hoặc sân bay kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này có thể giúp giảm lượng khí thải và tác động môi trường liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời là động lực chính để hồi sinh một công nghệ cũ nhưng hữu dụng.
Khinh khí cầu giúp vận chuyển hàng hóa đến những noi chưa có đường bộ, đường sắt hoặc sân bay. Ảnh: Airlander |
Kể từ khi ra đời cách đây hơn 150 năm, khí cầu trở nên rất thông dụng vào đầu thế kỉ XX, với mục đích vận chuyển hành khách và hàng hóa trên đất liền và đại dương. Tuy nhiên sau một số tai nạn nghiêm trọng và lại bị cạnh tranh khốc liệt bởi máy bay, khinh khí cầu chỉ còn được dùng để quảng cáo và phục vụ du lịch ngắm cảnh tại chỗ.
Hiện nay, trong bối cảnh toàn thế giới ra sức tìm cách giảm ô nhiễm, khí cầu được quan tâm trở lại vì phương tiện này có lượng khí thải thấp, tác động tối thiểu đến cảnh quan môi trường do chúng không cần đến cơ sở hạ tầng trên mặt đất. Đây là những lý do chính khiến các công ty như Flying Whales, hay HAV có trụ sở tại Anh muốn đưa chúng trở lại.
HAV đang phát triển một loại khí cầu sử dụng khí nâng heli trong thân bơm hơi, kết hợp với công nghệ máy bay để tạo lực đẩy. Phương tiện Airlander 10 của hãng này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2016.
Airlander 10 dự kiến đi vào hoạt động chở khách vào năm 2026. |
Ông Tom Grundy, Giám đốc điều hành của HAV, cho biết Airlander 10 dự kiến đi vào hoạt động chở khách vào năm 2026, trước mắt là trên những cung đường ngắn. Ông nói thêm đây là bước tiền đề để mở rộng quy mô sản xuất khinh khí cầu thứ hai Airlander 50, có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa. HAV hy vọng chiếc máy bay chở hàng lớn hơn này sẽ được đưa vào sử dụng vào đầu những năm 2030 và cho biết nó có thể giúp phục vụ các khu vực xa xô hẻo lánh.
Một công ty khác tham gia vào cuộc đua chế tạo khí cầu là Lighter Than Air đặt trụ sở tại California (Mỹ). Công ty này được thành lập bởi tỷ phú đồng sáng lập Google, ông Sergey Brin. Họ đang nghiên cứu chế tạo một khí cầu dài 120 m có tên gọi là Pathfinder 1. Sau khi nhóm hoàn thành việc tiến hành các thử nghiệm trên mặt đất, Lighter Than Air có kế hoạch bay Pathfinder 1 vào cuối năm nay.
Khinh khí cầu này có thể mang tới 60 tấn hàng hóa. |
Trong khi hầu hết các công ty khí cầu hiện đại sử dụng khí heli để giúp khí cầu bay được trên trời, những công ty khác như H2 Clipper đang khám phá khí hydro. So sánh với khí heli đắt và có thể cạn kiệt, khí hydro rẻ hơn, có nhiều lực nâng hơn và là nguyên tố có thể tái tạo.
Một trong những thách thức chính của việc sử dụng hydro là xử lý đặc tính dễ cháy của khí này. H2 Clipper đang sử dụng công nghệ và vật liệu hiện đại để cố gắng làm cho khí nâng an toàn hơn.
Có thể bạn quan tâm: