Ảnh: T.L

 
Cẩm Tú Thứ Bảy | 29/06/2024 22:39

Vườn Quốc gia đầu tiên của Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh

Vườn Quốc gia Cát Tiên vừa được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) trao danh hiệu Danh lục Xanh (Green List).

Cát Tiên là Vườn Quốc gia đầu tiên và là Khu bảo tồn thứ hai của Việt Nam (Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long được công nhận năm 2021) được nhận danh hiệu Danh lục Xanh. Theo người trong ngành, Danh lục Xanh sẽ là bộ tiêu chuẩn, thước đo, giúp Vườn tăng cường quản trị nội bộ và năng lực giám sát.

Kết quả này cũng cho thấy, các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn là minh chứng rõ ràng nhất về hiệu quả quản lý tốt công tác bảo tồn; trong đó vai trò của lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng, nhóm bảo vệ rừng chiếm đến 90% thành công.

Đạt được chứng nhận Danh lục Xanh không chỉ là theo đuổi một danh hiệu mà thể hiện sự cam kết lâu dài và kiên trì. Việc thu thập bằng chứng chứng minh sự tuân thủ 17 tiêu chí của bộ tiêu chuẩn rất phức tạp. Hiện nay, hai trong ba danh hiệu Danh lục Xanh ở Đông Nam Á thuộc về Việt Nam.

Danh lục Xanh của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế là một bộ Tiêu chuẩn toàn cầu nhằm ghi nhận các Khu bảo tồn đã đạt được các kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công. Bộ tiêu chuẩn này cung cấp quy trình xác minh đảm bảo, trao chứng nhận cho những khu vực đáp ứng và duy trì được 17 tiêu chí và 50 chỉ số được chia thành 4 lĩnh vực gồm quản trị tốt; thiết kế và lập kế hoạch tốt; quản lý hiệu quả và kết quả bảo tồn thành công. 

Quá trình đánh giá Danh lục Xanh được thực hiện bởi một ban chuyên gia đánh giá độc lập, với sự giám sát chặt chẽ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế. Tiêu chuẩn Danh lục Xanh được duy trì tính nhất quán trên toàn cầu nhưng có sự điều chỉnh và áp dụng theo bối cảnh địa phương. Tiêu chuẩn Danh lục Xanh được sử dụng để phân tích khoảng trống trong công tác quản trị để các nhà quản lý có thể đưa ra những giải pháp cải thiện.

Châu Á chiếm 50% số lượng các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn được công nhận danh hiệu Danh lục Xanh trên toàn cầu. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tại châu Á tham gia Danh lục Xanh từ năm 2015 cùng với Trung Quốc và Hàn Quốc.