Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững
Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” do Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo Tài Nguyên & Môi Trường tổ chức vừa diễn ra tại TP Vũng Tàu.
Sự kiện nhằm mang đến góc nhìn mới toàn diện, có tính chiến lược về vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững. Từ đó đồng hành cùng các doanh nghiệp thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện Hội nhà báo Việt Nam, Tiểu ban Phát triển Xanh EuroCham, Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT); Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TN&MT); các sở/ ngành của TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn TP.HCM và đại diện các doanh nghiệp đi đầu trong phát triển bền vững tại Việt Nam.
Hội thảo chuyên đề bao gồm hai phiên:
Phiên I: Tham luận về chủ đề: “NỀN KINH TẾ CARBON THẤP VÀ SỰ CHUYỂN ĐỔI CỦA VIỆT NAM” với các diễn giả đến từ Viện Chiến lược Chính sách (BỘ TNMT), và chuyên gia xây dựng nhà máy xanh từ Tập đoàn TH.
Phiên II: Toạ đàm :Vai trò của Lãnh đạo báo chí và Doanh nghiệp với Phát triển bền vững với sự tham gia của các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững như: Erick Contreras - Đồng Chủ tịch Tiểu ban Phát triển Xanh của EUROCHAM, đơn vị tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE 2024); Bà Chu Thị Kim Thanh – Gíam đốc Vận hành PRO Việt Nam, đơn vị đầu tiên được BỘ TN&MT uỷ quyền là đơn vị trung gian giúp các doanh nghiệp thực hành EPR(trách nhiệm cúa nhà sản xuất)…cùng các Lãnh đạo báo chí tên tuổi và tâm huyết với kinh tế tuần hoàn như ông Trần Trọng Dũng- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Mai Ngọc Phước - Tổng Biên tập báo Pháp luật TP.HCM…
Tại phiên Tham luận, PGS-TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ TN&MT) đã hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách Phát triển bền vững hướng tới Net zero Carbon của Chính Phủ Việt Nam và những quy định mới nhất của quốc tế liên quan đến phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu mà Việt Nam cần phải tuân thủ.
Còn Ông Arghya Mandal - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH thì chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam từ kinh nghiệm của TH. Theo ông Mandal, để đạt được mục tiêu Net Zero carbon với nền kinh tế phát thải thấp, phát triển bền vững thì hoạt động của các doanh nghiệp và các nhà sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhà máy xanh và thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).
Trong phiên Toạ đàm, bà Chu Kim Thanh - Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam, Nhà báo Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp của Hiệp hội Dệt may Việt Nam và ông Erick Contreras - Chủ tịch Tiểu Ban Xanh EuroCham đã cùng trao đổi về vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững.
Bà Chu Kim Thanh cho biết, để cộng đồng doanh nghiệp thấy việc chuyển đổi xanh hay việc thực thi EPR là một sự đầu tư cho chuỗi cung ứng của tương lai, là cơ hội để tham gia các sân chơi lớn hơn thì báo chí và các cơ quan truyền thông phải vào cuộc mạnh mẽ hơn.
Việc thực thi EPR là một sự đầu tư cho chuỗi cung ứng của tương lai |
Là doanh nghiệp tiên phong trong thực hành kinh tế toàn hoàn, phát triển xanh, bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam chia sẻ: Cùng Chính phủ ứng phó với biến đổi khí hậu, Heineken Việt Nam đặt mục tiêu hướng đến tác động môi trường bằng không vào năm 2030 với các biện pháp giảm thiểu phát thải ròng, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước. “Chúng tôi tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ 6 nhà máy bia trên toàn quốc. Trong khi chờ các giải pháp về năng lượng tái tạo, Heineken Việt Nam đã mua các Chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EAC) cho 100% lượng điện năng tiêu thụ tại 6 nhà máy. Toàn bộ 6 nhà máy Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn "tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa", không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự kiến ban đầu” - bà Ánh cho biết.
Với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Petrolimex tiên phong trong việc tuân thủ quy định của Chính phủ trong việc lựa chọn các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường như: hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 và chính thức trở thành doanh nghiệp tiên phong kinh doanh xăng RON95 tiêu chuẩn khí thải mức 5 tại Việt Nam từ tháng 1/2022.
Chiến lược phát triển Petrolimex giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2035 đặt mục tiêu đưa Petrolimex trở thành Tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số toàn diện. Phấn đấu đạt được 50% doanh thu từ sản phẩm nhiên liệu và năng lượng sạch, thân thiện với môi trường vào năm 2030, đến năm 2045 sẽ đạt 100% tỷ trọng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường.
Là doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong các chiến lược giảm phát thải, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã đưa ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn và giari pháp cho từng giai đoạn đó bao gồm: phấn đấu đạt tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt 15 - 20% vào năm 2030 và 25 - 30% vào năm 2045; Giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng đạt 15% năm 2030 và 20% năm 2045; Năng lực nhập khẩu LNG đạt 8 tỉ m3/năm 2030 và 15 tỉ m3/năm 2045...