Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một điểm sáng với triển vọng tích cực vào năm 2024. Nguồn: UOB

 
Thanh Hằng Thứ Tư | 17/07/2024 16:55

UOB: “Nguồn vốn xanh rất dồi dào”

Chuyên gia của UOB cho rằng nguồn vốn dành cho các dự án xanh dồi dào hơn doanh nghiệp nghĩ, nhưng việc đánh giá để tài trợ phức tạp hơn thông thường.

“Tính bền vững được 94% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam đánh giá là quan trọng. Tuy nhiên, chỉ có 45% đã triển khai các hoạt động bền vững vào năm 2023”, những con số này được Ngân hàng UOB Việt Nam công bố từ Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2024. Giá trị của việc áp dựng tính bền vững được doanh nghiệp ghi nhận là nâng cao danh tiếng, xây dựng thương hiệu tốt hơn và thu hút các nhà đầu tư.

Theo nghiên cứu, doanh nghiệp phản ánh các rào cản hàng đầu cản trở việc áp dụng tính bền vững nhiều hơn bao gồm thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp cho năng lượng tái tạo (38%), thiếu các lựa chọn tốt về tài chính bền vững (34%) và lo ngại về tác động tiêu cực đến lợi nhuận (34%).

Tuy nhiên, ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối ngân hàng Doanh nghiệp tại UOB Việt Nam không đồng tình với rào cản về tiếp cận tài chính. “Tôi tin có nhiều nguồn vốn muốn đầu tư vào các dự án bền vững”, ông Lim nói, “nhiều hơn những nguồn hiện hữu”.

 

Vị Giám đốc Khối ngân hàng Doanh nghiệp của UOB chỉ ra có một hiểu lầm lớn trên thị trường rằng vay vốn xanh dễ hơn bình thường. Dưới góc độ ngân hàng, một dự án vay vốn xanh phải được sàng lọc qua hai lớp. Lớp đầu tiên là khả năng đáp ứng các điều kiện cho vay của ngân hàng như các dự án thông thường. Sau đó, dự án cần chứng tỏ tính bền vững, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và doanh nghiệp. Vì vậy, “tiếp cận vốn xanh sẽ phức tạp hơn”, ông Lim phân tích.

Chuyên gia của UOB cũng chia sẻ khi tài trợ vốn xanh, họ không chỉ nhìn vào dự án, mà còn nhìn vào đơn vị vận hành dự án. “Nguồn vốn xanh rất dồi dào. Chúng tôi chỉ đang tìm đúng người và đúng dự án”, ông Lim kết luận.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một điểm sáng với triển vọng tích cực vào năm 2024. Dự báo tăng trưởng của UOB cho Việt Nam trong năm nay là 6,0%, phù hợp với mục tiêu của Chính Phủ là 6-6,5%.

Trong bối cảnh đó, Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2024 của UOB đã khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp (SME & Doanh nghiệp lớn) tại 7 thị trường trọng điểm trên khắp ASEAN và Trung Quốc, trong đó có 525 doanh nghiệp tại Việt Nam, kết quả cho thấy hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh hiện tại. Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, trong đó ASEAN là thị trường hàng đầu mà các doanh nghiệp nhắm đến để mở rộng kinh doanh trong ba năm tới (tính đến năm 2026).

Có thể bạn quan tâm:

Tài chính khí hậu: Kỳ vọng & thất vọng