Uniqlo bắt đầu bán hoa tươi tại các cửa hàng của mình ở Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia Review.

 
Phùng Mỹ Thứ Bảy | 02/01/2021 20:46

Uniqlo biến "cơ sở hạ tầng xã hội' thành mục tiêu phát triển

Công ty may mặc hàng đầu của Nhật Bản thay đổi vai trò trong đại dịch COVID-19.

Theo Nikkei Asia Review, Uniqlo, công ty con của Fast Retailing, sắp chuyển mình từ một cửa hàng quần áo thành "cơ sở hạ tầng xã hội". Chủ tịch Uniqlo Tadashi Yanai chia sẻ: khi thế giới hướng tới sự bền vững, Uniqlo muốn tái hiện mình như một "sự hiện diện xã hội nhiều hơn".

Một người phụ nữ đang mua sắm tại cửa hàng Uniqlo ở Tokyo cho biết: “Tôi không nhận ra Uniqlo lại như thế này. Hoa tươi và sách được bày bán ở một góc của cửa hàng”.

"Năm 2020 là một năm quan trọng đối với chúng tôi", Giám đốc điều hành cấp cao Takao Kuwahara của Uniqlo chia sẻ.

Đầu tiên, tòa nhà của cửa hàng Uniqlo Park Yokohama Bayside được chuyển thành "công viên". Độ dốc bên ngoài đóng vai trò như một đường trượt khổng lồ, tầng thượng có phòng tập thể dục trong rừng và các thiết bị khác. Cửa hàng luôn tràn ngập tiếng cười nói, reo hò của phụ huynh và trẻ em. Uniqlo đã xây dựng cơ sở này với ý tưởng "một cửa hàng là một công viên", với hy vọng mang mọi người đến và chơi.

Cửa hàng ở Yokohama bắt đầu bán hoa tươi. Việc này đã lan sang các cửa khác ở trung tâm Tokyo. Ông Takao Kuwahara nói: “Hoa và quần áo tương tự nhau. Chúng thay đổi theo mùa và thêm màu sắc cho cuộc sống của chúng ta”.

Uniqlo bắt đầu bán hoa một phần để gắn liền với thương hiệu LifeWear, nhưng cũng để hỗ trợ ngành công nghiệp hoa tươi, vốn đang suy yếu trong đại dịch.

Tòa nhà của cửa hàng Uniqlo Park Yokohama Bayside đã được biến thành sân chơi cho tất cả mọi người. Ảnh: Nikkei Asia Review.
Tòa nhà của cửa hàng Uniqlo Park Yokohama Bayside đã được biến thành sân chơi cho tất cả mọi người. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Từ ngày 26.11, hoa tươi, sách, văn phòng phẩm và các sản phẩm y tế và vệ sinh như khẩu trang AIRism, đã được thêm vào các điều khoản thành lập của công ty. Ông Takao Kuwahara nói rằng: “Về cơ bản chúng tôi là một cửa hàng quần áo, nhưng có những thứ khác mà chúng tôi có thể làm với cùng một suy nghĩ".

Được phát hành hồi tháng 6, khẩu trang AIRism đại diện cho triết lý kinh doanh mới của Uniqlo. Ảnh: Nikkei Asia Review.
Được phát hành hồi tháng 6, khẩu trang AIRism đại diện cho triết lý kinh doanh mới của Uniqlo. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Những chiếc khẩu trang này đã thu hút một lượng lớn khách hàng. Nhờ vào chúng mà công ty đã đạt được mức tăng trưởng liên tiếp trong 6 tháng so với cùng kỳ năm ngoái trong doanh số bán hàng tại các cửa hàng tại Nhật.

Mỗi ngày, nhân viên của Fast Retailing đều nhận được email có tiêu đề "Tiếng nói của khách hàng". Những email này chứa các khiếu nại và yêu cầu của khách hàng tại các trung tâm cuộc gọi, tại các cửa hàng và trực tuyến. Trung bình có vài trăm bình luận của khách hàng mỗi ngày, yêu cầu phổ biến nhất trong đại dịch là đối với các sản phẩm khẩu trang.

Số lượng sản phẩm ra đời nhờ phản hồi của khách hàng ngày càng tăng. Công ty đã phát triển mỹ phẩm dưới thương hiệu GU. Áo ngực cài phía trước cũng được chào bán vì nó dễ dàng hơn cho người già và bệnh nhân sau phẫu thuật. Đây là những điều họ làm để đáp lại phản hồi của khách hàng. Nó cũng bán tấm AIRism và chăn Heattech trong các cửa hàng.

Gần đây, Fast Retailing đã tập trung vào các sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như chăn và ga trải giường. Trong khi đó, nhà điều hành của Zara và là công ty may mặc lớn nhất thế giới Inditex cũng đẩy mạnh các sản phẩm sinh hoạt hàng ngày. 

Mục tiêu trở thành "công ty thông tin, sản xuất và bán lẻ" của Fast Retailing cũng bắt nguồn từ tiếng nói của khách hàng. Mọi người đang tìm kiếm ngày càng nhiều sản phẩm từ Uniqlo. Đối với thị trường Bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, một sản phẩm ăn khách có thể mở ra thị trường mới.

Cách tiếp cận kinh doanh của Fast Retailing cũng đã thay đổi. Công ty từng đặt ra các mục tiêu doanh số cao như "5.000 tỉ yen (48,3 tỉ USD) vào năm tài chính 2020", để theo đuổi tăng trưởng. Nhưng trong những năm gần đây, Fast Retailing đã không đưa ra cách tiếp cận như vậy. Vấn đề không phải là doanh số bán hàng. Thay vào đó, thông điệp trong đại dịch đã nhấn mạnh rằng công ty đang thành công với tư cách là "một công ty xã hội".

Doanh thu của Fast Retailing trong giai đoạn kết thúc tháng 8 là 2.000 tỉ yen, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia Sho Kawano của Ngân hàng Goldman Sachs cho biết: “Có nhiều kỳ vọng rằng Bán lẻ nhanh có thể phát triển vượt ra ngoài Nhật Bản và sang châu Á”.

Tuy nhiên, khi các công ty phát triển, hành động của họ sẽ bị phần còn lại của xã hội giám sát nhiều hơn. Điều này càng đúng hơn khi họ trở thành người dẫn đầu ngành. Bản thân Fast Retailing thay đổi chiến lược và vào tháng 11, với sự thay đổi về thành phần của chỉ số đầu tư ESG (môi trường, xã hội và quản trị) toàn cầu. 

Khoảng cách về vốn hóa thị trường giữa 2 công ty Inditex và Fast Retailing đang ngày càng thu hẹp. Ảnh: Nikkei Asia Review.
Khoảng cách về vốn hóa thị trường giữa 2 công ty Inditex và Fast Retailing đang ngày càng thu hẹp. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Giá cổ phiếu của Fast Retailing vẫn ở mức cao trong thời gian đại dịch. Cổ phiếu nhanh chóng đạt 88.630 yen vào ngày 17.11, mức cao kỷ lục kể từ khi niêm yết. Giá cổ phiếu đã tăng gần gấp đôi kể từ cuối tháng 3.

Vốn hóa thị trường của công ty tạm thời vượt qua mức 9.000 tỉ yen. Hiện, công ty đứng thứ 7 trong số tất cả các công ty niêm yết, sau NTT.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8.2021, Fast Retailing có kế hoạch tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận ở Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á. Lợi nhuận ròng dự kiến ​đạt kỷ lục 165 tỉ yen. Nếu thị trường Mỹ và châu Âu cần thêm thời gian để phục hồi, khoảng cách về vốn hóa thị trường giữa Fast Retailing và Inditex sẽ ngày càng thu hẹp.

Có thể bạn quan tâm:

Rời khỏi đất hứa châu Á