Ảnh: Vinhomes

 
Tuệ Anh Thứ Bảy | 23/09/2023 17:43

Xu hướng nghiên cứu về hệ miễn dịch của người lớn tuổi

Số lượng người lớn tuổi đang ngày càng tăng trên thế giới. Theo đó, các nghiên cứu chống lão hóa, củng cố hệ miễn dịch đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Hệ miễn dịch có cơ cấu thành phần rất phức tạp, gồm nhiều cơ quan, mô và tế bào khác nhau. Người lớn tuổi hay bị ốm hơn và lâu phục hồi hơn là do số lượng tế bào miễn dịch giảm đi theo thời gian, ngoài ta các tế bào miễn dịch phối hợp hoạt động cũng không thật sự tốt như lúc trẻ, và từ đó hiệu lực bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh cũng kém đi.

Sự suy yếu của hệ miễn dịch không diễn ra ở một độ tuổi nhất định nào cả, mỗi người sẽ diễn ra ở một thời điểm khác nhau, do đó không có cách nào nhận biết trước được. Và cho đến hiện nay vẫn chưa có xét nghiệm nào cho con người biết hệ miễn dịch đang không ở tình trạng tối ưu.

Chính vì vậy việc củng cố hệ miễn dịch từ sớm thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp ngày càng được giới y khoa đề cao theo phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Tiến sĩ- Bác sĩ Phạm Lê Duy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trong đời sống hiện đại với các tác động của ô nhiễm môi trường, khói bụi, vi khuẩn, căng thẳng, lo âu.., nhiều người dễ bị giảm sút sức khỏe do hệ miễn dịch bị suy yếu.  Theo bác sĩ Duy, chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất giữ vai trò quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch, bên cạnh đó để giảm bệnh tật, người lớn tuổi cũng nên có chế độ tập luyện phù hợp và nhịp sinh hoạt cân bằng, điều độ.

Điều đặc biệt là giới nghiên cứu ngày càng dành nhiều đánh giá tích cực về tác dụng của sữa non đối với hệ miễn dịch. Các nhà khoa học đã chứng minh bổ sung sữa non là cần thiết cho mọi độ tuổi. Người lớn cũng nên bổ sung thành phần sữa non để tăng cường đề kháng, miễn dịch.

Thời gian qua Nutifood Thuỵ Điển không ngừng tìm kiếm các giải pháp dinh dưỡng có khả năng cải thiện sức khỏe đề kháng. Värna Colostrum là một trong những sản phẩm độc đáo của NNRIS với thành phần gồm phân đoạn sữa non phân tử lượng thấp (Immunel) độc quyền từ Stering Mỹ và kháng thể IgG kết hợp với hỗn hợp đạm đậu nành, chất béo thực vật cùng vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe, Đây là sản phẩm được đặc chế phù hợp cho người lớn tuổi Việt Nam, là "lá chắn kép" cho sức khỏe, đặc biệt phù hợp cho người lớn ăn uống kém, người cần tăng sức đề kháng.

Công bố sản phẩm mới Värna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)
Công bố sản phẩm mới Värna Colostrum dưới sự hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) và Công ty Sterling Technology (Mỹ)

Theo đó, thành phần Immunel độc quyền từ Sterling Mỹ trong Värna Colostrum được khoa học ghi nhận là giúp kích hoạt miễn dịch nhanh và được chứng minh lâm sàng có tác dụng hỗ trợ tăng đề kháng nhanh. Cụ thể, hệ dưỡng chất kép IgG từ sữa non và Immunel trong Värna Colostrum không những củng cố hệ miễn dịch thụ động, mà còn nhanh chóng kích hoạt hệ miễn dịch chủ động bằng cách đẩy nhanh quá trình hoạt động của các tế bào miễn dịch. Từ đó giúp hệ miễn dịch của cơ thể người lớn có khả năng chống lại một số tác nhân bất lợi như ô nhiễm môi trường và các bệnh về nhiễm khuẩn…