Trước tình trạng ô nhiễm nặng ở trung tâm TP.HCM, nhiều phụ huynh có xu hướng tìm kiếm môi trường học tập xanh, an toàn và lành mạnh hơn ở vùng ngoại thành.

 
Khánh An Thứ Ba | 04/06/2024 10:02

Trường học xanh lên ngôi trước báo động đỏ ô nhiễm nội thành

Không phải đứa trẻ nào cũng được tận hưởng những ký ức tuổi thơ thời ông bà, thả diều trên cánh đồng xanh hay ngả lưng dưới bóng cây nghỉ mát.

Tại các thành phố lớn, tuổi thơ của các em đã thay đổi rất nhiều. Đi cùng với sự tiến bộ xã hội chính là sự đi lùi về chất lượng môi trường sống. Cư dân đô thị đang sống chung với khói bụi, ô nhiễm không khí và những giờ liền kẹt xe tại trung tâm - nơi những bóng cây bị đốn hạ để nhường chỗ cho các công trình hiện đại.

Có sự khác biệt lớn giữa trẻ em sống ở môi trường ô nhiễm và môi trường trong lành

Nhiều trẻ em sở hữu chỉ số IQ cao nhưng kết quả học tập không tốt. Giám đốc khoa Tâm lý trẻ em tại Trung Quốc - Giáo sư Diệp Hải Sâm - đã chỉ ra nguyên nhân “IQ cao - Điểm thấp” là do trẻ bị rối loạn học tập, bị tác động bởi môi trường sống tiêu cực, ô nhiễm và thiếu không gian xanh.

Nếu được sống trong môi trường trong lành hơn 3% thì chỉ số IQ sẽ tăng thêm 2,6 điểm, kết quả từ nghiên cứu thực hiện trên 600 trẻ em (10 - 15 tuổi), do Giáo sư dịch tễ học môi trường Tim Nawrot tại Đại học Hasselt - Bỉ tiến hành. Một nghiên cứu khác trên tạp chí Plos Medicine - 4% trẻ lớn lên ở nơi ít cây xanh có IQ dưới 80, trong khi IQ của trẻ tại các khu vực nhiều cây xanh luôn trên 80.

Khan hiếm môi trường xanh ở các thành phố lớn

AQI (Air Quality Index) - chỉ số đo lường chất lượng không khí - đã phản ánh mức độ ô nhiễm nghiêm trọng ở các thành phố. Cụ thể, AQI tại TP.HCM từng được ghi nhận lên đến 160 (màu đỏ - mức xấu) tại khu vực trung tâm. Đây là mức không khí rất kém, gây hại sức khỏe và người dân được khuyến khích không nên ra ngoài trong thời điểm này.

Trong khi ở các vùng ngoại thành như Long An - chỉ cách TP.HCM chưa đến một giờ di chuyển - chỉ số AQI có sự chuyển đổi tích cực khi luôn duy trì dưới 10 (màu xanh lá - mức tốt), không khí trong lành, thích hợp cho các hoạt động vui chơi ngoài trời.

Sự lên ngôi của giáo dục khu vực ngoại thành

Trước tình trạng ô nhiễm nặng ở trung tâm TP.HCM, nhiều phụ huynh có xu hướng tìm kiếm môi trường học tập xanh, an toàn và lành mạnh hơn ở vùng ngoại thành. Long An với chất lượng không khí tốt, thuận tiện về địa lý cũng như quỹ đất giáo dục được đầu tư quy mô, đang là lựa chọn lý tưởng của nhiều gia đình.

Trường Nội trú Song ngữ Quốc tế EMASI Plus, tọa lạc tại KĐT Waterpoint, Bến Lức, Long An sở hữu khuôn viên 6 hecta, bao quanh là không gian xanh tự nhiên với sự trù phú của dòng sông Sài Gòn cùng nhiều thảm cỏ rộng khắp.

Các em học sinh được học tập và sinh hoạt trong khu vực an ninh tối đa, đa dạng hoạt động thể thao và sự kiện ngoài trời, không bị lệ thuộc vào các thiết bị điện tử - nguyên nhân dẫn đến thụ động, tình trạng béo phì cũng như các bệnh về thị lực.

Có thể bạn quan tâm 

Tranh cãi xoay quanh công nghệ tái chế hóa chất của ngành nhựa