Có những cánh rừng phải tái trồng liên tục do điều kiện khí hậu khắc nghiệt hoặc cây không hợp thổ nhưỡng. Ảnh: FB Cao Trung Hiếu

 
Văn Khoa Thứ Sáu | 24/05/2024 07:00

STORII: Chuyện kể từ nghệ thuật đến những cánh rừng

Sau 5 năm, STORII dần trở thành nền tảng nội dung đa lĩnh vực, kể nhiều câu chuyện khác nhau, theo những cách khác nhau.

Ra đời từ năm 2019, STORII - do Cao Trung Hiếu khởi xướng, Lan Nguyên làm đạo diễn và phụ trách nội dung - từ talkshow âm nhạc giữa 2 thế hệ đã trở thành điểm kết nối và chắp cánh cho rất nhiều câu chuyện khác.

Đó có thể là những thước phim tài liệu, những video trồng rừng, cứu hộ và bảo vệ động vật hoang dã. Đó cũng có thể là những lần đồng hành cùng các dự án phim độc lập như Bên Trong Vỏ Kén Vàng, Tro Tàn Rực Rỡ hay Tháng phim Đặng Nhật Minh diễn ra vào tháng 10/2023. Xuất hiện trong nhiều dự án có nội dung khác nhau nhưng dễ dàng nhận thấy điểm chung là giá trị văn hóa, tinh thần và đóng góp của các dự án cho cộng đồng.

Ra đời từ cuộc nói chuyện của Cao Trung Hiếu và vài người bạn làm sáng tạo, mục tiêu của STORII, như Hiếu và Lan Nguyên thừa nhận là xây dựng nền tảng nội dung “mang tính chất của một thư viện, có giá trị lưu giữ”. Và Hiếu bắt tay làm thật, dù công việc đạo diễn sân khấu chiếm của anh rất nhiều thời gian và thoạt đầu anh có một chút loay hoay.

“Tất cả các nội dung chúng tôi thực hiện đều xuất phát từ những điều chúng tôi thực sự quan tâm, yêu mến. Những video của chúng tôi trên kênh YouTube không có view cao, không phải người trẻ nào cũng có thể dành 40 phút để nghe. Nhưng chúng tôi xác lập cho mình sứ mệnh là phải thực hiện để lưu giữ những giá trị sắp tàn phai”, đạo diễn Lan Nguyên chia sẻ.

 

Đứng sau STORII là Viet Vision. Hỏi Cao Trung Hiếu có phải chỉ khi vững vàng về kinh tế thì mới đủ sức theo đuổi những thứ giá trị nhưng chẳng thể hái ra tiền ngay được, anh cười, bảo đúng và chưa đúng. “Tất nhiên là chúng tôi làm STORII dựa trên nền tảng, công sức và nguồn lực mình hiện có. Nhưng mục tiêu ban đầu của chúng tôi khi chọn đồng hành cùng các dự án, không chỉ liên quan đến tiền bạc mà còn nằm ở việc mình có thể làm gì, sẽ làm được gì và đi cùng mình là những ai. Tôi muốn nói đến nội hàm của dự án, một yếu tố rất quan trọng. Chẳng hạn như khi đồng hành cùng Trigger Film Academy tổ chức Tháng phim Đặng Nhật Minh tại TP.HCM, chúng tôi nghĩ với những thước phim đẹp và có giá trị như thế, mình phải giới thiệu cho càng nhiều khán giả càng tốt, đặc biệt là khán giả trẻ. Tôi nghĩ, một khi mình đã được trao cơ hội kết nối giữa các thế hệ, bằng phim ảnh, âm nhạc hay tình yêu thiên nhiên, môi trường thì mình phải làm cho tốt. Khi làm hết sức, dốc lòng, mình sẽ có được sự tin tưởng. Đó là món quà lớn nhất chúng tôi nhận được”, đạo diễn Cao Trung Hiếu nói.

Sau 5 năm, STORII dần trở thành nền tảng nội dung đa lĩnh vực, kể nhiều câu chuyện khác nhau, theo những cách khác nhau, từ âm nhạc đến đời sống, từ những nhân vật truyền cảm hứng đến hành trình bảo vệ động vật hoang dã, thiên nhiên, môi trường. “Song, chừng đó vẫn là chưa kể hết... Bởi tôi còn nhìn thấy ở đó nguồn năng lượng tích cực, sự hồn nhiên và cả sự tiếp nối, dìu dắt, tin tưởng nhau giữa các thế hệ”, Hiếu nói.

 

Trong những dự án STORII đồng hành, ấn tượng nhất là STORII Wildlife do STORII kết hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife - SVW) thực hiện. SVW là tổ chức thực hiện các hoạt động bảo tồn động vật hoang dã và phục hồi hệ sinh thái vì mục đích phi lợi nhuận. Dự án này cho thấy sự quan tâm của Hiếu và cộng sự đối với thiên nhiên và môi trường, ngoài các lĩnh vực sở trường của họ liên quan đến nghệ thuật.

Nhiều năm qua, đều đặn mỗi năm Hiếu và cộng sự đều trích ra một khoản kinh phí nhỏ quyên góp trồng những cánh rừng trên khắp Việt Nam. Năm 2019, dự án Rừng Việt Nam chính thức ra đời. 8 cánh rừng với hàng chục ngàn cây đã được trồng, theo dõi và chăm sóc, từ Lạc Dương, Sơn Trà, Bình Thuận cho đến Hà Giang, Ninh Bình.

Có những cánh rừng phải tái trồng liên tục do điều kiện khí hậu khắc nghiệt hoặc cây không hợp thổ nhưỡng. “Mỗi lần nghe cây chết là mỗi lần cả đội vừa buồn vừa tiếc”, Hiếu nói. Anh cho biết từ khi tham gia các dự án trồng rừng, anh và cộng sự mới vỡ lẽ ra nhiều thứ liên quan đến môi trường, thiên nhiên. “Tôi như con số 0 tròn trĩnh khi bước vào thế giới ấy. Rồi dần dà mình học được từng chút một, từ những bài học cơ bản về cây, về thổ nhưỡng, con người và động vật”, Hiếu bộc bạch. Cũng từ điểm chạm của rừng mà Hiếu hội ngộ SVW cũng như nhiều tổ chức phi lợi nhuận khác đang ngày đêm không mệt mỏi góp phần vun trồng những cánh rừng cũng như bảo vệ, phục hồi môi sinh tự nhiên.

Không chỉ góp công sức và tài lực, STORII còn giúp Hiếu và cộng sự lan tỏa câu chuyện có giá trị tích cực và thực tiễn này đến nhiều người nổi tiếng cũng như thế hệ trẻ. “Chúng tôi từng bước trở thành cầu nối, chia sẻ những gì chúng tôi học được, quan sát được trong quá trình đồng hành để các bạn hiểu thêm về môi trường, về đời sống của động vật hoang dã, trong đó có tê tê và hiểu rằng vẫn còn những người đang cống hiến miệt mài cho thiên nhiên. Một khi đã hiểu và ý thức, người ta mới bắt đầu yêu và hành động. Chỉ cần những nội dung này chạm được một phần nào đến khán giả trẻ là tôi đã mãn nguyện”, Hiếu tâm sự.

Sau những số phát sóng trên nền tảng STORII, SVW và những tổ chức môi trường phi chính phủ được biết đến nhiều hơn. Người trẻ sẵn sàng đăng ký tình nguyện cho các hoạt động môi trường, các doanh nghiệp cũng sẵn lòng chia sẻ và chung tay góp sức. Cũng nhờ sự kết nối này, STORII gửi gắm thông điệp đến những nơi phù hợp để chung tay giúp đỡ các tổ chức nhiều hơn. Một trong những dự án mới nhất mà STORII nhận được lời mời đồng hành là Tràm Chim (Đồng Tháp Mười). Đây là dự án lớn của tỉnh, với mong mỏi có thể khôi phục môi sinh ở đây để thu hút sếu đầu đỏ bay về như trước kia. Một câu chuyện mới với nhiều thách thức được mở ra nhưng cũng đầy thú vị và thật đáng để mong đợi. Ở khía cạnh này, những câu chuyện của STORII thật dung dị và lấp lánh giá trị đời thường. 

Có thể bạn quan tâm 

Công nghệ ESG: Giải pháp tính toán khí thải cho SME