Cứ mỗi 43 giây có 1 trẻ tử vong do viêm phổi trên thế giới.

 
Cẩm Tú Thứ Năm | 08/08/2024 13:23

Hiểu thêm về bệnh viêm phổi do phế cầu

Hiện nay đã có biện pháp phòng bệnh hiệu quả và việc chủng ngừa sớm cho trẻ sẽ giúp giảm thiểu tác hại và di chứng nghiêm trọng.

PGS.TS.BS Trần Minh Điển, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết thêm: “Phế cầu khuẩn gây ra các loại bệnh nguy hiểm như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm tai giữa,… Trong đó, biến chứng nguy hiểm nhất là tử vong. May mắn là hiện nay đã có biện pháp phòng bệnh hiệu quả và việc chủng ngừa sớm cho trẻ sẽ giúp giảm thiểu tác hại và di chứng nghiêm trọng”. 

BS.CKI. Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, bổ sung rằng thời tiết thay đổi là một trong những nguyên nhân làm hệ miễn dịch trẻ suy yếu, dễ dàng tạo điều kiện cho phế cầu khuẩn thường cư trú ở đường mũi họng tấn công gây bệnh.

“Hiện Việt Nam đã có các loại vắc-xin phế cầu cộng hợp. Đây được xem là biện pháp phòng ngừa chủ động đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả nhất hiện nay để ngăn ngừa rủi ro mắc bệnh và các biến chứng nguy hiểm do phế cầu khuẩn gây ra”, Bác sĩ Chính nhấn mạnh.     

Nhằm góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, vừa qua, chuỗi hội thảo khoa học chuyên sâu “Những hiểu biết mới về chủng lưu hành tại Việt Nam – Cơ sở khoa học trong lựa chọn vắc-xin phế cầu tối ưu hóa cho trẻ” do Pfizer Việt Nam đồng hành cùng Tổng hội Y Học Việt Nam, Hội Nhi khoa Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội và TP. HCM, gồm 6 buổi hội nghị chuyên sâu dành cho các cán bộ nhân viên y tế.

Chuỗi hội thảo khoa học năm nay mang đến những kiến thức y khoa chuyên sâu, vai trò của dữ liệu đời thực trong triển khai các chương trình tiêm chủng vắc-xin và đặc biệt là những dữ liệu cập nhật mới nhất về các chủng vi khuẩn phế cầu hiện đang lưu hành tại Việt Nam. Sự kiện cung cấp những góc nhìn toàn diện, đồng thời hỗ trợ cán bộ, nhân viên y tế Việt Nam trong công tác điều trị và dự phòng một cách hiệu quả.