Đại diện Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Công ty Fujifilm Việt Nam.

 
Vân Nguyễn Thứ Bảy | 20/07/2024 13:00

Fujifilm hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y tế

Đào tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến, giải pháp góp phần thay đổi tình trạng quá tải hệ thống y tế công ở Việt Nam.

Nhu cầu về nội soi tại các bệnh viện ở Việt Nam rất lớn, đặc biệt là với các bệnh về đường tiêu hóa. Chỉ tính riêng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nhu cầu nội soi đã lên tới hơn 600 lượt người/ngày, TS.BS. Trần Quốc Tiến, Giám đốc Trung tâm Nội soi – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết.

Tình trạng quá tải của hệ thống bệnh viện công kéo dài nhiều năm, nhiều bệnh viện gặp khó khăn trong tiếp cận công nghệ hiện đại, trong khi số lượng bác sĩ có tay nghề cao về nội soi ở Việt Nam còn hạn chế, ông Mamoru Morota, Tổng Giám đốc Fujifilm Việt Nam, trao đổi với NCĐT. 

Khác với Nhật, nơi bác sĩ được tiếp cận với công nghệ cao từ khi còn rất trẻ, ông Mamoru Morota nhận ra rằng tại Việt Nam các bác sĩ, đặc biệt là ở các địa phương, các tuyến tỉnh và huyện, hầu hết "không có cơ hội" tiếp cận máy móc, thiết bị y tế hiện đại. “Chúng tôi sẽ hợp tác với Bệnh viện Đại học Y để tổ chức các khóa đào tạo, giúp Việt Nam có nhiều bác sĩ nội soi có tay nghề cao, giúp nhiều người dân được phục vụ tốt hơn”, Tổng Giám đốc Fujifilm Việt Nam cho biết.

Một bản ghi nhớ được ký giữa Fujifilm và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nơi được coi là “cái nôi” đào tạo bác sĩ tuyến tỉnh, trong thời gian từ nay đến hết năm 2026. Hai bên sẽ triển khai các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là lĩnh vực nội soi tiêu hóa. Hai bên cũng sẽ hợp tác, ứng dụng thiết bị hiện đại sử dụng AI, nghiên cứu phát triển những kỹ thuật mới đang được ứng dụng ở Nhật Bản và Châu Âu, cũng như kết nối đội ngũ bác sĩ Việt Nam với các quốc gia có nền y học phát triển, Nhật Bản và Singapore, để tiến hành chương trình tập huấn cho bác sĩ ở địa phương của Việt Nam. 

PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết việc cung cấp đầy đủ máy móc, thiết bị và cập nhật công nghệ kỹ thuật cao hỗ trợ công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế là "vô cùng cần thiết". ợp  tác sẽ giúp Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp cận với những công nghệ y tế tiên tiến đến từ Nhật Bản, từ đó nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị của bệnh viện.