Chợ Tốt khuyến khích người tiêu dùng sống xanh tại GRECO 2024
Chợ Tốt (chotot.com), nền tảng trao đổi và mua bán đồ đã qua sử dụng (Recommerce) hàng đầu Việt Nam tham gia sự kiện GRECO 2024 – Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh TP.HCM lần thứ 2, nhằm chia sẻ những nỗ lực của mình trong việc thúc đẩy lối sống bền vững, kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường.
Theo nghiên cứu từ RedSeer Strategy Consultants, thị trường trao đổi và mua bán hàng hóa đã qua sử dụng của Việt Nam được định giá 1,1 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng lên 5,1 tỷ USD vào năm 2026. Báo cáo “The Carousell Recommerce Index” năm 2021 cũng cho thấy, 83% người Việt đã từng mua đồ cũ và sẵn sàng tiếp tục mua thêm trong tương lai. Những con số này cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường là rất lớn, một phần xuất phát từ việc thay đổi thói quen mua sắm, đặc biệt là ở thế hệ Gen Z, những người ngày càng quan tâm đến lối sống xanh. Cùng với các chính sách và cam kết của Chính phủ, xu hướng này góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, nhằm thực hiện mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại COP26.
Tham gia GRECO 2024 là cơ hội để Chợ Tốt góp phần nâng cao ý thức của mọi người trong việc tham gia phát triển kinh tế tuần hoàn và tạo lối sống xanh tại Việt Nam. Tại sự kiện, Chợ Tốt đã giới thiệu mô hình kinh doanh của mình với vai trò là một doanh nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo, cung cấp nền tảng giúp người dùng trao đổi và mua bán các sản phẩm đã qua sử dụng. Thông qua nền tảng này, Chợ Tốt không chỉ thúc đẩy tiêu dùng bền vững mà còn chung tay bảo vệ môi trường bằng cách kéo dài vòng đời của sản phẩm qua việc mua đi bán lại, người dùng có thể giúp giảm thiểu rác thải, tiết kiệm tài nguyên và hạn chế phát thải khí carbon, góp phần giảm biến đổi khí hậu.
Bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Giám đốc vận hành Chợ Tốt cho biết, hơn 10 năm qua, người dùng của Chợ Tốt cùng các nền tảng khác thuộc Carousell Group - tập đoàn chủ quản với mô hình mua bán đồ đã qua sử dụng, đã giúp kéo dài vòng đời của 76,8 triệu món đồ thời trang, 33,9 triệu thiết bị điện tử, 26,6 triệu vật dụng sở thích, 11,1 triệu đồ gia dụng và nội thất, 10,6 triệu món đồ cho mẹ và trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, việc mua bán các sản phẩm đã qua sử dụng cũng giúp tiết kiệm 82.000 tấn thép, 2.000 tấn nhựa, 35.000 tấn nhôm tài nguyên sản xuất (theo thống kê trên World bank data, Greencar report, Recycle More) và giảm thiểu 470.000 tấn khí thải mỗi năm ra ngoài môi trường.