Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn
Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức “Hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn” với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, Trưởng đại diện các đối tác phát triển, Đại sứ, đại diện các doanh nghiệp lớn, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các trường đại học, viện nghiên cứu và các chuyên gia đầu ngành về kinh tế tuần hoàn (KTTH).
Central Group là một trong những doanh nghiệp vinh dự được đồng hành cùng Hội nghị, qua việc chia sẻ các sáng kiến và mô hình KTTH tiêu biểu“Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” – mô hình KTTH đã được Central Group áp dụng thành công tại Thái Lan; tham gia gian hàng triển lãm nhằm thể hiện cam kết ủng hộ cùng đồng hành với định hướng của Chính phủ về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam; và đề ra các chương trình hành động cụ thể theo đặc thù của ngành bán lẻ thực phẩm của tập đoàn để đạt các mục tiêu phát triển bền vững.
Bà Jariya Chirathivat, Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” là sáng kiến phát triển bền vững ra đời với mục đích giải quyết các vấn đề môi trường ở Đảo Koh Samui dựa trên nguyên tắc Kiến tạo Giá trị Chia sẻ (CSV). Thông qua việc hỗ trợ trang bị những nền tảng kiến thức về việc quản lý nguồn thải trên khuôn khổ vận hành hiện tại, dự án đã kết nối và nhận sự tham gia của đội ngũ nhân viên, khách hàng, chính quyền địa phương và cộng đồng. Hạng mục trọng tâm của sáng kiến là phân loại chất thải tại nguồn; qua đó tận dụng tối đa giá trị từ chất thải, bao gồm sản xuất phân bón sinh học cho các nông hộ trong cộng đồng và các sản phẩm phụ từ khí sinh học thay thế cho khí hóa lỏng (LPG) hiện được sử dụng làm nhiên liệu đốt trong các trường học và cao đẳng.
“Từ mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” đã thành công tại Thái Lan, sẽ là tiền đề để Central Retail tham khảo để có thể triển khai mô hình này tại Việt Nam – qua đây không chỉ giúp truyền đạt thông điệp tiết giảm trong cách tiêu thụ thực phẩm, giảm phát thải thực phẩm từ khâu vận hành siêu thị (phát thải từ vỏ bắp cải, các loại rau quả hư hỏng… có thể sử dụng làm thức ăn cho vật nuôi), truyền thông điệp đến khách hàng của chúng tôi mà còn đến từng người dân Việt Nam”, bà Jariya Chirathivat nói.
Trước đó, liên quan mô hình kinh tế tuần hoàn, vì sự phát triển bền vững, ngày 9/6/2019, Central Retail Việt Nam đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao Chứng nhận Thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa. Từ đó đến nay, Central Retail tại Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để thực hiện vai trò của mình, thông qua các hoạt động như: tại hệ thống bán lẻ của Central Retail (GO!, Big C, Tops Market) áp dụng bán túi Lohas (loại túi chứa hàng hóa sử dụng nhiều lần) không lợi nhuận; áp dụng sử dụng sản phẩm tự nhiên lá chuối để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon, góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon của người tiêu dùng; hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí cho khách hàng, nhằm hạn chế sử dụng túi nilon…
Đặc biệt, với mong muốn nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng xã hội trong việc sử dụng và giảm thiểu rác thải nhựa, trong trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Môi trường Đà Nẵng 2019 Central Retail đã tài trợ 5 mô hình Cá Voi ăn rác thải nhựa - đặt tại các bãi biển của Đà Nẵng. Mô hình Cá Voi được mong đợi sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân thay đổi thói quen vứt rác thải nhựa bừa bãi, gây hại trực tiếp đến hệ sinh thái biển và gián tiếp đến sức khỏe con người. Đến nay, Central Retail đã nhân rộng thành 35 mô hình Cá Voi ăn rác thải nhựa đến các tỉnh, thành nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.