Đây là lần thứ 2, một công trình khoa học giá trị của Bệnh viện Mỹ Đức nói riêng và Y khoa Việt Nam nói chung, xuất hiện trên The Lancet. Ảnh: Bệnh viện Mỹ Đức

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 28/06/2024 13:42

Bệnh viện Mỹ Đức công bố công trình khoa học trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới

Công trình khoa học về các phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung của BV Mỹ Đức được đăng tải trên The Lancet, tạp chí y khoa hàng đầu thế giới.

Đây là công trình khoa học so sánh các phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung để cá thể hóa quá trình điều trị, hỗ trợ thêm nhiều căn cứ giúp đưa ra lựa chọn phác đồ phù hợp nhất nhằm nâng cao tỉ lệ thành công cho từng cặp vợ chồng hiếm muộn.

Hiện nay, điều trị chuyển phôi trữ lạnh đã trở nên phổ biến hơn trong điều trị thụ tinh trong ống nghiệm, với việc số chu kỳ chuyển phôi trữ lạnh ngày càng tăng nhanh. Trong quy trình điều trị này, việc chuẩn bị nội mạc tử cung đóng vai trò quan trọng nhất nhằm đảm bảo cho sự đồng bộ giữa phôi và nội mạc tử cung.

Việc chuẩn bị nội mạc tử cung giống như là xây dựng một chiếc tổ ấm cho phôi, trước khi phôi được chuyển vào bên trong tử cung. Với một môi trường tốt, phôi có thể phát triển khỏe mạnh hơn, cơ hội đậu thai cũng có thể tăng cao hơn. Tuy nhiên, mỗi bệnh nhân có một thể trạng khác nhau. Việc sử dụng một phác đồ duy nhất sẽ không thật sự phù hợp cho tất cả bệnh nhân.

Dù phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung đã, đang và sẽ được áp dụng rất nhiều trên thế giới, nhưng bằng chứng khoa học về hiệu quả của các phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung hiện nay lại rất ít. Vì vậy, công trình khoa học "So sánh hiệu quả 3 phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung được áp dụng phổ biến trên thế giới" của bệnh viện Mỹ Đức sẽ hỗ trợ cho các bác sĩ có thêm nhiều chứng cứ khoa học giúp đưa ra lựa chọn phác đồ theo hướng cá thể hóa, phù hợp cho từng bệnh nhân, nhằm tối ưu kết quả điều trị.

Công trình khoa học này là nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên thế giới được tiến hành với cỡ mẫu lớn 1.428 bệnh nhân, thiết kế chặt chẽ, đầy đủ các vấn đề liên quan mật thiết đến hiệu quả - tính an toàn của 3 phác đồ chuẩn bị nội mạc tử cung thường được sử dụng nhất hiện nay trong thực hành lâm sàng.

Đây cũng là công trình khoa học đầu tiên có tiến hành phân tích giữa kỳ và được sự đánh giá của hội đồng phân tích dữ liệu quốc tế độc lập bao gồm các Giáo sư Lyle Gurrin, Jim Thorton và Ernest Ng đến từ Anh, Úc và Hong Kong. Việc làm này đảm bảo các dữ liệu nghiên cứu luôn được giám sát và đánh giá khách quan, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho các bệnh nhân, cũng như tăng tính khoa học và độ tin cậy của nghiên cứu.

Đây là lần thứ 2, một công trình khoa học giá trị của bệnh viện Mỹ Đức nói riêng và Y khoa Việt Nam nói chung, xuất hiện trên The Lancet. Trước đó, công trình khoa học “So sánh hiệu quả kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI) và thụ tinh trong ống nghiệm cổ điển ở bệnh nhân vô sinh không có bất thường tinh trùng” của bệnh viện cũng đã được công bố trên Lancet vào tháng 4/2021.