Theo đánh giá của các chuyên gia, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp ngành giao thông trong quá trình chuyển đổi xanh là nguồn vốn.

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 06/09/2024 17:03

Tìm nguồn lực cho giao thông xanh

Khi phát triển sản xuất xanh, doanh nghiệp cần phải cân đối giữa hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và môi trường và thách thức lớn nhất là tìm nguồn vốn.

TP.HCM đã xây dựng lộ trình để đến năm 2030 toàn bộ xe buýt đều sử dụng điện, năng lượng xanh. Để huy động nguồn lực nhà nước và xã hội hóa thực hiện mục tiêu trên, ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, hiện một số chính sách đang được xem xét đề xuất cơ quan có thẩm quyền để thực hiện như: hỗ trợ 50% lãi suất đối với phần vốn vay mua xe buýt sử dụng năng lượng xanh. Giai đoạn 2025 - 2030 dự kiến có 2.849 xe buýt sử dụng năng lượng xanh thì cần tổng vốn đầu tư khoảng 14.165 tỉ đồng; hỗ trợ 50% lãi suất đối với phần vốn vay đầu tư trạm sạc điện. Dự kiến đầu tư 464 trụ sạc, tại 29 vị trí lắp đặt, khoảng 650 tỉ đồng.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp ngành giao thông trong quá trình chuyển đổi xanh là nguồn vốn. Khi phát triển sản xuất, đầu tư trang thiết bị, doanh nghiệp cần phải cân đối giữa hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và môi trường.

Đại diện cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Phó Ban chỉ đạo cảng xanh cho biết, mỗi ngày tại Cát Lái (một cảng thuộc Tân Cảng), có trên 15.000 lượt xe tải lấy container, vận hành gần 2.000 thiết bị chuyên dụng. Lượng nhiên liệu sử dụng mỗi năm của Tân Cảng Sài Gòn khoảng 5 triệu lít.

Tổng công ty này đã lắp đặt trên 400.000m2 pin mặt trời, công suất thu hoạch khoảng 80MW điện mặt trời. Phần lớn hoạt động vận tải đường bộ nội bộ được chuyển sang vận tải đường thủy.

Theo Thượng tá Vũ Anh Tuấn, thách thức lớn nhất của Tân Cảng trong quá trình chuyển đổi xanh là vấn đề nguồn vốn. Khi phát triển sản xuất, đầu tư trang thiết bị, doanh nghiệp cần phải cân đối giữa hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và môi trường. Một số dự án khi chuyển đổi xanh, dùng trang thiết bị tự động hóa chạy điện một phần hoặc toàn phần thì chi phí đội lên gần gấp 3 lần so với ban đầu, từ 11 - 12 nghìn tỉ lên khoảng 30 nghìn tỉ đồng. Đơn cử, một chiếc xe tải dùng động cơ đốt trong do Mỹ hoặc châu Âu sản xuất giá 1-2 tỉ đồng thì xe tải điện Trung Quốc sản xuất giá lên tới 5 tỉ đồng, chiếm một nửa trong đó là tiền pin.

Việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ Chính phủ, các quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh của quốc tế hiện cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Khi tiếp cận được thì đã muộn hoặc không đủ điều kiện thực hiện. Do vậy, hiện tại doanh nghiệp chủ yếu dùng giải pháp tự thân như tối ưu hóa quản trị năng lượng, chủ động thúc đẩy chuyển đổi xanh, dùng năng lượng tái tạo, năng lượng xanh.

“Để hỗ trợ chuyển đổi xanh, cần xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý, luật hóa việc chuyển đổi xanh trong các dự án mới, dự án đầu tư trang thiết bị để chuyển đổi hạ tầng giao thông, theo đó cần có các quy đinh cụ thể như một dự án phải có tỷ trọng bao nhiêu phần trăm đáp ứng tiêu chuẩn xanh, tiêu chuẩn về trang thiết bị cụ thể ra sao... Chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ có những ưu đãi thực chất, kịp thời về miễn, giảm thuế và các hỗ trợ tài chính khác cho doanh nghiệp để chuyển đổi xanh. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng mong được giúp đỡ kết nối tới các dự án, nguồn hỗ trợ chuyển đổi xanh từ Chính phủ cũng như quốc tế”, Thượng tá Vũ Anh Tuấn kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm:

Lưu trữ năng lượng: "Chìa khóa" cho điện sạch toàn cầu