Một ngư dân địa phương thực hiện công việc bảo trì chiếc thuyền của mình trong khi xung quanh là rác thải trôi dạt vào bãi biển Loji ở Tây Java, Indonesia. Ảnh: Getty Images.

 
Mỹ Quyên Thứ Sáu | 31/05/2024 17:00

Thế giới thải 2.000 xe tải nhựa xuống biển mỗi ngày

Bất chấp những nỗ lực toàn cầu nhằm mang lại tuổi thọ lâu hơn cho các sản phẩm nhựa, chỉ có 9% trong số đó thực sự được tái chế

Nổi tiếng trên thế giới là địa điểm lý tưởng dành cho người lướt sóng, bờ biển phía tây của Java ở Indonesia còn có một hệ sinh thái hùng vĩ để khám phá dưới nước. Nhưng không thể lướt sóng hoặc lặn với ống thở tại đây mà không đụng phải chai nhựa, cốc dùng một lần hay giấy gói thực phẩm.

Rác thải đôi khi tạo thành những ụ trên biển và phần lớn trôi dạt vào bờ, tích tụ thành núi trên bãi biển. Theo CNN, thế giới thải ra khoảng 400 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, theo đó, mỗi ngày có 2.000 xe tải chở chất này đổ ra biển, sông hồ.

Bất chấp những nỗ lực toàn cầu nhằm mang lại tuổi thọ lâu hơn cho các sản phẩm nhựa, chỉ có 9% trong số đó thực sự được tái chế. Hầu hết rác thải nhựa đều được đưa đến các bãi chôn lấp hoặc được chuyển đến những nơi như Indonesia và các quốc gia Đông Nam Á khác, nhiều quốc gia trong số đó đã chìm trong tình trạng ô nhiễm nhựa của chính mình.

 

Dọn dẹp bãi biển ở Indonesia không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Đất nước này là nước sản xuất rác thải nhựa lớn thứ hai thế giới. Là quần đảo dài nhất thế giới, trải dài trên cùng khoảng cách từ London đến New York - Indonesia có đường bờ biển rộng lớn và diện tích mặt nước biển gấp ba lần diện tích đất liền, khiến đánh bắt cá trở thành ngành công nghiệp mà 12 triệu người dựa vào.

Nếu không có các dịch vụ nhà nước đầy đủ để giữ cho các bãi biển không có rác, cộng đồng ngư dân phải ở tuyến đầu trong công cuộc dọn dẹp. Bãi biển Loji, nép mình trong một vịnh ở Tây Java, là một ví dụ. Dòng hải lưu cuốn chất thải vào vịnh và cứ thế chúng mắc kẹt trên bãi biển.

“Không có cộng đồng thực sự nào sống ở đây. Không có con đường thích hợp dẫn ra bãi biển nên không có người dân địa phương nào dọn dẹp sạch sẽ như ở các vùng khác của đất nước”, ông Edu Ponces, một nhiếp ảnh gia ở Barcelona, ​​​​cho biết. “Nếu chúng ta quyết định không hành động nhiều hơn nữa về rác thải nhựa thì đây chính là những gì biển sẽ trả lại cho chúng ta.”

Bà Marsinah là một phụ nữ Indonesia thu gom rác thải nhựa trên bãi biển Loji. Sau đó, bà cố gắng bán nó cho các trung tâm tái chế không chính thức, đó là cách duy nhất để có thể kiếm được thu nhập kể từ khi chồng bà qua đời. Đôi khi chính quyền địa phương mua rác mà bà và những người khác thu gom, ngay cả khi chúng không được sử dụng, chỉ để kiếm sống.

Xa hơn về phía bờ biển Java tại bãi biển Pangadaran, ông Rahmat Hidayat có một công việc quan trọng: ra thuyền thả lưới, sau đó các đồng nghiệp của ông sẽ thu lưới. Ông nói rằng họ đang đánh bắt ít cá hơn trước đây và lượng nhựa trong chuyến đánh bắt của họ ngày càng tăng.

Ông và các ngư dân dành hàng giờ để tách nhựa và cá sau khi đánh bắt. Càng ngày, nhựa và các hạt vi nhựa nhỏ càng xâm nhập vào chuỗi thức ăn khi cá tiếp xúc thường xuyên với rác thải nhựa đại dương.

Ngư dân tách cá ra khỏi rác thải nhựa thu được trong lưới của họ. Việc tách nhựa và phân loại sản phẩm đánh bắt được là một công việc ngày càng tốn nhiều công sức khi lượng chất thải ngày càng tăng.
Ngư dân tách cá ra khỏi rác thải nhựa thu được trong lưới của họ. Việc tách nhựa và phân loại sản phẩm đánh bắt được là một công việc ngày càng tốn nhiều công sức khi lượng chất thải ngày càng tăng.

Để ngăn chặn vòng luẩn quẩn này, một số làng chài truyền thống đang chuyển sang các phương tiện đánh bắt khác.

Indonesia là một trong số các quốc gia Đông Nam Á đã thắt chặt các quy định nhập khẩu rác thải nhựa nhằm ngăn chặn việc trở thành bãi rác của các nước như Trung Quốc, Mỹ và các nước EU. Indonesia sẽ chỉ cho phép vận chuyển các sản phẩm có thể tái chế hoàn toàn, nhưng nước láng giềng phía bắc, Thái Lan, đã đi xa hơn: nước này cấm tất cả các lô hàng rác thải nhựa bắt đầu từ năm 2025.

Đồng thời, Liên minh châu Âu sẽ cấm xuất khẩu rác thải nhựa sang các nước đang phát triển vào năm 2026. Trớ trêu thay, điều đó đã dẫn đến sự gia tăng xuất khẩu rác thải nhựa từ EU sang Đông Nam Á, khi các công ty châu Âu đổ xô xả rác trước thời hạn lệnh cấm.

Nhiếp ảnh gia Ponces nói rằng việc nhìn thấy những đống nhựa tại các trung tâm tái chế ở Bangkok đã để lại ấn tượng sâu sắc với ông và củng cố mức độ nghiêm trọng của vấn đề toàn cầu này.

“Tôi chụp xong những bức ảnh này và đến cửa hàng tiện lợi mua một chiếc bánh sandwich gói trong nhựa, và tôi nhận ra mình cũng là một phần của vấn đề. Tất cả chúng ta cần phải thay đổi điều này”, ông nói.

“Đại dương đã trở thành khu vực chiến đấu chính cho cuộc khủng hoảng khí hậu và môi trường. Trong hơn một năm qua, chúng ta đã có ngày nhiệt độ kỷ lục hàng ngày ở biển phá vỡ kỷ lục. Và quá trình axit hóa đang làm thay đổi rất nhiều thứ trong các đại dương trên thế giới. Có rất nhiều cái chết trong đại dương nhưng chúng ta không thấy điều đó, tất cả đều xảy ra dưới nước,” ông nói. “Nhưng vấn đề về nhựa đã trôi dạt vào bờ biển và đó chỉ là một cách để cho mọi người thấy điều gì đang xảy ra ở vùng biển của chúng ta.”

Có thể bạn quan tâm:

Nhà máy hạt nhân lớn nhất thế giới "bất động" trong bối cảnh nhu cầu điện tăng cao

Nguồn CNN