Singapore đã cam kết giảm lượng khí thải từ giao thông đường bộ để giúp đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Ảnh: TL

 
Trịnh Tuấn Thứ Hai | 15/07/2024 16:16

Singapore đẩy mạnh giao thông bền vững

Dự án được triển khai trong bối cảnh Singapore đang tìm cách loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040.

Volt Singapore, một đơn vị của công ty quản lý tài sản Keppel của Singapore, sẽ xây dựng một trung tâm sạc nhanh cho xe điện tại thành phố này để phục vụ cho cả xe thương mại và xe du lịch.

Công ty cho biết, với sức chứa lên tới 80 điểm sạc cho xe buýt, taxi, ô tô tư nhân và các loại xe điện khác, trung tâm mới này sẽ là cơ sở sạc nhanh công cộng lớn nhất tại một địa điểm duy nhất ở Đông Nam Á.

Theo thông báo, Volt đã được trao hợp đồng triển khai và vận hành trung tâm sạc EV trong thời hạn tối đa 15 năm bởi một công ty trực thuộc ComfortDelGro, hãng taxi lớn nhất Singapore, đồng thời cũng sở hữu SBS Transit, hãng xe buýt công cộng lớn nhất thành phố này.

Giai đoạn đầu tiên dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2026. Volt cho biết trung tâm mới ở phía tây Singapore sẽ có các điểm sạc với công suất 360 kilowatt và 120 kW, với thời gian sạc cho ô tô điện nhanh nhất là 10 phút.

Dự án này được triển khai trong bối cảnh Singapore đang tìm cách loại bỏ dần các loại xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Theo chính phủ, xe điện chiếm khoảng một phần ba số xe mới được đăng ký tại thành phố này từ tháng 1 đến tháng 5, gần gấp đôi con số 18,1% của năm 2023.

Giám đốc Điều hành Volt, ông Lim Yong Wei cho biết: "Volt mong muốn hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện, đặc biệt là đối với các đội xe thương mại và xe buýt điện để giảm khí thải, thúc đẩy giao thông bền vững".

Volt là liên doanh giữa Keppel Infrastructure và Wanbang Digital Energy, một trong những nhà cung cấp và vận hành điểm sạc EV lớn nhất tại Trung Quốc. Tháng trước, công ty cũng đã giành được hợp đồng với một công ty con của Cơ quan Giao thông Đường bộ để triển khai các điểm sạc nhanh công cộng trên khắp thành phố.

Các nhà chức trách cho biết họ sẽ chấm dứt việc bán ô tô mới có động cơ đốt trong từ năm 2030. Ảnh: Bloomberg
Các nhà chức trách Singapore cho biết họ sẽ chấm dứt việc bán ô tô mới có động cơ đốt trong từ năm 2030. Ảnh: Bloomberg

Singapore cũng đang thúc đẩy tính di động xanh hơn trong vận tải thương mại. Đến năm 2030, ComfortDelGro đặt mục tiêu chuyển đổi 90% đội xe ô tô và 50% xe buýt của mình sang các loại xe năng lượng sạch hơn, bao gồm các mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện và xe hybrid.

Trong khi đó, Grab có trụ sở tại Singapore đã cam kết thay thế đội xe gọi xe tại thành phố này bằng các loại xe phát thải thấp vào năm 2030, như một phần trong nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040.

Số lượng trạm sạc EV ở Singapore dự kiến ​​sẽ đạt 60.000 vào năm 2030 từ hơn 7.100 trạm sạc hiện nay. Theo Rest of World, cứ 5 xe điện thì có 1 bộ sạc tương ứng tại Singapore. Điều này biến đây trở thành nơi dẫn đầu về cơ sở hạ tầng sạc Đông Nam Á. Để so sánh ở Trung Quốc, cứ 7 xe điện mới có 1 trạm sạc.

Singapore đã cam kết giảm lượng khí thải từ giao thông đường bộ để giúp đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Các nhà chức trách cho biết họ sẽ chấm dứt việc bán ô tô mới có động cơ đốt trong từ năm 2030, với kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vào năm 2040. Việc có đủ bộ sạc cùng với việc giảm chi phí mua và sở hữu xe điện là rất quan trọng đối với kế hoạch này.

Các trạm sạc EV không đủ là một vấn đề ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Singapore nơi có khoảng 80% dân số sống trong các tòa nhà công cộng cao tầng với bãi đậu xe nhiều tầng. Muhammad Rafey Khan, một nhà phân tích tại công ty tư vấn Power Technology Research, nói rằng: "Điều này tương đối phức tạp khi so sánh với các quốc gia có nhà để xe và bãi đậu xe riêng biệt, và họ có thể tự lắp đặt bộ sạc."

Nhưng chính phủ có một kế hoạch là mọi bãi đỗ xe do Hội đồng Phát triển Nhà ở (HDB), cơ quan nhà ở công cộng của Singapore sở hữu sẽ sẵn sàng cho xe điện vào năm 2025, theo Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA).

Khoảng 6.200 bộ sạc đã được lắp đặt trên khắp "Đảo quốc sư tử" hơn một nửa trong số đó được cung cấp công khai tại các địa điểm bao gồm bãi đậu xe, trạm xăng và trung tâm mua sắm. Để mở rộng khả năng tiếp cận, chính quyền muốn tất cả hơn 2.000 bãi đậu xe thuộc HDB đều có bộ sạc EV vào năm tới.

Theo thỏa thuận được ký kết vào tháng trước với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, LTA cũng sẽ lắp đặt một số bộ sạc siêu nhanh, có thể sạc EV nhanh hơn 10 lần so với hầu hết các bộ sạc nhanh hiện có tại Singapore. Được đánh giá ở mức 480kW, đây được coi là bộ sạc EV nhanh nhất trong khu vực và có thể sạc đầy một chiếc xe trong 30 phút. Để so sánh, bộ sạc thông thường có thể mất 6-8 giờ và bộ sạc nhanh 50kW cần khoảng 1 giờ.

Xe hybrid và xe điện hoàn toàn chiếm gần hai phần ba tổng số xe ô tô được đăng ký tại Singapore vào năm ngoái, xe điện chỉ chiếm chưa đến một phần năm tổng số. Với việc đăng ký mới cho xe chạy bằng xăng sẽ bị hủy bỏ sau 6 năm nữa, con số đó sẽ tăng lên, đặc biệt là với sự ra mắt của các mẫu xe điện giá cả phải chăng.

Singapore đặt mục tiêu sử dụng phương tiện giao thông công cộng đại chúng cho 75% lượng xe đi làm vào giờ cao điểm vào năm 2030. Theo LTA, một nửa đội xe buýt của đất nước này cũng dự kiến ​​sẽ được điện khí hóa vào thời điểm đó. Những người sở hữu xe điện hy vọng nhận được nhiều ưu đãi hơn từ chính phủ có thể sẽ phải thất vọng. "Chúng tôi cam kết xây dựng một mạng lưới sạc toàn diện và dễ tiếp cận cho những người lái xe điện, nhưng chúng tôi vẫn cam kết thúc đẩy đi bộ, đạp xe và phương tiện giao thông công cộng là phương thức di chuyển bền vững nhất", phát ngôn viên của LTA nói với Rest of World.

Có thể bạn quan tâm:

Quỹ bền vững: Kẻ khóc, người cười 

Nguồn Nikkei Asia, Rest of World