Schneider Electric: 99% doanh nghiệp Việt có khát vọng bền vững, nhưng hơn một nửa chưa hành động
-
57% mục tiêu về phát triển bền vững chỉ mang tính ngắn hạn, được đặt ra cho bốn năm tới hoặc ít hơn, nhưng nhìn chung 95% công ty tự tin rằng họ sẽ đạt được mục tiêu của mình.
- 9 trên 10 lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý rằng số hóa và tiết kiệm năng lượng là chìa khóa cho chiến lược phát triển bền vững, và 54% cho biết đang triển khai các kế hoạch toàn diện về khử carbon.
Theo kết quả, mặc dù 99% doanh nghiệp Việt Nam đặt ra các mục tiêu về phát triển bền vững, nhưng chưa đến một nửa số doanh nghiệp (47%) đã hoặc đang triển khai các chiến lược toàn diện để hiện thực hóa cam kết.
Khảo sát nhằm xác định khoảng cách giữa khát vọng và hành động hướng tới bền vững của các công ty trong khu vực châu Á, bằng cách so sánh các cam kết đã tuyên bố với khoản đầu tư hoặc hành động hữu hình trong thực tế.
Ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia chia sẻ: “Chúng ta nhìn thấy sự gia tăng tích cực trong nhận thức và cam kết của doanh nghiệp Việt trong việc thiết lập các mục tiêu bền vững. Tuy nhiên, khảo sát chỉ ra rằng, vẫn còn nhiều việc phải làm để thu hẹp khoảng cách giữa ý định và hành động. Rất nhiều tổ chức có thể đang theo đuổi tính bền vững, nhưng vẫn thiếu một lộ trình tổng thể, và đang chỉ tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn, thay vì vạch ra một hành trình bền vững. Các lãnh đạo doanh nghiệp cần phân bổ nguồn lực hợp lý hơn, khi mà xu hướng ESG sẽ đòi hỏi rất nhiều thay đổi”.
Schneider Electric và đối tác Milieu Insight đã khảo sát 4.500 lãnh đạo cấp trung đến cấp cao trong khối doanh nghiệp tư nhân ở 9 quốc gia châu Á. Các công ty được khảo sát có quy mô từ trên 1.000 đến dưới 50, trải rộng trên nhiều ngành nghề, như bất động sản, giao thông vận tải, và công nghệ thông tin. Các quốc gia khác tham gia khảo sát bao gồm: Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Green Action Gap: Khoảng cách Xanh
Schneider Electric đã sáng tạo ra thước đo Green Action Gap, nghĩa là “Khoảng cách Xanh”. Thước đo này dùng để xác định khoảng cách giữa nhận thức và hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Khoảng cách Xanh càng nhỏ, khát vọng về sự bền vững và hành động để đạt được các cam kết sẽ càng gần hơn.
Ở quy mô khu vực, Green Action Gap nằm ở mức 50%, tô đậm sự khác biệt giữa số công ty đã thiết lập mục tiêu bền vững (chiếm 94%) và số công ty đã triển khai kế hoạch bền vững của riêng mình (44%).
Tuy nhiên, khoảng cách này ở Việt Nam đang khá lớn, ở mức 52%, chỉ thấp hơn Hàn Quốc (58%). Khoảng cách nhỏ nhất trong khu vực khảo sát thuộc về Đài Loan (Đông Á) và Singapore (Đông Nam Á), lần lượt ở mức 37% và 38%.
Khoảng cách Xanh (Green Action Gap) trung bình giữa các Quốc gia |
Khoảng cách Xanh (Green Action Gap) ở từng thị trường trong khu vực châu Á |
Lực kéo và Đòn bẩy
Các công ty tin rằng phát triển bền vững sẽ giúp tăng cường tính đổi mới sáng tạo và khả năng cạnh tranh (47%), tạo ra cơ hội kinh doanh mới (42%) và nâng tầm thương hiệu (41%). Quản trị rủi ro và các quy định của nhà nước tạo thành 5 yếu tố hàng đầu để thúc đẩy doanh nghiệp đưa ra quyết định về chiến lược bền vững.
Việc theo đuổi những chiến lược này đòi hỏi phải đầu tư dài hạn, nhưng kết quả mang lại là xứng đáng. Bên cạnh đó, phát triển bền vững đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài (97%) theo nhận định của hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp trong cuộc khảo sát. Ngoài ra, “phát triển bền vững” được xem là cánh cửa mở ra cơ hội kinh doanh (98%).
Một con số khá ấn tượng: khoảng 2/3 doanh nghiệp Việt khẳng định họ có đội ngũ tâm huyết để đưa ra các mục tiêu và chiến lược bền vững. Đa số (88%) tin rằng đầu tư của khu vực tư nhân vào chuyển đổi kinh doanh bền vững hiện đã đủ. Tuy nhiên, hơn một nửa cảm thấy rằng sự không chắc chắn hoặc khó khăn về chính sách là trở ngại lớn cho việc đầu tư nhiều hơn. Không ngạc nhiên khi hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam (86%) và trên toàn khu vực (trung bình 82%) tin rằng chính sách thưởng hay ưu đãi sẽ hiệu quả hơn là các hình phạt.
Mục tiêu bền vững ngắn hạn đang chiếm ưu thế
Khảo sát cũng tiết lộ rằng, mặc dù đại đa số các công ty đều có mục tiêu bền vững, nhưng 57% trong số này là các mục tiêu ngắn hạn, kéo dài trong bốn năm tới hoặc ít hơn. Dường như các công ty tự tin hơn trong việc đặt ra các mục tiêu chi tiết cho tương lai gần, nhưng lại gặp khó khăn trong việc biến các kế hoạch tổng thể thành hành động cụ thể.
Ông Đồng Mai Lâm nhấn mạnh: “Khi chúng ta nhận ra nhu cầu cấp thiết về phát triển bền vững, các doanh nghiệp bắt buộc phải chủ động thúc đẩy sự thay đổi, hợp tác với chính phủ, mở rộng liên minh doanh nghiệp và tận dụng các giải pháp đổi mới, không chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp mình, mà còn vì sự thịnh vượng của khu vực và toàn bộ hành tinh”.
Về Schneider Electric
Mục tiêu của Schneider Electric là giúp cho tất cả mọi người có khả năng sử dụng được tối đa nguồn năng lượng và tài nguyên của chúng tôi trên thế giới, là cầu nối cho sự tiến bộ và phát triển bền vững. Chúng tôi gọi đó là Life is On (“Cuộc sống Thăng hoa”).
Sứ mệnh của chúng tôi là trở thành đối tác số của bạn trong mục tiêu hướng đến phát triển bền vững & hiệu quả.
Chúng tôi thúc đẩy việc chuyển đổi số bằng cách tích hợp các công nghệ năng lượng và quy trình hàng đầu thế giới, tích hợp Internet vạn vật, các thiết bị kết nối và điều khiển, phần mềm và dịch vụ, xuyên suốt toàn bộ vòng đời đầu tư và vận hành của doanh nghiệp, cho phép hợp nhất quy trình quản lý doanh nghiệp trong các thị trường nhà ở dân dụng, cao ốc, trung tâm dữ liệu, cơ sở hạ tầng và công nghiệp.
Chúng tôi là công ty toàn cầu rất am hiểu địa phương. Chúng tôi ủng hộ các tiêu chuẩn mở và các hệ sinh thái mở đang hướng đến các giá trị có ý nghĩa, toàn diện và chia sẻ.
Khám phá những quan điểm mới nhất định hình tính bền vững, điện 4.0 và tự động hóa thế hệ tiếp theo trên .