Hơn 150 khách mời tham dự hội thảo. Ảnh: TL.

 
Thùy Linh Thứ Hai | 24/06/2024 16:30

Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ số

Ngày 21/6, Bệnh viện FV tổ chức hội thảo về “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế” với sự tham gia của nhiều diễn giả quốc tế.

Ông Ng Mor Jack, Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore nhấn mạnh việc xây dựng các giải pháp dựa trên công nghệ ngay từ giai đoạn lập kế hoạch vận hành bệnh viện sẽ hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên thực hiện một cách liên tục công việc chăm sóc bệnh nhân của mình. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ những cải tiến trong việc thiết kế hạ tầng nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người bệnh.

Một trong những diễn giả quan trọng của hội thảo, ông Dhanraj Chandriani, nhà tư vấn y tế với hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc thành lập hơn 100 bệnh viện khắp Ấn Độ và Châu Phi, đã trình bày đề tài “Nhà Quản lý Cơ sở chăm sóc Sức khỏe - Vai trò và nhiệm vụ”. Ông đề cập đến mọi khía cạnh công việc của nhà quản lý cơ sở y tế, những công việc này đóng vai trò quan trọng để một cơ sở y tế vận hành tốt, tiết kiệm chi phí và mang lại an toàn cho bệnh nhân.

Ông Ng Mor Jack, Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore
Ông Ng Mor Jack, Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore

Trong khi đó, theo ông Sebastian Schade, Chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe Siemens Healthcare Singapore các mô hình bệnh viện ngày nay đang dần chuyển mình, đầu tư nhiều công nghệ và trang thiết bị nâng cao chất lượng điều trị và mang đến trải nghiệm thoải mái nhất cho bệnh nhân. 

Trong phần trình bày của mình, ông Eric Woo Kit Seong, Phó chủ tịch, ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương đề cập tới các tiến bộ trong công nghệ y tế giới như: hệ thống phẫu thuật bằng robot; ứng dụng thuật toán AI trong phân tích chẩn đoán, điều trị; hệ thống bệnh lý kỹ thuật số (Digital Pathology); công nghệ in 3D ứng dụng trong y tế, công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo trong khám chữa bệnh; khám bệnh từ xa… Ông Eric cho biết, thị trường công nghệ y tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng rất ngoạn mục, dự kiến năm 2024 ​​sẽ đạt khoảng 598,9 tỉ USD, trong đó riêng thị trường y tế kỹ thuật số ​​sẽ đạt khoảng 193,70 tỉ USD.

Ông Monojit Mitra, Giám đốc Kỹ thuật và Trang Thiết bị Y tế - Bệnh viện FV mang đến hội thảo một góc nhìn khá mới mẻ: “Biến đổi khí hậu và những thách thức đối với việc quản lý cơ sở chăm sóc sức khỏe”. 

Ông Sebastian Schade, Chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe Siemens Healthcare, Singapore
Ông Sebastian Schade, Chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe Siemens Healthcare, Singapore

Biến đổi khí hậu đã gây ra nhiều nguy cơ đối với cuộc sống hiện đại, nó cũng có những ảnh hưởng tương tự đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. Ông Mitra đã đề cập đến một số mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu với cơ sở y tế và cách người quản lý có thể lập kế hoạch ứng phó với từng mối nguy hiểm đó đồng thời chuẩn bị kỹ càng hơn nữa để đối phó với những thách thức mà bệnh viện có thể gặp phải trong trường hợp thảm họa xảy ra. Các cơ sở y tế có giảm thiểu tiêu thụ chất thải, tái sử dụng rác thải, áp dụng các giải pháp “xanh” nhằm giảm thiểu các tiêu hao năng lượng, như sử dụng năng lượng mặt trời, điện phân nước để cho nguồn nước sạch hay các giải pháp làm mát tòa nhà hay cách vận hành thiết bị y tế theo hướng tiết kiệm năng lượng. 

Bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV.
Bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV.

Có mặt tại hội thảo, Ông Melvin Heng, Tổng giám đốc Tập đoàn Y tế Thomson đánh giá cao về vai trò của công tác quản lý trang thiết bị y tế. Một cơ sở vật chất tốt đồng thời cần được quản lý tốt, một cơ sở y tế không thể vận hành trơn tru nếu bộ phận quản lý trang thiết bị y tế không phát triển. “Tôi rất vui mừng khi gặp được những đồng nghiệp của mình đến từ nhiều quốc gia và cùng đưa ra những sáng kiến để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam. Tôi hy vọng đây là cơ hội để mọi người có thể cùng nhau học hỏi và chia sẻ các kiến thức trong lĩnh vực quản lý trang thiết bị y tế”, ông Melvin Heng bày tỏ.

“FV mong muốn những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực quản lý thiết bị y tế trở thành kiến thức hàn lâm, giúp đào tạo ra một ngành nghề mang lại giá trị thực tiễn cho xã hội. Và đây cũng là lý do để chúng tôi tổ chức một hội thảo với quy mô lớn như lần này”, bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV, đồng thời là tham luận viên của hội thảo cho biết.

Có thể bạn quan tâm 

Cà Mau lập khu bảo tồn biển 27.000 ha