Các ứng viên này đến từ 22 quốc gia và đã từng học tập tại 29 trường đại học tại Vương quốc Anh. Ảnh: NVCC

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 08/09/2023 15:10

Nữ Tiến sĩ Việt giành giải thưởng của Vương quốc Anh về khoa học và bền vững

Trang Nguyễn - nhà sáng lập WildAct vừa giành Giải thưởng Cựu sinh viên Vương quốc Anh với hạng mục Khoa học và Phát triển bền vững.

Hội đồng Anh vừa công bố kết quả vòng chung kết toàn cầu Giải thưởng Cựu sinh viên Vương quốc Anh (Study UK Alumni Awards) năm thứ 9 nhằm tôn vinh những thành tích và đóng góp nổi bật của cựu sinh viên quốc tế.

Những cá nhân giành được giải thưởng hoặc được đề cử vào vòng chung kết đều là những nhà lãnh đạo tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực, có kinh nghiệm và áp dụng kiến thức, kỹ năng được đào tạo tại Vương quốc Anh vào việc tạo nên những đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội tại quốc gia của mình.

Tính riêng năm 2023, giải thưởng đã thu hút hơn 1.300 cựu du học sinh Anh từ hơn 114 quốc gia đăng ký tham gia chương trình. Qua nhiều vòng xét tuyển cạnh tranh quy mô trong và ngoài nước, chỉ 28 ứng viên được chọn vào vòng chung kết toàn cầu.

Trang Nguyễn đã có 16 năm hoạt động-nghiên cứu bảo tồn các loài động vật hoang dã. (Ảnh: NVCC)
Trang Nguyễn đã có 16 năm hoạt động-nghiên cứu bảo tồn các loài động vật hoang dã. (Ảnh: NVCC)

Các ứng viên này đến từ 22 quốc gia và đã từng học tập tại 29 trường đại học tại Vương quốc Anh. Năm nay, Tiến sĩ Trang Nguyễn, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Trung tâm hành động vì Động vật hoang dã Việt Nam (WildAct) giành Giải thưởng Cựu sinh viên Vương quốc Anh (Study UK Alumni Awards) với hạng mục Khoa học và Phát triển bền vững.

Để trở thành đại diện Đông Á chiến thắng giải thưởng toàn với hạng mục khoa học và bền vững, Tiến sĩ Trang Nguyễn đã thể hiện được những đóng góp và ảnh hưởng sâu rộng trong lĩnh vực bảo tồn.

Với 16 năm hoạt động-nghiên cứu bảo tồn các loài động vật hoang dã, cô đã dẫn dắt WildAct trở thành một trong những tổ chức phi lợi nhuận tiên phong trong việc thực hiện các khóa học về Buôn bán động vật hoang dã trái phép và phúc lợi động vật tại Việt Nam.

Hơn 40% học viên sau khi tham gia khoá học đang công tác trực tiếp trong ngành bảo tồn tại các Vườn quốc gia, Khu Bảo tồn, các tổ chức/đơn vị phi chính phủ trong nước và quốc tế.

WildAct cũng là đơn vị tiên phong tổ chức Hội nghị Sinh viên về bảo tồn thiên nhiên, với 100% người tham gia hài lòng với hội nghị và hơn 92% người tham gia bày tỏ nguyện vọng hội thảo được tổ chức hàng năm.

Không những vậy, Trang Nguyễn dẫn dắt WildAct trở thành tổ chức đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chương trình về bình đẳng giới trong ngành bảo tồn nhằm xây dựng một môi trường làm việc bình đẳng và an toàn cho các cán bộ, nhân viên tại các tổ chức bảo tồn trên cả nước.

Hiện nay, WildAct của Trang Nguyễn định hướng phát triển các chương trình tạo cơ hội cho các cá nhân và cộng đồng cùng tham gia tích cực vào việc quản lý, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, và ngăn chặn nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại 7 tỉnh thành bao gồm Đắk Lắk, Quảng Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Giang, Huế, và Hà Nội.

Đặc biệt, tại tỉnh Đắk Lắk, cô cùng với đội ngũ WildAct phối hợp với đối tác địa phương tập trung triển khai những dự án bảo tồn loài và sinh cảnh cảnh tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin, một trong những vùng có tính đa dạng sinh học cao nhất Việt Nam.

Đến nay, Tổ cộng đồng tuần tra bảo vệ rừng kết hợp cùng với đội ngũ kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng tại Vườn quốc gia đã thực hiện tuần tra 270 km đường rừng, phát hiện và vô hiệu hóa 1.596 bẫy thú và 50 lán trại của thợ săn.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành nhân sự chuyển mình trước biến đổi khí hậu