Tỉ phú Bill Gates ủng hộ việc sử dụng thịt bò tổng hợp nhằm giảm bớt các ảnh hưởng tiêu cực đến khí hậu. Ảnh: Getty Images.

 
Quỳnh Như Thứ Bảy | 28/01/2023 10:35

"Nỗ lực xanh" của tỉ phú Bill Gates thêm sức mạnh

Tỉ phú Bill Gates đầu tư vào startup Úc với mục tiêu giảm lượng khí thải tự nhiên trong quá trình tiêu hoá của bò.

Vừa qua, tỉ phú Bill Gates đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Rumin8, một startup ở Úc, với tổng giá trị đầu tư lên đến 12 triệu USD. Startup này là một mô hình kinh doanh cung cấp rong biển làm thức ăn cho bò nhằm mục đích giảm thiểu lượng khí thải khi bò ợ. Khí thải này có khả năng làm tăng nhiệt độ trái đất.

Cựu CEO Microsoft đầu tư vào Rumin8 thông qua Quỹ Breakthrough Energy Ventures (BEV) do ông thành lập vào năm 2015. BEV ra đời với mục tiêu thúc đẩy sự đổi mới trong năng lượng bền vững và các công nghệ khác để giảm phát thải khí nhà kính. Hai tỉ phú Jeff Bezos và Jack Ma cũng là những nhà tài trợ của Quỹ BEV. 

Về phía Rumin 8, công ty đang phát triển một loạt các chất bổ sung để làm thức ăn cho bò nhằm giảm lượng khí metan (CH4), một loại khí nhà kính mạnh được sản sinh khi bò ợ ra. Sau nhiều nghiên cứu, Rumin8 phát hiện ra rằng rong biển đỏ chính là “khắc tinh” có thể ngăn chặn sự hình thành và cắt giảm sản lượng thải ra của khí metan trong quá trình tiêu hoá cuối của bò. 

Khí metan tự nhiên được tạo ra trong quá trình tiêu hoá của bò. Ảnh: The Guardian.
Khí metan tự nhiên được tạo ra trong quá trình tiêu hoá của bò. Ảnh: The Guardian.

Thông thường, các loài động vật nhai lại không được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng khí hậu bởi lượng khí thải ra như ô tô hay các nhà máy điện. Tuy nhiên, với các loài động vật có móng thì chúng có thể thải ra 220-lb khí metan mỗi năm, tương đương với việc đốt 900 gallon xăng.

Được biết, khí metan có khả năng giữ nhiệt hiệu quả gấp 80 lần so với carbon dioxide (CO2) và hiện lượng khí thải này đang có xu hướng ngày càng tăng trên toàn cầu. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm ngoái đã chỉ ra rằng, tổng lượng khí metan có nguồn gốc từ 15 công ty thịt và sữa lớn nhất trên thế giới cao hơn so với lượng khí thải từ một số quốc gia như Nga, Canada hay Úc. 

 

EU và Mỹ là một trong những quốc gia đã ký cam kết toàn cầu với mục tiêu giảm 30% lượng khí thải metan vào năm 2030. Nhưng hiện nay, việc ăn thịt trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng trong những thập kỷ tới. Một số công ty bắt đầu xem xét các phương án nhằm giảm các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến khí hậu nếu tương lai hành tinh này có 1 tỉ con bò. 

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy việc trộn thêm rong biển vào thức ăn có thể làm giảm hơn 80% sự hình thành của khí metan trong ruột bò. Tỉ phú Bill Gates trước đây từng lên tiếng về các ảnh hưởng tiêu cực của việc ăn thịt đến khí hậu và ông cũng ủng hộ việc mọi người chuyển sang sử dụng thịt bò tổng hợp.

Rumin8 ra đời như một giải pháp giảm phát thải khí metan trong ruột của vật nuôi mà Bill Gates đang tìm kiếm. Những lợi ích từ công nghệ của Rumin8 có thể được xem là yếu tố góp phần vào “nỗ lực xanh” của ông chủ Microsoft.

Bên cạnh đó, ông David Messina, Giám đốc điều hành của Rumin8 cho biết, dựa vào kết quả phòng thí nghiệm của các thử nghiệm trên động vật cho thấy mô hình hoạt động và sức mạnh tài chính của công ty có đủ khả năng để cung cấp sản phẩm ra thị trường với mức giá cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm: 

Socola đạt chứng chỉ Trung hoà Carbon

Nguồn The Guardian