Máy bay Boeing 787 của Virgin Atlanti hoàn thành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững. Ảnh: Reuters.
Nhiên liệu hàng không bền vững tại Mỹ tăng 1.400%
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết năng lực sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tại quốc gia này có thể tăng 1.400% vào năm 2024 nếu tất cả các công suất bổ sung đã công bố đều được đưa vào sử dụng.
SAF là một giải pháp thay thế cho nhiên liệu phản lực dầu mỏ. EIA dự đoán sản lượng nhiên liệu sinh học trong nước sẽ tăng khoảng 50% vào năm 2024, dẫn đầu là sản lượng SAF tăng. Nhà Trắng đặt mục tiêu đáp ứng toàn bộ nhu cầu nhiên liệu hàng không của Mỹ bằng SAF vào năm 2050 và cung cấp ít nhất 3 tỉ gallon SAF mỗi năm vào năm 2030.
Các khoản đầu tư vào SAF đã tăng lên do Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo (RFS) của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, tín dụng thuế liên bang và các chương trình tín dụng thuế của tiểu bang khuyến khích sử dụng nhiên liệu này. Nhà Trắng cũng đặt mục tiêu đáp ứng 100% nhu cầu nhiên liệu hàng không của Mỹ bằng SAF vào năm 2050.
Năm 2023, EIA báo cáo rằng mỗi ngày nước này tiêu thụ khoảng 1,6 triệu thùng nhiên liệu phản lực. Một giải pháp thay thế cho nhiên liệu phản lực dầu mỏ được sản xuất từ nguyên liệu nông nghiệp và chất thải và đã chứng kiến sự gia tăng đầu tư do hưởng lợi từ Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.
EIA dự đoán sản lượng của SAF tăng từ 2.000 thùng/ngày lên gần 30.000 thùng/ngày vào năm 2024. Cơ sở Rodeo của Phillips tại California đã đạt mục tiêu sản xuất nhiên liệu tái tạo là 50.000 thùng/ngày vào tháng 6, trong đó 10.000 thùng/ngày là SAF.
Valero dự án Diamond Green hợp tác với Darling Ingredients tại nhà máy lọc dầu Port Arthur, Texas dự kiến đi vào hoạt động vào quý IV năm nay và sản xuất 15.000 thùng SAF mỗi ngày vào cuối năm 2024.
EIA dự báo sản lượng nhiên liệu sinh học khác của Mỹ sẽ tăng khoảng 50% vào năm 2024 và tăng gần gấp đôi từ năm 2024 đến năm 2025. Động lực chính cho dự báo tăng sản lượng nhiên liệu sinh học khác từ 19.000 thùng/ngày vào năm 2023 lên 51.000 thùng/ngày vào năm 2025, là tăng năng lực sản xuất SAF của Mỹ. EIA cũng kỳ vọng sản lượng các sản phẩm phụ từ dầu diesel tái tạo sẽ tăng đến năm 2025.
Có thể bạn quan tâm:
Máy bay điện chở khách "lên ngôi"?
Nguồn Reuters