Nhà máy điện Mặt Trời khổng lồ trên sa mạc. Ảnh: AFP.

 
Trọng Hoàng Thứ Sáu | 12/07/2024 15:11

Nhà máy điện mặt trời khổng lồ trên sa mạc

Chile đã khánh thành nhà máy điện Mặt Trời khổng lồ với gần 883.000 tấm quang điện nằm giữa sa mạc Atacama.

Nhà máy Generadora Metropolitana do Công ty AME của Chile lắp đặt có công suất 480 MW, hơn 882.000 tấm pin quang điện và sẽ tạo ra năng lượng cho hơn 500.000 hộ gia đình. Nhìn về tương lai, "công viên điện quang" này đang cân nhắc một dự án pin cho phép lưu trữ năng lượng được sản xuất, tăng hiệu suất và cung cấp nguồn năng lượng tái tạo ổn định và đáng tin cậy hơn.

Được xây dựng cách thủ đô Santiago 1.400 km về phía Bắc, trên diện tích 435 ha - tương đương 370 sân bóng đá. Đây được coi là nhà máy điện Mặt Trời lớn nhất Chile tính đến thời điểm hiện tại.

Bộ trưởng Năng lượng Chile, ônh Diego Pardow, nhấn mạnh rằng: “Ở Chile, chúng tôi đã có thể xây dựng các chính sách Nhà nước mang lại sự chắc chắn cho các nhà đầu tư để loại dự án này tiếp tục hiện thực hóa. Việc khánh thành dự án quang điện CEME1 là một bước nữa để hệ thống điện của chúng tôi ngừng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và hướng tới mục tiêu khử cacbon cho ma trận năng lượng”.

Tổng Giám đốc Điều hành của EDF Chile, ông Joan Leal tuyên bố rằng: “CEME1 là một cột mốc đối với Chile và Tập đoàn EDF, bằng cách hợp nhất danh mục các dự án hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng, phù hợp với các mục tiêu trung hòa carbon toàn cầu của quốc gia và của Công ty”.

Generadora Metropolitana sẽ sớm lắp đặt hơn 1,7 GWh pin, cho phép lưu trữ năng lượng được sản xuất. Điều này sẽ làm tăng hiệu quả của công viên điện quang, cung cấp nguồn năng lượng tái tạo ổn định và đáng tin cậy hơn.

Hiện tại, trong Hệ thống điện Quốc gia (SEN) của Chile, khoảng 27,7% điện năng được tạo ra từ năng lượng Mặt Trời, 13,6% từ năng lượng gió và 22% từ thủy điện. Các nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu truyền thống như dầu khí hay than cung cấp 34,7%.

Có thể bạn quan tâm:

Đức cho phép cư dân được lắp đặt năng lượng mặt trời

Nguồn TTXVN