Hơn 34 loại nguy cơ như bão và lũ lụt đã được báo cáo ở khu vực Thái Bình Dương trong năm 2023. Ảnh: Reuters.

 
Trịnh Tuấn Thứ Hai | 26/08/2024 15:05

Mực nước biển ở Thái Bình Dương tăng nhanh ra sao?

Mực nước biển ở khu vực Thái Bình Dương tăng nhanh hơn mức trung bình dẫn đến lũ lụt gia tăng, làm nghiêm trọng thêm tình hình khí hậu.

Mực nước biển ở Đại Tây Dương đang tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, theo báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) công bố vào ngày 27/8, đe dọa đến các quốc đảo thấp.

Trên toàn cầu, sự gia tăng mực nước biển đang gia tốc khi các nhiệt độ cao hơn do việc tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch làm tan chảy các tảng băng từng hùng vĩ, trong khi các đại dương ấm hơn làm nước mở rộng. Nhưng ngay cả so với mức trung bình toàn cầu là 3,4 milimet mỗi năm trong ba thập kỷ qua, báo cáo của WMO cho thấy mức tăng trung bình hàng năm ở hai khu vực đo lường ở phía bắc và đông của Australia là cao hơn đáng kể.

"Hoạt động của con người đã làm suy yếu khả năng của đại dương để duy trì và bảo vệ chúng ta và thông qua sự gia tăng mực nước biển đang biến một người bạn lâu dài thành một mối đe dọa ngày càng lớn", Tổng Thư ký WMO, Celeste Saulo, cho biết trong một tuyên bố trong báo cáo về Tình trạng Khí hậu Khu vực 2023 tại một diễn đàn ở Tonga.

Sự gia tăng mực nước biển đã dẫn đến sự gia tăng tần suất lũ lụt ven biển kể từ năm 1980, với hàng chục trường hợp xảy ra ở các đảo như Quần đảo Cook và Polynesia thuộc Pháp, những nơi trước đây chỉ báo cáo một vài trường hợp mỗi năm.

Những tình trạng này đôi khi do các cơn bão nhiệt đới gây ra, mà các nhà khoa học cho rằng có thể cũng đang trở nên dữ dội hơn do biến đổi khí hậu, khi nhiệt độ mặt biển tăng lên.

Một phát ngôn viên của WMO cho biết rằng, tác động của việc gia tăng mực nước biển đến các đảo Thái Bình Dương là không tương xứng vì độ cao trung bình của chúng chỉ khoảng 1 hoặc 2 mét (3,3 đến 6,5 feet) so với mực nước biển.

Để nâng cao nhận thức về các nguy cơ, Bộ trưởng Ngoại giao Tuvalu đã có một bài phát biểu tại hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc vào năm 2021 trong khi đứng ngập nước, gây sự chú ý toàn cầu.

Tuy nhiên, báo cáo của WMO cho biết sự gia tăng mực nước biển trên toàn cầu sẽ tiếp tục trong hàng thế kỷ đến hàng ngàn năm do việc tiếp tục hấp thụ nhiệt độ sâu của đại dương và sự mất mát khối lượng từ các tảng băng.

Có thể bạn quan tâm:

Mở khóa sàn giao dịch carbon

Nguồn Reuters