Theo IEA, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm tỉ trọng đầu tư lớn nhất trong năm nay, ước tính đạt 675 tỉ USD. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Hai | 01/07/2024 17:24

IEA: Đầu tư năng lượng sạch trên toàn cầu có thể đạt 2.000 tỉ USD trong 2024

Theo IEA, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm tỉ trọng đầu tư lớn nhất trong năm nay, ước tính đạt 675 tỉ USD do nhu cầu nội địa mạnh mẽ.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đầu tư toàn cầu vào công nghệ và cơ sở hạ tầng năng lượng sạch sẽ đạt 2 nghìn tỉ USD trong năm nay, gần gấp đôi số tiền chi cho nhiên liệu hóa thạch. 

Tổng đầu tư năng lượng được dự báo sẽ vượt quá 3 nghìn tỉ USD, với khoảng 2/3 trong số đó được phân bổ cho năng lượng tái tạo, xe điện, năng lượng hạt nhân, lưu trữ và lưới điện. Theo báo cáo mới nhất của tổ chức có trụ sở tại Paris, phần còn lại, hơn 1 nghìn tỉ USD, đang được đầu tư vào dầu, khí đốt và than đá. 

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Cứ mỗi USD sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày nay, có gần 2 USD được đầu tư vào năng lượng sạch. Sự gia tăng chi tiêu cho năng lượng sạch được củng cố bởi nền kinh tế mạnh mẽ, nhờ việc tiếp tục giảm chi phí và bởi những cân nhắc về an ninh năng lượng.”

Theo báo cáo, đầu tư vào năng lượng sạch được hỗ trợ bởi chi phí thấp hơn chẳng hạn như đối với tấm pin mặt trời hoặc kim loại cần thiết cho pin và áp lực trên khắp chuỗi cung ứng đang giảm, mặc dù lãi suất cao làm tăng chi phí tài chính cho một số dự án nhất định. Sự gia tăng này cũng được hỗ trợ bởi các mục tiêu giảm phát thải, yêu cầu về an ninh năng lượng và nỗ lực thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch. 

 

Theo IEA, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm tỉ trọng đầu tư lớn nhất trong năm nay, ước tính đạt 675 tỉ USD do nhu cầu nội địa mạnh mẽ về năng lượng mặt trời, pin lithium và xe điện. Châu Âu và Mỹ sẽ theo sau, với mức đầu tư lần lượt lên tới 370 tỉ USD và 315 tỉ USD. 

IEA cho biết, năng lượng mặt trời đang thu hút nhiều đầu tư hơn bất kỳ nguồn phát điện nào khác cộng lại, với mức chi tiêu dự kiến ​​sẽ hơn 500 tỉ USD vào năm 2024. Đầu tư vào lưới điện dự kiến ​​sẽ đạt 400 tỉ USD sau khi trì trệ ở mức khoảng 300 tỉ USD mỗi năm kể từ năm 2015, trong khi việc lưu trữ pin sẽ vượt quá 50 tỉ USD. Đầu tư vào năng lượng hạt nhân cũng đang tăng lên, chiếm 9% chi tiêu cho năng lượng sạch.

Điện gió ngoài khơi là ngoại lệ của xu hướng này, với nhiều dự án bị hủy bỏ vào năm ngoái do chuỗi cung ứng khó khăn, chi phí tăng và giấy phép bị chậm trễ. Nhưng sự hỗ trợ pháp lý mới và đàm phán lại hợp đồng thành công tại Liên minh châu Âu được coi là những điểm tích cực cho ngành.

Tuy nhiên, IEA cho biết, có sự mất cân đối lớn trong dòng vốn đầu tư, đặc biệt là giữa các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển bên ngoài Trung Quốc. Tỉ lệ đầu tư vào năng lượng sạch toàn cầu ở các quốc gia này dự kiến ​​chỉ chiếm khoảng 15% chi tiêu toàn cầu.

Trong khi đó, đầu tư toàn cầu vào dầu khí thượng nguồn dự kiến ​​sẽ tăng 7% lên 570 tỉ USD trong năm nay, dẫn đầu là chi tiêu của các công ty dầu khí quốc gia ở Trung Đông và châu Á, IEA cho biết. "Đầu tư dầu khí vào năm 2024 về cơ bản phù hợp với mức cầu vào năm 2030 theo các thiết lập chính sách hiện nay, nhưng cao hơn nhiều so với dự kiến ​​trong các kịch bản ảnh hưởng đến mục tiêu khí hậu quốc gia hoặc toàn cầu", báo cáo cho biết.

Để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch cần phải cắt giảm hơn một nửa xuống dưới 450 tỉ USD mỗi năm vào năm 2030 và thêm 500 tỉ USD mỗi năm phải được phân bổ cho sản xuất năng lượng tái tạo, lưới điện và kho.

Đầu tuần này, tổ chức này cho biết rất ít quốc gia trong số những quốc gia đã cam kết tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo tại hội nghị COP28 ở Dubai năm ngoái thực sự đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình, mà chỉ có 50 trong số gần 200 quốc gia. 

IEA cho biết: “Cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đi đúng hướng nhằm đạt được các mục tiêu về năng lượng và khí hậu, bao gồm cả những mục tiêu đã được thống nhất tại COP28”. 

Có thể bạn quan tâm: 

Giới siêu giàu Nhật Bản tích cực tìm kiếm nhà quản lý tài sản

Nguồn WSJ