Iberdrola nằm trong nhóm các công ty nổi lên như một “chuyên gia năng lượng mới”. Ảnh: EPA.

 
Phùng Mỹ Thứ Bảy | 07/11/2020 10:44

Iberdrola cam kết 75 tỉ euro để tận dụng quá trình chuyển đổi năng lượng

Công ty điện lực lớn thứ 3 thế giới đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất năng lượng tái tạo trong 5 năm.

Theo Financial Times, công ty điện lực lớn thứ 3 thế giới Iberdrola tuyên bố đầu tư 75 tỉ euro trong vòng 5 năm tới để tăng gấp đôi công suất năng lượng tái tạo. Điều này giúp công ty tận dụng lợi thế của việc chuyển đổi toàn cầu khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Công ty dự kiến tăng lợi nhuận hàng năm lên 5 tỉ euro vào năm 2025. Ảnh: Iberdrola.
Công ty dự kiến tăng lợi nhuận hàng năm lên 5 tỉ euro vào năm 2025. Ảnh: Iberdrola.

Cam kết của tập đoàn Tây Ban Nha mở rộng kế hoạch đầu tư khoảng 10 tỉ euro trước đây vào năm 2020 và những năm tiếp theo.

Iberdrola và các công ty khác, bao gồm Orsted của Đan Mạch và Enel của Ý, đang nổi lên như những “chuyên gia năng lượng mới” nhằm thúc đẩy và hưởng lợi từ việc chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Chủ tịch Iberdrola Ignacio Galán cho biết: phần lớn 75 tỉ euro sẽ được chi cho tăng trưởng hữu cơ hơn là mua lại. Mặc dù, Iberdrola đã thực hiện một số vụ mua lại nổi tiếng trong năm nay, chẳng hạn như thỏa thuận 8,3 tỉ USD cho PNM Resources.

Theo ông Ignacio Galán, công suất năng lượng tái tạo của Iberdrola sẽ tăng từ 32 gigawatt năm ngoái lên 60GW vào năm 2025, bao gồm 26GW gió trên bờ, 16GW năng lượng mặt trời và 14GW thủy điện. Phần còn lại sẽ là gió ngoài khơi.

Công ty dự kiến tăng lợi nhuận ròng từ mức 3,4 tỷ euro năm ngoái lên 5 tỉ euro vào năm 2025.

 

Iberdrola và các đồng nghiệp của mình hy vọng sẽ hưởng lợi từ các kế hoạch của EU nhằm xây dựng một nền kinh tế không carbon trong thập kỷ tới. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của quỹ hỗ trợ COVID-19 trị giá 750 tỉ euro của khối.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng gia tăng khi các công ty dầu khí bao gồm BP và Royal Dutch Shell chịu áp lực chuyển hướng sang năng lượng xanh hơn. Một số chính phủ cũng đang xem xét việc giảm hỗ trợ cho một số loại hình sản xuất điện sạch, chẳng hạn như năng lượng mặt trời và gió.

Sẽ có "chỗ" trên thị trường cho những công ty mới tham gia khi các chính phủ tiếp tục nâng cao mục tiêu năng lượng tái tạo của họ. Không loại trừ quan hệ đối tác với các công ty dầu mỏ đang tìm cách mở rộng trong lĩnh vực năng lượng sạch. Công ty BP gần đây đã mua cổ phần tại 2 trang trại gió ngoài khơi của Mỹ từ Equinor của Na Uy.

Ông Ignacio Galán nói rằng: “Chúng tôi luôn sẵn sàng cho các giao dịch”. Bản thân Iberdrola đã tham gia vào một loạt thương vụ trong năm nay, với một loạt các thương vụ mua lại bao gồm cả giao dịch PNM, nằm trong kế hoạch đầu tư 5 năm của công ty.

Iberdrola có kế hoạch đầu tư 85% trong tổng số 75 tỉ euro vào Mỹ và châu Âu. Mặc dù, các thương vụ trong 2 thập kỷ qua diễn ra ở phạm vi xa hơn, bao gồm cả việc mua lại ở các quốc gia bao gồm Úc, Brazil và Mexico.

Có thể bạn quan tâm:

► Cần 2.000 tỉ USD để đạt mục tiêu toàn cầu không phát thải ròng