Ảnh: Duyên Phạm

 
Cẩm Tú Thứ Năm | 26/10/2023 15:55

Hướng đến việc triển khai thành công quy định EPR tại Việt Nam

Mục tiêu là đóng góp vào cách thức phát triển hệ thống thu gom, tái chế rác thải bao bì, cùng những giải pháp trong lộ trình chuẩn bị triển khai EPR.

Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (Packaging Recycling Organization Vietnam - PRO Việt Nam) vừa tổ chức buổi hội thảo Hướng đến việc Triển khai thành công quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR - Extended Producer Responsibility) tại Việt Nam với mục tiêu đóng góp vào sự hoàn thiện về cách thức phát triển hiệu quả hệ thống thu gom, tái chế rác thải bao bì tại Việt Nam, cùng những giải pháp thực thi trong lộ trình chuẩn bị và triển khai EPR. Đây là cơ hội để tất cả các bên liên quan cùng gặp mặt, trao đổi, đóng góp để việc thực thi EPR tại Việt Nam sẽ được triển khai thuận lợi và hiệu quả.

 

Buổi hội thảo được chia thành 2 phần chính. Phần thứ nhất diễn ra trong buổi sáng với sự hiện diện của hơn 100 khách mời. Các phần thuyết trình của các diễn giả giúp người xem hiểu thực trạng của hệ thống thu gom, phân loại, tái chế tại Việt Nam; hiểu được những thách thức có thể ảnh hưởng đến việc thực thi hiệu quả EPR.

Cũng trong buổi sáng này, PRO Việt Nam đã chào mừng 2 thành viên mới gia nhập: Công ty TNHH Taisho Nhật (đơn vị sở hữu thương hiệu Lipovitan) và Công ty TNHH Botol Việt Nam (đơn vị cung cấp và vận hành máy tái chế RVM xử lý chai nhựa PET), nâng tổng số thành viên của PRO Việt Nam lên 22 công ty.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội thảo, PRO Việt Nam đã ký kết Biên bản Ghi nhớ với Câu lạc bộ Báo chí Phát triển Xanh (Green Media Hub), thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, với điều khoản: “Cam kết cùng nhau phát triển các chiến lược truyền thông hiệu quả trong dài hạn, nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh tại Việt Nam, góp phần thực thi EPR hiệu quả”.

Phần thứ 2 của hội thảo diễn ra vào buổi chiều, với số lượng khoảng 50 khách mời là các chuyên gia độc lập, các chuyên gia đến từ các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chiến lược chính sách, các bên liên quan và những nhân sự chuyên trách của PRO Việt Nam với các trao đổi chuyên sâu mang tính kỹ thuật hơn. Và bám sát thực trạng tại Việt Nam để tập trung thảo luận 2 nội dung chính: Phân loại, Thu gom, Tái chế Rác thải và Góp ý bổ sung chính sách nhằm đề xuất những giải pháp khả thi mang tính ứng dụng cao, nâng cao hiệu quả trong quá trình thu gom, tái chế bao bì, rác thải, cũng như việc triển khai EPR đối với doanh nghiệp và sự quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường.