Có lẽ sức nặng của việc nghiên cứu đã khiến cô gái trẻ cân nhắc về việc mình sẽ phân bổ thời gian của tuổi xuân như thế nào. Ảnh: TL.
Hai vai của Bảo Ngọc
Lần đầu tiên tôi phỏng vấn Juliet Bảo Ngọc Doling cách đây đúng 2 năm, sau khi bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ mà cô đóng vai chính được vinh danh tại Liên hoan phim Ba châu lục vào tháng 11/2022. Khi đó, Ngọc là sinh viên năm 3 của ngành Sinh vật học tại Đại học Deakin đã gửi câu trả lời qua mạng từ Úc. Nửa năm sau, ở Liên hoan phim châu Á tại Đà Nẵng, Ngọc đã chạm tay vào chiếc cúp danh giá Diễn viên nữ xuất sắc - Hạng mục phim châu Á.
Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân rồi sinh viên nghiên cứu danh dự, Ngọc chọn trở về quê nhà để phát triển sự nghiệp diễn xuất thay vì tiếp tục theo đuổi nghiên cứu tiến sĩ về sinh học như chia sẻ trước kia. Với thay đổi này, có phải cô gái 22 tuổi Bảo Ngọc đã thay đổi thứ tự ưu tiên của những điều cô mô tả về mình trên hồ sơ cá nhân: diễn viên, nhà bảo vệ môi trường, nhà sinh thái học hay nhà nghiên cứu?
Ngọc chọn một quán nhỏ chuyên thức uống cacao trong một con đường hẹp ở quận 1, TP.HCM. Cô mặc chiếc đầm trắng dài qua đầu gối, để mặt mộc với mái tóc xõa gần đến ngang lưng. “Em bị lạc đường”, Ngọc xin lỗi vì đến trễ. Quán nước cô chọn nhờ nghe bạn bè giới thiệu.
Là con một trong gia đình có cha là một nhà sử học người Anh yêu mến Việt Nam và mẹ là một nữ diễn viên múa ballet, cô gái trẻ thừa hưởng cả sự duyên dáng của mẹ lẫn sự ham học hỏi của cha.
Câu chuyện Ngọc được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chọn từ 5 năm trước khi bấm máy cho vai diễn trong Tro Tàn Rực Rỡ được nhiều người biết đến. Thế nhưng, ít ai biết trong thời gian chờ đó, mẹ cô đã từ chối vài bộ phim khác vì trùng lịch thi, lịch học quan trọng của cô con gái nhỏ. “Đã có lúc em giận mẹ, nhưng sau này thì cám ơn mẹ, vì bộ phim đầu tay của em là phim nghệ thuật, lại còn đạt giải cao”, cô hồi tưởng lại.
Đã 4 năm từ khi quay Tro Tàn Rực Rỡ, nhưng Ngọc vẫn nhớ như in phân cảnh lái tắc ráng chở “tình địch”. “Trong cảnh đó, nhân vật của em chở chị Đào (tức diễn viên Phương Anh Đào). Em biết chồng em yêu người phụ nữ này, vì vậy mà em ghen và cố tình chạy thật nhanh khi vào khúc cua trên sông”, Ngọc kể về bối cảnh. Vì muốn đảm bảo an toàn cho diễn viên, đạo diễn đã bố trí diễn viên đóng thế. Thế nhưng, dù chưa được chạy thử khúc cua ở tốc độ cao, Ngọc tự tin nhìn thẳng vào mắt của đạo diễn và nói: “Con làm được!”. Không những thuyết phục được vị đạo diễn khó tính, Ngọc còn khiến bạn diễn “sợ xanh mặt như kịch bản yêu cầu” khi nói nhỏ “lần đầu tiên em chạy chị Đào nghe!” trước khi mở máy chạy hết tốc lực.
“Mình phải tin nhân vật thì mới thuyết phục khán giả được”, cô gái trẻ nhỏ nhẹ trả lời khi tôi hỏi “có sợ không?”. Cô không ngại bổ củi đến chai sần tay, tập đi lại trên tắc ráng hàng buổi trời, hay chạy bằng đôi chân trần trên nền đá hàng chục lần khiến chân đau nhức.
Tự nhận mình là một người hướng nội và trầm tính, ánh mắt cô diễn viên trẻ rực sáng khi kể về việc mình được lên set. “Gần đây, em đang quay một bộ phim có 90% thời lượng tại Hàn Quốc. Em đã học để tự nói lời thoại tiếng Hàn”, cô kể. Ngọc thích nghề diễn vì cô được học nhiều thứ mới và được sống nhiều cuộc đời khác nhau. “Em muốn đóng những vai khác với cá tính ngoài đời”, cô nói.
Ngoài giải thưởng điện ảnh, gia tài của Ngọc còn có một danh mục giải thưởng dành cho sinh viên có đóng góp khi du học tại bang Victoria, Úc. Nghiên cứu về các bệnh ung thư lây truyền ở loài quỷ Tasmanian đã tạo tiền đề cho việc cô nhận được học bổng tiếp tục nghiên cứu tiến sĩ. “Khó khăn lớn nhất của việc nghiên cứu là em phải học và viết code để chạy cả ngàn mô hình”.
Yêu thiên nhiên, Ngọc đã có 1 tháng hỗ trợ thu thập dữ liệu thực địa cho một nghiên cứu về chim spotted pardalote, một loài chim nhỏ làm tổ dưới mặt đất tại Úc. Trong suốt 1 tháng, mỗi ngày cô ra khỏi nhà từ 4 giờ sáng và trở về lúc 4 giờ chiều. Một mình trong khu rừng tĩnh mịch, ngồi bất động bất kể nắng hay mưa để quan sát những chú chim nhỏ như quả trứng gà ra vào tổ.
Có lẽ sức nặng của việc nghiên cứu đã khiến cô gái trẻ cân nhắc về việc mình sẽ phân bổ thời gian của tuổi xuân như thế nào. “Em yêu thích việc diễn xuất, vì vậy muốn dành 5 năm tới để phát triển việc này”, Ngọc tâm sự về việc đột ngột thay đổi định hướng.
Cô nhận thấy nếu trở thành một nhân vật có tầm ảnh hưởng đối với xã hội, đặc biệt là giới trẻ, như là một diễn viên có tên tuổi chẳng hạn, sẽ giúp cô tạo được tác động lớn hơn trong việc bảo vệ hệ sinh thái. “Hai việc này hỗ trợ lẫn nhau” là suy ngẫm của Ngọc về 2 công việc cô yêu thích.
Cô thấy buồn khi vào các safari tại Việt Nam gặp toàn thú ngoại, trong khi trong nước có nhiều động vật đặc hữu, quý hiếm nhưng lại ít người biết đến. Hâm mộ Sir David Attenborough, Ngọc muốn thực hiện những thước phim tài liệu để giới thiệu về động thực vật hoang dã quý hiếm tại Việt Nam.