Những thay đổi này có thể có tác động đặc biệt ở một quốc gia mà hơn một nửa dân số sống trong nhà thuê. Ảnh: Reuters

 
Trịnh Tuấn Thứ Ba | 09/07/2024 16:22

Đức cho phép cư dân được lắp đặt năng lượng mặt trời

Các cải cách được thông qua vào ngày 4/7 cho phép biện pháp đặc quyền trong luật cho thuê và sở hữu bất động sản.

Hạ viện Đức đã thông qua các sửa đổi pháp lý cho phép chủ sở hữu và người thuê căn hộ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên ban công của mình, trong bối cảnh đất nước này đang tìm cách tăng cường sử dụng hình thức năng lượng này.

Các cải cách được thông qua vào ngày 4/7 cho phép biện pháp đặc quyền trong luật cho thuê và sở hữu bất động sản, cho phép lắp đặt các thiết bị năng lượng mặt trời cắm điện, khiến cho chủ nhà và hiệp hội chủ sở hữu căn hộ khó có thể ngăn chặn việc lắp đặt mà không có lý do chính đáng.

"Quyền khai thác năng lượng mặt trời được pháp luật bảo vệ. Đây là biện pháp bảo vệ khí hậu hữu hình và có khả năng sẽ tiếp tục tăng cường sự chấp nhận quá trình chuyển đổi năng lượng", ông Carsten Körnig, người đứng đầu Hiệp hội năng lượng mặt trời BSW, cho biết.

Những thay đổi này có thể có tác động đặc biệt ở một quốc gia mà hơn một nửa dân số sống trong nhà thuê và giúp thủ đô Berlin đạt được mục tiêu đáp ứng 80% nhu cầu năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Bộ Kinh tế cho biết, những biện pháp này sẽ áp dụng cho các hệ thống có công suất lên tới 2.000 watt thường được sử dụng để giảm hóa đơn tiền điện của hộ gia đình, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ không cần phải thay đổi đồng hồ đo điện ngay lập tức.

Sau khi giá năng lượng tăng vọt sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga năm 2022 và Đức không còn phụ thuộc vào khí đốt của Nga nữa, và quốc gia này ngày càng chuyển hướng sang năng lượng tái tạo.

Nhu cầu về hệ thống năng lượng mặt trời ban công, thường có giá từ 500 đến 1.500 euro (541,25 đến 1.623,75 USD), đã tăng vọt vào năm ngoái. Khoảng 550.000 thiết bị đang hoạt động, một nửa trong số đó được lắp đặt vào năm 2023, dữ liệu từ hiệp hội năng lượng mặt trời BSW cho thấy.

Đầu năm nay, chính phủ liên minh Đức đã nhất trí các biện pháp nhằm đẩy nhanh quá trình mở rộng năng lượng mặt trời, ví dụ như nới lỏng các quy định về hệ thống quang điện ban công nhỏ. Các biện pháp này được ngành công nghiệp năng lượng mặt trời hoan nghênh, mặc dù một số người bày tỏ lo ngại về việc thiếu kinh phí phục hồi cho các hệ thống mua từ các công ty Đức và châu Âu. Đến năm 2030, chính phủ đặt mục tiêu đạt tổng công suất điện mặt trời là 215 gigawatt.

Có thể bạn quan tâm:

Kỷ nguyên mới của năng lượng sạch: Đường dây điện xuyên lục địa

Nguồn Reuters