Để đạt được mục tiêu Net-zero, từ năm 2026, các đội đua F1 sẽ phải sử dụng 100% nhiên liệu bền vững. Ảnh: Getty

 
Trịnh Tuấn Thứ Hai | 07/10/2024 11:33

Đua xe thể thao trên lộ trình Net Zero

Khi cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng hơn, đua công thức 1 đang tìm cách giảm lượng carbon gây ô nhiễm và trở nên bền vững hơn.

Đua xe công thức 1 (F1) đang đặt ra mục tiêu tham vọng về phát thải carbon bằng không vào năm 2030. Cam kết này thể hiện nỗ lực của môn thể thao này nhằm giảm đáng kể lượng khí thải carbon và loại bỏ các khí nhà kính khỏi bầu khí quyển. Để đạt được mục tiêu này, từ năm 2026, các đội đua F1 sẽ phải sử dụng 100% nhiên liệu bền vững. Hiện tại, các xe F1 đã sử dụng một phần nhỏ ethanol sinh học, nhưng việc chuyển sang nhiên liệu hoàn toàn bền vững là một bước tiến lớn.

Một trong những loại nhiên liệu đầy triển vọng là nhiên liệu tổng hợp, được sản xuất từ carbon và hydro. Nhiên liệu này được tạo ra bằng cách thu hồi carbon từ không khí và sử dụng hydro được chiết xuất từ nước thông qua điện phân, nhờ vào năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Công ty Zero Petroleum đang đi đầu trong việc sản xuất những loại nhiên liệu này. Họ tạo ra các bản sao không chứa hóa thạch của các thành phần cơ bản trong xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay. Điều thú vị là các phương tiện có thể sử dụng nhiên liệu tổng hợp này mà không cần thay đổi.

Mặc dù nhiên liệu tổng hợp đang tạo ra sự phấn khích trong ngành thể thao, nhưng thực tế là khó có thể thấy chúng xuất hiện trong F1, NASCAR hay IndyCar trong thời gian gần. Giá thành của nhiên liệu tổng hợp hiện tại rất cao, gấp khoảng 4 lần so với xăng truyền thống, điều này hạn chế khả năng ứng dụng rộng rãi trong thể thao. Theo Bloomberg, chi phí sản xuất hydro xanh nguyên liệu chính để tạo ra nhiên liệu tổng hợp cũng rất đắt đỏ, với giá khoảng 6,40 USD/kg, trong khi hydro xám chỉ có giá 2,14 USD/kg.

Bất chấp những thách thức về chi phí, Zero Petroleum tin rằng giá thành sẽ giảm khi họ tăng cường sản xuất. Nghiên cứu từ Bloomberg cho thấy giá hydro xanh có thể giảm xuống dưới giá hydro xám vào cuối thập kỷ này, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển nhiên liệu bền vững trong tương lai.

Ông Paddy Lowe, người sáng lập Zero Petroleum và là một cựu kỹ sư F1 nổi tiếng, cho biết rằng ông rất hào hứng với sự chuyển mình của ngành công nghiệp thể thao. Ông đã có một sự nghiệp ấn tượng trong F1, phát triển nhiều chiếc xe giành chiến thắng và hiện đang góp phần vào việc xây dựng một nền tảng bền vững cho tương lai.

Ông Paddy Lowe, người sáng lập Zero Petroleum và là một cựu kỹ sư F1 nổi tiếng
Ông Paddy Lowe, người sáng lập Zero Petroleum và là một cựu kỹ sư F1 nổi tiếng.

Mặc dù Zero Petroleum mới chỉ hoạt động được bốn năm và nhà máy đầu tiên của họ chỉ mới mở vào năm 2023, nhưng họ đã thu hút được sự quan tâm lớn trong giới thể thao. Trước mùa giải F1 2024, công ty này đã trở thành đối tác chính thức của đội Kick Sauber, và các tay đua của đội này đã thử nghiệm sản phẩm nhiên liệu tổng hợp trên những chiếc xe huyền thoại.

Công ty cũng đã bước vào lĩnh vực rally, hợp tác với 2B Autosport để trở thành đối tác đầu tiên cung cấp nhiên liệu tổng hợp trong đua xe rally. Họ cũng có những hợp tác bên ngoài thể thao, chẳng hạn như với Không quân Hoàng gia Anh, để thử nghiệm chuyến bay bằng nhiên liệu tổng hợp.

Trong khi một số giải đua khác như Giải vô địch Rally Thế giới đã bắt đầu sử dụng nhiên liệu tổng hợp, F1 vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Dù nhiên liệu bền vững là một bước đi tích cực, F1 cần có nhiều thay đổi sâu rộng hơn để đạt được mục tiêu trung tính carbon vào năm 2030. Hiện tại, nhiên liệu chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng lượng khí thải carbon của F1, trong khi các yếu tố khác như logistics vận chuyển xe, linh kiện và thiết bị giữa các chặng đua chiếm tới 49% lượng khí thải.

F1 đã có những bước đi nhất định để giảm lượng khí thải từ logistics, bao gồm việc sử dụng nhiên liệu sinh học cho một số xe tải vận chuyển trong các chặng đua ở châu Âu và tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững. Tuy nhiên, việc giảm khí thải một cách nhanh chóng là một thách thức lớn, nhất là khi lịch đua F1 đã mở rộng lên đến 24 chặng đua trong năm nay.

Các tay đua F1 của Kick Sauber Zhou Guanyu (trái) và Valtteri Bottas tạo dáng trước bình nhiên liệu Zero.
Các tay đua F1 của đội đua công thức 1 Kick Sauber - Zhou Guanyu (trái) và Valtteri Bottas (phải) đứng trước bình nhiên liệu Zero.

Theo báo cáo tác động mới nhất của F1, môn thể thao này vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong khi lượng khí thải đã giảm 13% so với năm 2018, con số này vẫn còn xa so với mục tiêu giảm 50% vào năm 2030. F1 đang tìm cách bù đắp lượng khí thải còn lại thông qua các biện pháp như trồng cây, mặc dù đây là một phương pháp gây tranh cãi trong việc bù đắp khí CO2.

Sự phát triển của công nghệ và thay đổi trong quy định sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tương lai của F1 trong bối cảnh các vấn đề về khí hậu ngày càng gia tăng.

Có thể bạn quan tâm:

Khủng hoảng biến đổi khí hậu: Bắc Cực bắt đầu "bốc cháy"

Nguồn CNN