Đồng Tâm sẽ cho CS Wind Việt Nam thuê lại 50 ha đất công nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An.

 
Quyên Nhi Thứ Ba | 10/09/2024 17:00

Đồng Tâm Group và CS Wind hợp tác xây nhà máy điện gió 200 triệu USD

Đồng Tâm Group cho CS Wind thuê 50 ha đất tại Long An, xây dựng nhà máy sản xuất tháp gió lớn nhất thế giới, với vốn đầu tư 200 triệu USD.

Ngày 10/9/2024, Đồng Tâm Group (DTG) và Tập đoàn CS Wind đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU), đánh dấu sự hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Theo thỏa thuận, Đồng Tâm sẽ cho CS Wind Việt Nam thuê lại 50 ha đất công nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An, thuộc Cụm dự án Cảng Quốc tế Long An (1.935 ha) do Đồng Tâm đầu tư. Đây sẽ là nơi CS Wind xây dựng nhà máy sản xuất và bãi lắp ráp các thiết bị tháp gió ngoài khơi và trên bờ, cùng nhiều sản phẩm điện gió khác, nhằm cung ứng cho thị trường toàn cầu.

CS Wind, sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, đã chọn Đồng Tâm Group làm đối tác chiến lược để mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam. Nhà máy này được kỳ vọng trở thành cơ sở sản xuất thiết bị điện gió lớn nhất thế giới, với tổng vốn đầu tư ban đầu dự kiến lên tới 200 triệu USD. Công suất nhà máy sẽ đạt hàng chục ngàn đơn vị mỗi năm, sản xuất các thiết bị siêu trường, siêu trọng từ 500 đến 4.000 tấn mỗi thiết bị, cung cấp cho các dự án năng lượng tái tạo trên toàn cầu. Đặc biệt, 100% thiết bị trong giai đoạn đầu sẽ được xuất nhập khẩu thông qua Cảng Quốc tế Long An, với tổng khối lượng lên đến 150.000 - 200.000 tấn/năm.

CS Wing chọn Đồng Tâm Group làm đối tác chiến lược để mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam.
CS Wind chọn Đồng Tâm Group làm đối tác chiến lược để mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, chia sẻ: "Chúng tôi rất phấn khởi khi có một tập đoàn uy tín như CS Wind đầu tư vào Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An. Sự hợp tác này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mà còn khẳng định vị thế của tỉnh Long An trong mắt các nhà đầu tư quốc tế. Đồng Tâm cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho CS Wind và các nhà đầu tư thứ cấp khác trong suốt quá trình triển khai dự án."

CS Wind, thành lập năm 1984 tại Hàn Quốc, là tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất tháp gió cho các máy phát điện gió. Từ năm 2003, công ty đã xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam, và nhanh chóng mở rộng thị trường sang châu Á, Nam Thái Bình Dương, Hoa Kỳ, vươn lên trở thành nhà sản xuất tháp gió hàng đầu thế giới. Hiện tại, CS Wind đang vận hành các cơ sở sản xuất tại 8 quốc gia, trong đó có Việt Nam, Hoa Kỳ và Đan Mạch, cung cấp hơn 13.000 tháp gió cho các nhà sản xuất tua-bin hàng đầu như Vestas, Siemens-Gamesa, GE và Goldwind.

Về phía Đồng Tâm, tập đoàn này được thành lập từ năm 1969 với lĩnh vực chính là sản xuất vật liệu xây dựng và trang trí nội - ngoại thất. Trong 55 năm phát triển, Đồng Tâm đã mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư vào nhiều lĩnh vực mới, bao gồm cảng biển và logistics. Cảng Quốc tế Long An, một trong những dự án trọng điểm của Đồng Tâm, không chỉ thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, tối ưu chi phí logistics, và tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong khu vực.

Theo quy hoạch phát triển của tỉnh Long An đến năm 2050, tỉnh sẽ hình thành 10 trung tâm logistics, trong đó Cảng Quốc tế Long An đóng vai trò then chốt, góp phần đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đồng bằng sông Cửu Long.