Số lượng nhà máy điện gió tăng nhanh trong năm qua. Ảnh: CNBC.

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 03/02/2023 15:18

Đầu tư vào năng lượng xanh trong năm 2022 vượt 1.100 tỉ USD

2022 là năm đầu tiên mà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng khử cacbon vượt 1.000 tỉ USD. Trong khi năm 2021 con số này chỉ mới đạt 250 tỉ USD.

BloombergNEF - một nhóm nghiên cứu năng lượng sạch vừa công bố báo cáo cho thấy trong năm 2022 trên toàn cầu, đầu tư vào các phân khúc dầu mỏ và khí đốt ở thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn cộng với dòng tiền chảy vào sản xuất điện bằng nhiên liệu hóa thạch không có công nghệ giảm phát thải đã đạt 1.100 tỉ USD.

Mức đầu tư xác định xu thế tương lai

Trong cùng thời gian, đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, giao thông điện khí hóa, lưu trữ năng lượng và các công nghệ khác cũng đạt 1.100 tỉ USD. Như vậy, đây là năm đầu tiên mà tổng mức đầu tư của thế giới nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tương đương với tổng mức đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch.

Hấp thụ phần nhiều trong số hơn 1.000 tỉ USD đó là lĩnh vực năng lượng tái tạo
Hấp thụ phần nhiều trong số hơn 1.000 tỉ USD đó là lĩnh vực năng lượng tái tạo. Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, 2022 cũng là năm đầu tiên mà số tiền đầu tư vào lĩnh vực năng lượng khử cacbon vượt quá 1.000 tỉ USD. Điều này đặc biệt ấn tượng khi so sánh với mức đầu tư hơn 250 tỉ USD của năm 2021. Hấp thụ phần nhiều trong số hơn 1.000 tỉ USD đó là lĩnh vực năng lượng tái tạo và lĩnh vực giao thông điện khí hóa. Hai lĩnh vực này được thúc đẩy nhờ số lượng các nhà máy điện gió và điện mặt trời được xây dựng thêm rất nhiều trong thời gian ngắn, với tổng công suất lên tới 350 Gigawatt cùng hơn 10 triệu chiếc xe điện được bán ra trên toàn cầu.

Mặc dù năng lượng tái tạo đã chứng kiến mức đầu tư kỷ lục trong năm 2022, nhưng phương tiện giao thông điện khí hóa lại đang phát triển với tốc độ nhanh hơn. Xe điện chở khách chiếm phần lớn số tiền đầu tư vào giao thông vận tải (380 tỉ USD). Mặc dù thế, điều đó không có nghĩa là năm 2022 tất cả dòng tiền đều chảy vào xe điện chở khách. Đầu tư cho cơ sở hạ tầng sạc pin công cộng đạt 24 tỉ USD, trong khi gần 23 tỉ USD được chi cho việc phát triển xe điện loại 2 và 3 bánh. Song song đó, xe buýt điện được đầu tư 15 tỉ USD, các loại xe điện thương mại khác như xe tải được đầu tư 8 tỉ USD.

 

Ngoài ra, qua theo dõi, BloombergNEF phát hiện sáu lĩnh vực khác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng cũng được đầu tư kỷ lục vào năm ngoái, trừ hạt nhân. Dù là nhỏ nhất để đầu tư, nhưng hai lĩnh vực là thu hồi carbon và hydro cũng đạt thành tích hết sức ấn tượng. Cụ thể: 6,3 tỉ USD đã được đầu tư vào lĩnh vực thu hồi carbon, tăng gần gấp 3 so với năm 2021 trong khi đầu tư cho hydro tăng hơn 3 lần, lên trên 1 tỉ USD. Trong nửa thập kỷ qua, cả hai công nghệ này đều được kỳ vọng, nhưng chưa tạo ra sức hút, hiện đã được đầu tư mạnh mẽ. Dẫu vậy, chúng vẫn cần phải được quan tâm nhiều hơn.

Xuất hiện những động lực phát triển mới

Khoản tiền 1.100 tỉ USD đầu tư vào lĩnh vực khử carbon cho thấy nỗ lực rất lớn của nhân loại. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, BloombergNEF cho rằng thế giới cần thêm khoản tiền gấp ba lần như vậy, chưa kể còn cần thêm hàng trăm tỉ USD nữa cho lưới điện toàn cầu.

Báo cáo cho thấy từ năm 2004 đến nay, thế giới đã đầu tư tổng cộng 6.700 tỉ USD vào việc chuyển đổi năng lượng. Để đạt được mục tiêu đầu tư 1.000 tỉ USD đầu tiên vào chuyển đổi năng lượng, thế giới đã phải mất 8 năm, từ 2004 – 2011, nhưng chỉ mất chưa đầy 4 năm để đạt được 1.000 tỉ USD tiếp theo và chưa đầy một năm để đạt được 1.000 tỉ USD mới nhất.

Những lo ngại về an ninh năng lượng từ cuộc chiến Nga - Ukraine đã thúc đẩy các quốc gia ngày càng chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), việc lắp đặt năng lượng tái tạo đang gia tăng mạnh mẽ, với tổng mức tăng trưởng công suất trên toàn thế giới dự kiến sẽ vượt qua than đá để trở thành nguồn phát điện lớn nhất. Cụ thể: Năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 90% lượng điện được phát triển trên toàn cầu trong 5 năm tới.

Cùng với châu Âu, tốc độ tăng trưởng của năng lượng tái tạo trong 5 năm tới còn được thúc đẩy bởi Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ, các quốc gia đang thực hiện các chính sách và đưa ra những cải cách thị trường và quy định nhanh hơn so với kế hoạch trước đó để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng. Theo Kế hoạch Phát triển Kinh tế xã hội 5 năm lần thứ 14, Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm gần một nửa công suất năng lượng tái tạo mới được bổ sung trên toàn cầu trong giai đoạn 2022 - 2027. Trong khi đó, Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ đã cung cấp hỗ trợ mới và tầm nhìn dài hạn cho việc mở rộng năng lượng tái tạo tại nước này.

Có thể bạn quan tâm:

Văn phòng xanh ngày càng đắt giá ở Anh

Nguồn Lược dịch từ Time Magazine