Vương quốc Anh sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Ảnh: VOX

 
Phùng Mỹ Thứ Năm | 10/12/2020 15:51

Con đường đạt đến mức thải ròng bằng 0 đặt "gánh nặng" lên người tiêu dùng Anh

Cuộc cách mạng về giao thông, lương thực và năng lượng là cần thiết để đạt mục tiêu năm 2050.

Theo Financial Times, các cố vấn khí hậu của chính phủ Anh cho rằng người dân nước này sẽ phải giảm lượng tiêu thụ thịt và sữa xuống 1/5 chỉ trong 9 năm để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Vai trò quan trọng trong hành vi của người tiêu dùng Vương quốc Anh đối với việc chấm dứt sự đóng góp của họ vào biến đổi khí hậu. Ảnh: Financial Times.
Vai trò quan trọng trong hành vi của người tiêu dùng Vương quốc Anh đối với việc chấm dứt sự đóng góp của họ vào biến đổi khí hậu. Ảnh: Financial Times.

Theo một kế hoạch chi tiết từ Ủy ban Biến đổi khí hậu (CCC) mà Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden từng cam kết, nước Anh cũng phải quan tâm đến việc khử carbon thuộc hệ thống điện vào năm 2035. Trong đó, chính phủ Anh đề nghị những thay đổi sâu rộng cho mọi lĩnh vực của nền kinh tế để “gần như hoàn toàn” loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong vòng chưa đầy 3 thập niên.

Lần đầu tiên, bản đồ lộ trình mới của CCC trình bày chi tiết vai trò quan trọng của hành vi người tiêu dùng trong nỗ lực của Vương quốc Anh nhằm chấm dứt sự đóng góp của nước này vào biến đổi khí hậu.

Cho đến nay, hầu hết các mức cắt giảm khí thải đạt được kể từ năm 1990 đều "vô hình" đối với công chúng vì chúng phần lớn đến từ việc các nhà máy nhiệt điện than đã bị loại bỏ dần.

Lời khuyên của CCC không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến các quyết định của chính phủ Anh. Điều này vốn luôn tuân theo lời khuyên của CCC khi thiết lập “ngân sách carbon” 5 năm bắt buộc theo Đạo luật Biến đổi Khí hậu.

Việc bán các loại xe chở hàng nặng bằng động cơ diesel gây ô nhiễm - vốn không nằm trong lệnh cấm bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu mới vào năm 2030 của chính phủ, cũng như không được muộn hơn năm 2040.

Sản xuất thép và xi măng phải đạt mức phát thải "gần bằng 0" vào năm 2035 và 2040. Trong khi đó, tỉ lệ trồng cây cũng phải tăng gần gấp 4 lần trong 14 năm theo kế hoạch của CCC. Đạo luật Biến đổi Khí hậu cũng mô tả là tuyến đường "đầu tiên trên thế giới" cho một quốc gia khử cacbon hoàn toàn.

Các biện pháp này sẽ góp phần làm cho nhu cầu dầu và khí đốt giảm lần lượt 85% và 70% vào năm 2050. Điều này sẽ gây thêm áp lực buộc các nhà sản xuất dầu khí của Anh chuyển sang năng lượng sạch.

Điều này sẽ tốn bao nhiêu tiền. Ảnh: Ủy ban Biến đổi khí hậu.
Điều này sẽ tốn bao nhiêu tiền. Ảnh: Ủy ban Biến đổi khí hậu.

Chủ tịch của CCC Lord Deben cho biết: “Ngành dầu khí tốt hơn hết là nên xem xét rất kỹ các thực tế của cuộc sống”.

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Đường bộ Rod McKenzie, hiệp hội thương mại cho ngành vận tải đường bộ và hậu cần, cho biết “công nghệ ngày nay không tồn tại” sẽ cho phép các xe tải đường dài lớn nhất chạy bằng pin. Ông Rod McKenzie nói: “Năm 2050 đầy tham vọng, nhưng năm 2040 có vẻ như đặt tiêu chuẩn quá cao”. 

Chuyển đổi năng lượng ở Anh. Ảnh: Ủy ban Biến đổi khí hậu.
Chuyển đổi năng lượng ở Anh. Ảnh: Ủy ban Biến đổi khí hậu.

Để đạt được mục tiêu tạm thời đó, lượng khí thải sẽ phải giảm với tốc độ nhanh hơn trong 30 năm tới so với mức mà Vương quốc Anh đạt được trong 3 năm qua.

Giám đốc điều hành của CCC Chris Stark khẳng định: “Đó là tham vọng đầy thách thức. Hiện tại có thể đạt được mức phát thải ròng bằng 0 với chi phí thấp hơn, phần lớn là nhờ vào việc giảm chi phí gió ngoài khơi, sẽ tạo thành “xương sống” của hệ thống điện vào năm 2050”.

Đầu tư hàng năm vào việc tạo ra một nền kinh tế carbon thấp sẽ phải tăng lên 50 tỉ bảng một năm vào năm 2030 từ mức 10 tỉ bảng hiện nay. Khoản tiết kiệm cho nền kinh tế Vương quốc Anh từ việc không chi tiêu cho nhiên liệu hóa thạch, cũng như từ việc tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Ủy ban CCC đưa ra mức chi phí ròng hàng năm đạt mức 0 ròng vào khoảng 0,5% GDP cho đến năm 2050, giảm so với ước tính năm ngoái là 1-2% GDP. 

Ông Gareth Stace - Tổng giám đốc của cơ quan công nghiệp UK Steel đã gọi việc sản xuất thép khử cacbon là một thách thức to lớn, cả về mặt kỹ thuật và thương mại. Điều đó sẽ rất khó thực hiện vào năm 2035.

Từ năm 2030 không được xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới trừ khi chúng được trang bị công nghệ như thu giữ và lưu trữ carbon, công nghệ này vẫn chưa được triển khai trên quy mô lớn ở Anh. Thay vào đó, điện tái tạo sẽ chiếm tới 90% sản lượng điện.

Người phát ngôn của Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp cho biết: Vương quốc Anh sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Cần tận dụng các cơ hội hơn nữa để cắt giảm khí thải, tạo việc làm mới và xây dựng lại môi trường xanh hơn sau đại dịch.

Có thể bạn quan tâm:

► Thế giới đang giảm gấp đôi nhiên liệu hóa thạch bất chấp khủng hoảng khí hậu