Báo cáo Chuyển đổi Năng lượng 2024, hiện Việt Nam đang đứng vị trí 32 trong nỗ lực giảm phát thải carbon. Ảnh: TL.

 
Trọng Hoàng Thứ Năm | 08/08/2024 13:37

Các quốc gia dẫn đầu trong cuộc đua giảm phát thải carbon

Báo cáo Chuyển đổi Năng lượng 2024 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho thấy, điểm số chuyển đổi năng lượng toàn cầu đang chậm lại.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) gần đây đã công bố Báo cáo Chuyển đổi Năng lượng 2024, đánh giá 120 quốc gia trên toàn thế giới về nỗ lực giảm phát thải carbon và xếp hạng họ dựa trên Chỉ số Chuyển đổi Năng lượng (ETI).

Đồ họa dưới đây, được phối hợp với Hội đồng Tiện ích Công cộng Quốc gia, hiển thị 10 quốc gia hàng đầu và 10 quốc gia đứng cuối bảng dựa trên điểm số ETI của họ. 

ETI là trung bình có trọng số của hai chỉ số con: hiệu suất hệ thống (60%) và sẵn sàng chuyển đổi (40%), đánh giá các quốc gia dựa trên 46 chỉ số, bao gồm quy định và sự tham gia chính trị, đổi mới sáng tạo, và cơ sở hạ tầng.

Kể từ khi ETI ra mắt vào năm 2015, điểm trung bình toàn cầu đã tăng từ 53,4 lên 56,8. Tuy nhiên, đà tiến đã chậm lại gần đây và giảm 0,3 điểm kể từ năm 2022, do hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine của Nga và lạm phát gia tăng.

Những điểm số cao nhất về chuyển đổi năng lượng đến từ các nền kinh tế phát triển, với ba quốc gia hàng đầu là Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan. Ngược lại, những điểm số thấp nhất đến từ khu vực hạ Sahara châu Phi.

Tuy nhiên, mặc dù khu vực hạ Sahara có điểm số trung bình khu vực thấp nhất, các quốc gia riêng lẻ đang đạt được tiến bộ đáng kể. Ví dụ, điểm số của Zimbabwe đã tăng 33% kể từ năm 2015, nhờ vào việc tăng cường công suất thủy điện.

Ngược lại, một số nền kinh tế phát triển đang chứng kiến sự giảm sút điểm số ETI, chẳng hạn như Na Uy, với điểm số giảm 0,4 điểm trong chín năm qua. Sự giảm sút này là do giá điện tăng và sự giảm trong việc xây dựng công suất năng lượng tái tạo.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ vẫn giữ nguyên điểm số 64 trong năm qua. Trong khi đó, Trung Quốc đã cải thiện lên 64,1 từ năm 2023 đến 2024, nhờ vào sự phát triển đáng kể trong các lĩnh vực như pin, xe điện và truyền tải điện áp cao. Quốc gia này cũng dành phần lớn GDP của mình cho các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo, đạt 9%.

Các chuyên gia tin rằng, các quốc gia cần tăng điểm số ETI của mình để ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu vượt quá 1,5 độ C. Trong khi nhiều quốc gia như Na Uy đang trì trệ trong tiến trình của họ, những quốc gia khác như Zimbabwe vượt qua kỳ vọng về tài chính của họ cho thấy khả năng tất cả các quốc gia đều có thể đạt được mục tiêu khí hậu của mình.

Có thể bạn quan tâm:

Kiến trúc bền vững bằng đất in 3D

Nguồn Visualcapitalist