Chuỗi sự kiện Vietnam Innovators Summit bao gồm The Conference và bốn Phiên thảo luận chuyên sâu về từng lĩnh vực ngành nghề trải dài suốt tháng 11.
Bền vững không phải là một lựa chọn
Sự kiện được dẫn dắt bởi Hảo Trần - CEO và nhà đồng sáng lập của Vietcetera mang đến những chia sẻ sâu sắc và chân thật về các rủi ro, thách thức, cũng như tiềm năng thích nghi với sự đổi mới của các ngành nghề trong nước hiện nay, sự chuyển đổi kinh tế và xã hội lớn của Việt Nam, và tại sao cần tập trung vào phát triển bền vững.
"Bền vững không phải là một lựa chọn. Đó là xu hướng bắt buộc mà doanh nghiệp cần nắm bắt và triển khai vì Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu", ông Bruce Delteil, Managing Partner của McKinsey & Company tại Việt Nam chia sẻ.
Ông Bruce Delteil, Managing Partner của McKinsey & Company tại Việt Nam (bên trái) chia sẻ trong sự kiện. |
Trong phiên trò chuyện với Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam - Alexander Koch, ông Alexander đồng tình rằng phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai. HEINEKEN Việt Nam đầu tư mạnh tay vào định hướng nhà máy và chuỗi cung ứng đầu cuối của mình theo hướng bền vững khi đã có những bước tiến tích cực về sử dụng năng lượng tái tạo và đạt mức "không" rác thải chôn lấp. Hiện các sản phẩm bia của HEINEKEN được ủ và sản xuất từ 52% năng lượng tái tạo.
Việt Nam cần đưa ra mục tiêu cụ thể và chính sách rõ ràng
Nhìn ở góc độ rộng hơn, mức độ phát triển bền vững và số hóa phụ thuộc nhiều vào các chính sách quốc gia. Ông Gabor Fluit, Phó Chủ tịch của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCharm) tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, dù các công ty và doanh nghiệp tư nhân có thể đề xuất và thúc đẩy cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 'không' của riêng mình, chính phủ cũng cần đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về phương thức để đạt mục tiêu lâu dài trước biến đổi khí hậu.
Tương tự với các doanh nghiệp và các khoản đầu tư chảy vào Việt Nam từ Mỹ, bà Susan Burns - Tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM chia sẻ, sản phẩm xuấu khẩu hàng đầu của Mỹ vào Việt Nam chính là khả năng đổi mới sáng tạo. Vì vậy, tạo dựng một bối cảnh kinh doanh lành mạnh và thân thiện với nguồn đầu tư trực tiếp từ nước là nền tảng vững chắc để phát triển mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia.
"Mỹ đang hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế số. Chúng tôi đang ủng hộ các chính sách thân thiện với FDI, cũng như kết nối các doanh nghiệp với chính phủ Việt Nam" - Bà Susan cho biết.
Nâng cao sức khoẻ cộng đồng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn
Từ sau đại dịch, mọi người có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình, vì vậy tự trang bị kiến thức chăm sóc bản thân chính là nền tảng để xây dựng một sức khỏe lành mạnh cho cá nhân, gia đình và xã hội. Tại Việt Nam, tiềm năng của việc tích hợp các dịch vụ tự chăm sóc bản thân (Self-care) vào hệ thống y tế chung là rất lớn.
The Conference, Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện Vietnam Innovators Summit do Vietcetera tổ chức, đã diễn ra tại GEM Center ở TP.HCM. |
Hiệu quả kinh tế hàng năm của lĩnh vực self-care ước tính sẽ tăng lên tới 4,2 tỉ USD, gần gấp đôi con số 2,5 tỉ USD vào năm ngoái. Thế hệ ngày nay chắc chắn có tuổi thọ cao hơn và vài thế, họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm các cách tiếp cận dịch vụ y tế, nguồn thông tin và sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Ông Ranko Lukic, Giám đốc Thương mại của Tập đoàn Viglacera, cho rằng việc chấp nhận và đón nhận sự thay đổi tư duy chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng thế mạnh của Việt Nam là sở hữu dân số trẻ năng động và cởi mở. Vì thế có thể tin tưởng rằng đất nước đang có những bước tiến phù hợp và đúng đắn.