
Báo cáo Green IMPACT Gap: Bước ngoặt hiện thực hóa các cam kết phát triển bền vững
Báo cáo Phát triển bền vững thường niên “Green IMPACT Gap” năm 2024 của thị trường Việt Nam vừa được phát hành. Báo cáo được Schneider Electric và đối tác Milieu Insight thực hiện thông qua việc phỏng vấn 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp tại chín quốc gia, trong đó có 500 đại diện từ Việt Nam. Khảo sát được tiến hành tại Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.
Theo ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám Đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, Việt Nam đang chứng kiến bước ngoặt trong hành trình hiện thực hóa các cam kết phát triển bền vững. Chỉ trong vòng một năm, chúng ta đã thu hẹp khoảng cách từ mục tiêu đến hành động (Green IMPACT Gap) từ 52% (2023) xuống còn 45% (2024). Tuy nhiên, để tiến xa hơn và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, từ nguồn lực tài chính, công nghệ cho đến khả năng thích ứng với các chính sách mới.
Theo khảo sát, 96% các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quen thuộc với Nghị định số 06/2022/NĐ-CP về quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon. Trong đó, 54% cho rằng thách thức lớn nhất là thiếu chuyên môn kỹ thuật trong việc đo lường và báo cáo khí thải để tuân thủ nghị định một cách đầy đủ. Và 46% gặp khó khăn do thiếu nguồn vốn hoặc tài nguyên để đáp ứng các yêu cầu tuân thủ. Tuy nhiên, cuối cùng, 58% doanh nghiệp tin rằng các quy định như vậy sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng các thực tiễn bền vững hơn, dù điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận ngắn hạn.
![]() |
Các danh mục chi tiêu chính cho quá trình chuyển đổi bền vững tại khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam bao gồm: Số hóa, Chuỗi cung ứng bền vững và Giải pháp xanh. Trong đó, chuỗi cung ứng bền vững (53%) và giải pháp xanh (53%) là 2 danh mục được các doanh nghiệp Việt ưu tiên đầu tư nhiều nhất, và 49% doanh nghiệp lựa chọn tập trung vào đầu tư số hóa. Báo cáo Phát triển bền vững thường niên “Green IMPACT Gap” 2024 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của phát triển bền vững trong các doanh nghiệp châu Á, khi có tới 60% lãnh đạo coi đây là ưu tiên hàng đầu. Tại Việt Nam, tỷ lệ này chiếm 73%, cao hơn Indonesia (71%) và chỉ thấp hơn Thái Lan (83%).
Mặc dù đã đạt được những tiến bộ, nhưng “Green IMPACT Gap” – khoảng cách từ mục tiêu đến hành động vẫn còn tồn tại. Ở quy mô khu vực châu Á, khoảng cách này đã thu hẹp từ 50% (năm 2023) xuống 48% và vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt đến từ những bất ổn kinh tế, quy định pháp lý, và hạn chế nguồn lực nội bộ. Tại Việt Nam, khoảng cách “Green IMPACT Gap” nhỏ hơn so với khu vực, đã thu hẹp từ 52% (năm 2023) xuống còn 45% (năm 2024). Trong đó, bất ổn về kinh tế (62%) được đánh giá là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt. Chỉ số “Green IMPACT Gap” của Việt Nam thu hẹp còn 45% cho thấy trong 99% các doanh nghiệp tuyên bố đã đặt ra các mục tiêu bền vững, hơn một nửa (54%) trong số các công ty được khảo sát đã xây dựng chiến lược và chính sách bền vững toàn diện với các mục tiêu rõ ràng.