Phát thải khí nhà kính từ du lịch hàng không thương mại đang tăng với tốc độ nhanh hơn so với dự đoán, gây áp lực lên các cơ quan quản lý hàng không. Ảnh: Financial Times.

 
Phùng Mỹ Thứ Tư | 06/01/2021 13:41

Áp lực môi trường ngày càng lớn sẽ kẹp “đôi cánh” của nhiều người

Những người đi máy bay thường xuyên “phát thải cao”, chỉ chiếm 1% dân số thế giới, “chịu trách nhiệm cho 50% lượng khí thải”.

Theo Financial Times, việc phong tỏa mới tạo ra một khởi đầu khó khăn cho năm nhưng sự thành công rực rỡ của các nhà khoa học vaccine có thể đồng nghĩa với việc bay trở lại vào năm 2021.

Nhìn chung, việc di chuyển bằng đường hàng không chiếm khoảng 2,5% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu - một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều so với lượng khí thải từ ô tô chở khách hoặc nhà máy điện. Ảnh: PA.
Nhìn chung, việc di chuyển bằng đường hàng không chiếm khoảng 2,5% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu - một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều so với lượng khí thải từ ô tô chở khách hoặc nhà máy điện. Ảnh: PA.

Tuy nhiên, nhiều khách doanh nhân nôn nao muốn quay lại phòng chờ khởi hành có thể phải chờ đợi thêm. Không chỉ là việc cắt giảm chi phí của công ty sau virus sẽ khiến nhiều du khách ở nhà. Đó còn là áp lực môi trường chống lại việc bay đã tăng lên thay vì giảm xuống trong thời gian máy bay nằm im hồi năm ngoái.

Các ông chủ có xu hướng từ bỏ các cam kết trách nhiệm của công ty trong thời kỳ suy thoái. COVID-19 sẽ làm loãng đi sự tận tâm gần đây của các công ty đối với các “vấn đề xanh”.

Điều đó đã không xảy ra. Các nhà đầu tư ngày càng gây nhiều áp lực cho các công ty về môi trường hơn bao giờ hết. Chứng kiến áp lực của cổ đông đối với ExxonMobil vào tháng trước dẫn đến việc tập đoàn dầu mỏ cắt giảm khí thải ngay lập tức bị cáo buộc là không đủ. 

Sự ra đi của một số giám đốc điều hành cấp cao tại Royal Dutch Shell đã phản ánh sự thất vọng của họ về việc công ty đã không đủ nhanh để hướng tới nhiên liệu xanh hơn.

Các công ty không chỉ nhấn mạnh lại các mục tiêu môi trường của họ hậu COVID-19. Họ đang liên kết chúng với các chính sách du lịch. Tháng trước, Nestlé cam kết mục tiêu yêu cầu thay đổi cách thức hoạt động của các nhà cung cấp nông sản mà còn giảm việc đi công tác của họ.

Các nhà vận động đang nhắm mục tiêu đặc biệt vào những người bay thường xuyên. Theo thống kê từ tạp chí Global Environmental Change hồi tháng 11, có khoảng 4,4 tỉ lượt hành khách bằng đường hàng không trong năm 2018. Điều này cho thấy với hơn một nửa dân số thế giới đã bay trong năm đó. 

Hầu như tất cả các hành trình đó đều liên quan đến các chuyến bay khứ hồi, hoặc đối với những chuyến bay nối chuyến tại các trung tâm, nhiều hơn hai chuyến bay, vì vậy số lượng người bay ít hơn. 

Bằng chứng cho thấy chỉ 11% dân số thế giới đi máy bay trong năm 2018 và nhiều nhất là 4% bay quốc tế. Những người đi máy bay thường xuyên “phát thải cao”, chỉ chiếm 1% dân số thế giới, “chịu trách nhiệm cho 50% lượng khí thải”.

Các chuyến bay từ các sân bay ở Mỹ chịu trách nhiệm cho gần 1/4 lượng khí thải carbon dioxide liên quan đến chuyến bay của hành khách trên toàn cầu. Các nước có thu nhập thấp nhất chứa một nửa dân số thế giới chỉ chiếm 10% tổng lượng khí thải. Ảnh: The Dope.
Các chuyến bay từ các sân bay ở Mỹ chịu trách nhiệm cho gần 1/4 lượng khí thải carbon dioxide liên quan đến chuyến bay của hành khách trên toàn cầu. Các nước có thu nhập thấp nhất chứa một nửa dân số thế giới chỉ chiếm 10% tổng lượng khí thải. Ảnh: The Dope.

Có lẽ chỉ trích này là không công bằng trên một số lý do. Thứ nhất, ngành hàng không chiếm không quá 2,5% lượng khí thải carbon dioxide. Theo một số ước tính, ngay cả khi cộng thêm lượng khí thải gây hại khác, việc bay chỉ chịu trách nhiệm cho 3,5% các hoạt động nóng lên toàn cầu. Ngược lại, sản xuất công nghiệp chiếm 21% và nông nghiệp chiếm 24%, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.

Vấn đề là việc bay đã mở rộng nhanh chóng cho đến khi ngừng hoạt động vào năm ngoái. Năm 2000, chỉ có 1,7 tỉ lượt hành khách. Việc đi công tác có thể chậm trở lại một khi mọi người cảm thấy an toàn khi đi máy bay. Một cuộc khảo sát ở 9 quốc gia hồi tháng 10 của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman cho thấy 63% người dân dự kiến ​​sẽ bay vào kỳ nghỉ nhiều hơn hoặc nhiều hơn so với trước khi đại dịch xảy ra.

Việc nối lại bùng nổ bay sẽ chủ yếu là các nhà du lịch hơn là khách doanh nhân. Điều này có thể là một lý do khác khiến những người sau bị nhắm mục tiêu cảm thấy không công bằng. Có 2 câu trả lời cho điều đó. Thứ nhất, khách doanh nhân có nhiều khả năng bay trong các bộ phận cao cấp của cabin, với không gian rộng hơn mà họ chiếm dụng. Điều này có nghĩa là họ phải chịu trách nhiệm về thiệt hại môi trường của máy bay nhiều hơn so với những người bị nhồi nhét trong khoang hạng phổ thông.

Chai Coca-Cola trên bãi biển ở Mull, Scotland. Công ty đã bị chỉ trích vì không từ bỏ nhựa sử dụng một lần. Ảnh: Greenpeace.
Chai Coca-Cola trên bãi biển ở Mull, Scotland. Công ty đã bị chỉ trích vì không từ bỏ nhựa sử dụng một lần. Ảnh: Greenpeace.

Thứ hai, cuộc sống không công bằng. Các nhà vận động môi trường luôn chọn những mục tiêu nổi bật, rõ ràng là đặc quyền. Những nhà vận động này nhắm vào Starbucks, Nestlé hay Unilever không phải vì không có những người khác gây nên những điều tồi tệ hơn, mà vì đây là những công ty mà mọi người đã từng nghe nói đến. 

Rõ ràng việc đi công tác hào nhoáng rất dễ bị chế giễu. Nhiều khách doanh nhân đã học được trong thời gian phong tỏa rằng phần lớn các chuyến bay họ thực hiện trước đây là không cần thiết. Giờ đây, họ sẽ tập trung vào các chuyến đi quan trọng. Đó có lẽ là điều tốt nhất, vì cả các nhà vận động xanh và quan trọng hơn, sếp của họ đều tỏ ra thích thú với nhiều điều hơn thế.

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao các nhà bán lẻ ở khắp mọi nơi tìm đến Trung Quốc?