Đại diện lãnh đạo của AkzoNobel nhận giải thưởng CSA 2023.

 
Nam Khuê Thứ Bảy | 12/08/2023 08:00

AkzoNobel phát triển bền vững để thúc đẩy tương lai bền vững

Thành quả của chiến lược đầu tư những nhà máy xanh và mang đến thị trường những giải pháp tiêu dùng xanh của AkzoNobel.

Giảm thiểu carbon, tiết kiệm và tối ưu nguyên liệu, khuyến khích, truyền cảm hứng tiêu dùng xanh... là những bước chân nền tảng và bền bỉ trong hành trình hướng tới mục tiêu bền vững của AkzoNobel. Không quá bất ngờ khi thương hiệu này vừa được vinh danh tại TOP50 CSA 2023. 

Tiêu chí nghiêm ngặt

TOP50 CSA 2023 là giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp đã góp phần vào việc phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và công bằng xã hội tại Việt Nam do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư phát động. Dựa trên dữ liệu và tư vấn từ Hội đồng Thẩm định gồm đại diện Ngân hàng HSBC, Deloitte Việt Nam, FTI, Talentnet, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn… TOP50 CSA năm nay có 18 hạng mục trao giải, giúp cộng đồng dễ dàng nhìn nhận sự đóng góp nổi bật của từng doanh nghiệp.

Ở lần thứ hai tổ chức, giải thưởng đã khẳng định tầm vóc, quy mô và tính chuyên nghiệp khi hội tụ được các đại sứ, chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực quan trọng như quản trị, tài chính, môi trường... Đại diện Ban tổ chức cho biết, các doanh nghiệp được đề cử và bình chọn trên nền tảng là cam kết phát triển bền vững của Việt Nam đưa ra tại COP26 cùng các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc. Theo thông tin từ TOP50 CSA 2023, doanh nghiệp phát triển bền vững năm nay được đánh giá dựa trên các cột trụ gồm: Chỉ số kinh doanh/sản xuất; Chiến lược phát triển bền vững; Quản trị doanh nghiệp; Bảo vệ môi trường; Trách nhiệm cộng đồng và xã hội.

Trong danh sách 20 doanh nghiệp FDI xuất sắc thỏa mãn các tiêu chí xét chọn nghiêm ngặt ấy, AkzoNobel vinh dự góp mặt ở hạng mục Sản Phẩm và Dẫn Dắt Tiêu Thụ Có Trách Nhiệm. “Chúng tôi rất tự hào vì quy trình sản xuất và triết lý kinh doanh của AkzoNobel đã đáp ứng được những điều kiện của giải thưởng. Bởi đó cũng là đòi hỏi của đa số người tiêu dùng hiện nay”, ông Frederic Moreux Giám đốc Sản xuất và Chuỗi cung ứng khu vực Nam Á – Thái Bình Dương AkzoNobel chia sẻ. 

 

Đây không phải lần đầu tiên, AkzoNobel góp mặt ở giải thưởng có ý nghĩa về mặt môi trường. Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp này đã chinh phục được khá nhiều giải thưởng uy tín ở Việt Nam và thế giới. Theo ông Frederic Moreux, nhận thức rất rõ hoạt động sản xuất của bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gây tổn hại đến môi trường, vì thế từ khâu sản xuất, AkzoNobel đã tổ chức nhà máy với các đòi hỏi rất cao về việc giảm thiểu tối đa tác động đến môi sinh như: hệ thống thoát nước, hệ thống thu gom nước thải riêng biệt, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống thu lọc bụi trong quá trình hoạt động, thu gom chất thải rắn cũng như thực hiện các biện pháp giảm thiểu tiêu thụ nguyên, nhiên liệu tối đa.

“Một nhà máy thân thiện với môi trường, tập trung vào việc bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy tương lai bền vững và tạo những tác động tích cực lên hành tinh”, ông nói.

Phần thưởng
AkzoNobel vinh dự góp mặt ở hạng mục Sản Phẩm và Dẫn Dắt Tiêu Thụ Có Trách Nhiệm tại CSA 2023.

Đó cũng là lý do AkzoNobel quyết định đầu tư vận hành mô hình nhà máy xanh ở Việt Nam cũng như các nước với trang thiết bị theo các tiêu chuẩn về phát triển bền vững tiên tiến như sử dụng năng lượng mặt trời, hệ thống thu gom nước mưa, hệ thống thu hồi dung môi. Đồng thời, áp dụng quy trình và hệ thống quản lý khối nguyên liệu thô, giúp hạn chế tối đa thải phế liệu bao bì.

Hiệu ứng đồng hành

Từ những nhà máy xanh, AkzoNobel có thể mang đến thị trường những giải pháp tiêu dùng xanh. Điển hình là Công nghệ Keep Cool trên dòng sản phẩm Dulux Weathershield. Tính năng phản xạ tia UV của công nghệ này cho phép làm giảm nhiệt độ tường lên tới 5oC, giúp người dùng hạn chế tiêu thụ năng lượng hơn trong việc giữ cho không gian sống thoáng mát. Dulux Professional cũng triển khai hàng loạt các giải pháp để tăng độ bền; tiết kiệm nguyên liệu; bảo vệ sức khỏe người dùng.

Bà Nguyễn My Lan, Tổng Giám đốc Đơn vị Sơn Trang trí AkzoNobel Việt Nam cho biết, AkzoNobel đã đặt ra cho mình những mục tiêu to lớn và dài hạn về phát triển bền vững. Cụ thể như: giảm 50% lượng khí thải carbon trong các hoạt động của mình và toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2050; đạt được một nửa doanh thu từ các giải pháp bền vững và tiến tới không lãng phí nguyên liệu.

Tuy nhiên, một chiến lược phát triển bền vững đòi hỏi những trụ cột của doanh nghiệp đều phải hướng tới mục tiêu ấy. Do vậy, AkzoNobel theo đuổi chiến lược toàn diện có tên gọi Con người. Hành tinh. Sơn (People. Planet. Paint.) để vận hành một cách xanh hơn. “Việc theo đuổi mục tiêu bền vững không chỉ phục vụ cho tương lai một doanh nghiệp mà là cho ngành, cho các quốc gia và cho cả hành tinh”, bà Lan nói.

Theo bà Şirvan Canıtez, Giám đốc thương mại đơn vị Sơn bột tĩnh điện - khu vực Nam Á. Hoạt động kinh doanh Sơn bột tĩnh điện của AkzoNobel đóng một vai trò lớn trong phát triển bền vững, có thể thấy rõ nhát trong việc phát triển thương hiệu Interpon và Resicoat. "Chúng tôi đang góp phần bảo vệ hành tinh bằng các sản phẩm không chứa hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và làm cho các quy trình trở nên hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng cam kết giảm phát thải carbon ở nhà máy và toàn chuỗi cung ứng, bảo vệ môi trường sống của mọi người", bà Canıtez nói thêm, “Rất mừng là mục tiêu của AkzoNobel cũng chính là mong muốn và đòi hỏi của người dùng hiện nay.”, bà Sirvan Canitez nói.