Trong bối cảnh tình trạng mất điện liên tục trong mùa hè nóng nực làm nổi bật nhu cầu năng lượng của quốc gia Bắc Phi này. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Chủ Nhật | 30/06/2024 10:47

Ai Cập chuẩn bị khởi công trang trại gió 10 tỉ USD

Việc đảm bảo các nguồn năng lượng mới là vấn đề cấp bách đối với Ai Cập, nước này đã chịu đựng tình trạng mất điện gián đoạn trong khoảng một năm.

Một công ty liên quan cho biết, việc xây dựng một trong những trang trại gió lớn nhất thế giới tại Ai Cập sẽ bắt đầu vào tháng 3/2026, trong bối cảnh tình trạng mất điện liên tục trong mùa hè nóng nực làm nổi bật nhu cầu năng lượng của quốc gia Bắc Phi này.

Theo ông Mohamed Mansour, Chủ tịch của Infinity Power, một liên doanh giữa Infinity tại Ai Cập và công ty năng lượng tái tạo khổng lồ Masdar thuộc sở hữu của Abu Dhabi, dự án trên bờ có chi phí hơn 10 tỉ USD này sẽ bắt đầu phát điện vào năm 2032.

Ông Mansour cho biết, trong một cuộc phỏng vấn rằng dự án xây dựng 10 gigawatt này dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm nay, nhưng đã bị trì hoãn do quá trình mua lại đất ở vùng Tây Sohag thuộc Thượng Ai Cập.

Việc đảm bảo các nguồn năng lượng mới là vấn đề cấp bách đối với Ai Cập, quốc gia đã phải chịu đựng tình trạng mất điện gián đoạn trong khoảng một năm do nhiệt độ tăng cao và các vấn đề khác khiến chính quyền phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu điện của hơn 105 triệu người dân.

Mặc dù quốc gia này có các mỏ khí đốt ngoài khơi đáng kể và là nước xuất khẩu có giá trị sang châu Âu, nhưng năm nay, Ai Cập lại buộc phải trở thành nước nhập khẩu, với lượng mua LNG được dự đoán là cao nhất kể từ năm 2018.

Thủ tướng Mostafa Madbouly cho biết, các nhà chức trách đã phân bổ 1,2 tỉ USD để nhập khẩu năng lượng bổ sung, bao gồm cả dầu nhiên liệu nặng, nhằm chấm dứt việc cắt giảm vào mùa hè này.

 

Nguồn điện cuối cùng được tạo ra từ trang trại Sohag sẽ là một lợi ích cho Ai Cập, nơi có kế hoạch ngừng hoạt động một số nhà máy chạy bằng khí đốt khi sản lượng năng lượng tái tạo tăng lên. Quốc gia này có mục tiêu đầy tham vọng là tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng lên 42% vào năm 2030.

Theo ông Mansour, Ai Cập là một trong số ít quốc gia ở châu Phi nơi lưới điện dự kiến ​​sẽ phát triển đủ nhanh để đáp ứng công suất mới như vậy. Ông cho biết: “Lưới điện là một thách thức lớn” đối với các nhà phát triển các dự án điện lớn hơn."

Trên lục địa rộng lớn hơn, Infinity Power đang đặt mục tiêu tăng công suất lên 10 gigawatt từ 1,3 gigawatt vào năm 2030. Một phần trong số đó có thể xảy ra ở Cameroon, nơi họ đang lên kế hoạch huy động 2 tỉ USD để phát triển các dự án quy mô nhỏ hơn, sản xuất tổng công suất 4 gigawatt.

Những dự án này, tập trung ở Tây Cameroon, có thể bao gồm các cơ sở năng lượng mặt trời, gió, lưu trữ pin và sinh khối. Ônng Mansour cho biết, công suất của mỗi nguồn sẽ tương đối nhỏ, khoảng 50 megawatt cho năng lượng mặt trời hoặc 100 megawatt cho gió, để tránh gây quá nhiều áp lực lên lưới điện.

Các nước châu Phi đã tự tổ chức thành các nhóm khu vực cho phép họ trao đổi quyền lực với nhau. Điều đó cho phép họ thu hút đầu tư vào các thị trường xuyên quốc gia, một tình huống có thể mang lại lợi ích cho các khu vực ở Trung và Tây Phi, nơi có tỉ lệ điện khí hóa thấp nhất thế giới nhưng lại có chi phí điện cao nhất ở châu Phi cận Sahara.

Infinity Power cũng đang tìm cách mở rộng ở Nam Phi sau khi mua lại 60% cổ phần của Lekela Power có trụ sở tại Amsterdam vào năm ngoái. Số cổ phần này trị giá khoảng 1 tỉ USD, Bloomberg đưa tin.

Ông Mansour cho biết Infinity có 5 dự án gió ở Nam Phi và muốn thực hiện nhiều hơn ở đó, mặc dù quốc gia này đang trong giai đoạn “đang học hỏi” vì những thách thức tại Eskom Holdings SOC Ltd đã buộc công ty này phải rút bớt công suất hiện có.

Ông cho biết, để giảm thiểu rủi ro, công ty đang nghiên cứu hơn 10 dự án ở nhiều khu vực khác nhau, thay vì chỉ tập trung vào một khu vực duy nhất.

Có thể bạn quan tâm:

 Đồng nhân dân tệ suy yếu có thể là điều Trung Quốc cần, nhưng không muốn

Nguồn Bloomberg