Một chuyến cưỡi lạc đà thông thường có giá 100 Nhân dân tệ (350.000 VNĐ). Ảnh: TL

 
Lam Nhi Thứ Năm | 16/05/2024 14:11

Đèn giao thông dành cho lạc đà ở Trung Quốc

Với việc lắp đặt đèn giao thông, lạc đà phải dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, vấn đề tắc nghẽn đã được giải quyết một phần.

Năm 2023, có khoảng 2.400 con lạc đà phục vụ hàng chục ngàn khách du lịch mỗi ngày chỉ riêng tại danh lam thắng cảnh núi Minh Sa và suối Lưỡi Liềm. Tuy nhiên, tình trạng đông đúc đã dẫn đến vấn đề ùn tắc nghiêm trọng trên sa mạc. Chính quyền địa phương đã tìm ra một giải pháp ấn tượng làm đèn giao thông dành cho lạc đà. Và chính sự đặc biệt đó đã thu hút được sự chú ý rộng rãi của giới truyền thông vào năm 2023 và trở thành một điểm thu hút khách du lịch.

Phó Tổng Giám đốc Wang Youxia của Công ty chịu trách nhiệm vận hành danh lam thắng cảnh cho biết hơn 3,7 triệu khách du lịch đã đến thăm vào năm 2023, trong đó 42% chọn cưỡi lạc đà. Kể từ tháng 12/2023, lượng du khách đã tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch COVID-19. Lượng khách du lịch tăng đã mang lại doanh thu đáng kể cho những người chăn nuôi lạc đà địa phương.

Vào những năm 1990, trước khi thành lập khu danh lam thắng cảnh, trong làng chỉ có một số nông dân nuôi lạc đà. Người dân địa phương từng dựa vào việc trồng mơ làm nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên, ngôi làng nằm gần sa mạc đồng nghĩa với việc đất nông nghiệp thường bị bão cát nhấn chìm, dẫn đến mùa màng thất bát và lợi nhuận thấp.

Sự phát triển nhanh chóng của du lịch đã làm dấy lên hy vọng về sự thịnh vượng và dân làng đang mạo hiểm kinh doanh nghề dắt lạc đà đi dạo tại danh lam thắng cảnh. Các hoạt động giải trí dành cho khách du lịch ban đầu xoay quanh việc tạo dáng chụp ảnh trên lưng lạc đà, nhưng dần dần bao gồm cả những chuyến cưỡi lạc đà ngắn. Giờ đây họ có thể thực hiện những chuyến đi bằng lạc đà kéo dài hàng giờ trên sa mạc.

Với việc lắp đặt đèn giao thông, lạc đà phải dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, vấn đề tắc nghẽn đã được giải quyết một phần. Ảnh: Getty
Với việc lắp đặt đèn giao thông, lạc đà phải dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, vấn đề tắc nghẽn đã được giải quyết một phần. Ảnh: Getty.

Ông Zhao Wenlong (42 tuổi) là một người nuôi lạc đà giàu kinh nghiệm ở làng Yueya Spring, ông sở hữu 21 con lạc đà. Trong những năm qua, ông Zhao đã tích lũy được kinh nghiệm quý báu trong việc duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Gia đình ông kiếm được 500.000 nhân dân tệ mỗi năm từ việc cưỡi lạc đà nhưng ông phải chi hơn 100.000 nhân dân tệ mỗi năm để chăm sóc chúng. Vào những tháng hè, lạc đà được chăm sóc cho ăn thức ăn bổ dưỡng và trái cây tươi để giúp chúng giải nhiệt, và phải đưa đến bác sĩ thú y để kiểm tra hằng năm.

Một chuyến cưỡi lạc đà thông thường có giá 100 nhân dân tệ (350.000 đồng), người nuôi lạc đà kiếm được 70 nhân dân tệ. Vào mùa hè, mùa cao điểm, khu danh lam thắng cảnh là nơi sinh sống của khoảng 2.000 con lạc đà chuyên phục vụ du lịch, mỗi con lạc đà thực hiện 3 chuyến đi mỗi ngày. 80% trong số 274 hộ gia đình của làng hiện tham gia du lịch liên quan đến lạc đà.

Nguồn Straits Times