Masterise: Hướng về cội nguồn, giao thoa thế giới
Thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, đi kèm với đó là các thách thức về khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn này. Đối với phân khúc bất động sản cao cấp, thách thức chắc chắn không giảm đi nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp có năng lực, tầm nhìn và cam kết với những giá trị bền vững giúp thị trường phát triển ổn định.
Năm thứ 4 liên tiếp Masterise được vinh danh “Nhà Phát triển Bất động sản tiêu biểu”. Nhân dịp này, NCĐT đã có dịp trao đổi với bà Thi Anh Đào, Giám đốc Khối Phát triển Thương hiệu, về các xu hướng mới của thị trường bất động sản trong chu kỳ tiếp theo.
Nhiều nhận định cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước hồi phục và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Quan điểm của bà như thế nào?
Với nền tảng pháp lý bám sát thực tiễn từ các luật mới (như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn), nhiều dự báo cho rằng năm 2025 sẽ khởi đầu chu kỳ mới cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Đặc biệt, chúng tôi nhận thấy sự phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn cung mới từ các dự án lớn dự kiến sẽ tạo đà tăng trưởng cho thị trường.
Điều nhận thấy rõ là trong chu kỳ tăng trưởng mới, thị trường bất động sản hiện nay đã có nhiều điểm thay đổi tích cực hơn so với trước đây.
Theo bà, chu kỳ mới này có những đặc điểm nào cần lưu ý ở góc độ đầu tư?
Theo những báo cáo cho thấy bất động sản có tính chu kỳ và khi một chu kỳ tăng trưởng mới bắt đầu, bên cạnh cơ hội sẽ hình thành những điểm mấu chốt có thể thay đổi cuộc chơi đối với các doanh nghiệp tham gia trong chu kỳ đó. Đối với chu kỳ sắp tới, chúng tôi nhìn thấy 3 điểm sau đã được hình thành rõ rệt.
Thứ nhất, việc điều chỉnh giá đất gần đây giúp thị trường minh bạch hơn. Chính vì thế, để tiếp tục tham gia chu kỳ này đòi hỏi các chủ đầu tư phải có năng lực phát triển sản phẩm chất lượng, bền vững.
Thứ 2, trong chu kỳ đi xuống của bất động sản thời gian qua, những biến cố trên thị trường bất động sản đã tạo ra một số thay đổi đối với các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của người dân và các nhà đầu tư. Theo đó, họ quan tâm nhiều hơn đến năng lực phát triển sản phẩm bền vững của doanh nghiệp, được thể hiện qua 3 yếu tố là pháp lý, vị trí và chất lượng xây dựng.
Cuối cùng là thay đổi từ khách hàng. Đặc biệt là giới trí thức trung lưu ở Việt Nam mà chúng tôi đang phục vụ. Nhu cầu về không gian sống chất lượng đã không còn gói gọn trong phạm vi căn nhà nữa mà còn có các đòi hỏi đến từ môi trường sống xung quanh, thể hiện qua mảng xanh trong khu vực sống, tiện ích, thiết kế phù hợp với sinh hoạt hằng ngày của cư dân và quan trọng nhất là cộng đồng cư dân sống ở đó. Nhà không chỉ là nơi để ở, mà là không gian trải nghiệm và chia sẻ thời gian chất lượng cùng các thành viên trong gia đình.
Ở bất kỳ chu kỳ phát triển nào của thị trường đều có cả cơ hội và thách thức. Với những doanh nghiệp có tầm nhìn, cam kết cho những giá trị bền vững cùng năng lực phát triển sản phẩm chất lượng sẽ tìm thấy cơ hội phát triển cho riêng mình.
Khu Đông TP.HCM sẽ trở thành điểm nóng thu hút sự dịch chuyển dân cư trong thời gian tới? Và các sản phẩm nào sẽ tiếp tục dẫn dắt khu vực này?
Có nhiều yếu tố thu hút dịch chuyển đến một khu vực nào đó sẽ bao gồm nhiều yếu tố như quy hoạch, pháp lý, tốc độ phát triển hạ tầng, quỹ đất… Theo đó, khu Đông của TP.HCM đang nhận được sự đầu tư mạnh mẽ của Nhà nước, đồng thời thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp, những nhà phát triển bất động sản, trong đó có Masterise.
Trong quy hoạch tương lai, thành phố Thủ Đức sẽ có trung tâm tài chính, trung tâm công nghệ cao, trung tâm giáo dục đại học, trung tâm triển lãm, nhà hát giao hưởng, quảng trường… Về tốc độ phát triển hạ tầng, trong số hơn 200 dự án hạ tầng giao thông với tổng vốn 350.000 tỉ đồng dành cho TP.HCM thì có đến 70% đổ vào khu Đông. Trong tương lai, khu Đông sẽ là cửa ngõ, đầu mối giao thông chiến lược kết nối TP.HCM với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các dự án giao thông quan trọng như Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, tuyến metro số 1 và đường sắt kết nối sân bay Long Thành đang được đẩy mạnh triển khai…
Trong sự chuyển biến lớn này, với Masterise, chúng tôi tập trung phục vụ tập khách hàng trung lưu và tìm kiếm một dự án có môi trường sống chất lượng không chỉ riêng phạm vi căn hộ của họ. Với cách tiếp cận như vậy, chúng tôi phát triển các dự án với quỹ đất tiềm năng thích hợp, không ngừng nâng tầm sống và mang đến giá trị cao nhất cho khách hàng.
Lấy ví dụ, The Global City, là khu đô thị tọa lạc ngay trung tâm phường An Phú, thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Dự án có quy mô hơn 117 ha với quy hoạch chuẩn quốc tế và được thiết kế theo triết lý vị nhân sinh nhằm mang đến phong cách sống hiện đại, kết nối, đa dạng cho cư dân với đầy đủ các loại hình từ căn hộ, nhà phố, biệt thự… Cùng với đó là những tiện ích cao cấp hàng đầu của thành phố Thủ Đức như trung tâm thương mại, bệnh viện quốc tế, trường học quốc tế… Tất cả đang hoàn thiện những mảnh ghép lớn của một đô thị đua tranh với quốc tế, nơi xứng đáng để sống, để cống hiến trí tuệ và sự sáng tạo.
Trong 10 năm qua, Masterise đã trở thành “hiện tượng” khi liên tục giới thiệu ra thị trường những sản phẩm cao cấp, thậm chí là khai phá phân khúc bất động sản hàng hiệu. Bà có thể chia sẻ về xu hướng phát triển bất động sản hàng hiệu trong thời gian tới và cách Masterise tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc này?
Các dự án bất động sản hàng hiệu (branded residences) vẫn liên tục được công bố trong bối cảnh thị trường những năm qua cho thấy sức hấp dẫn của dòng sản phẩm này. Thị trường bất động sản xa xỉ hiện đại ngày càng được thúc đẩy bởi những người mua không chỉ coi trọng tiện ích, niềm tự hào khi sở hữu và lợi tức tài chính, mà còn cả giá trị tích sản. Thị trường đặc quyền (power markets) sẽ còn tiếp tục sôi động khi theo Knight Frank, dự kiến đến năm 2028 dân số siêu giàu Việt Nam sẽ đạt 978 người, tăng khoảng 30% so với năm 2023 và đưa Việt Nam nằm trong Top 5 châu Á - Thái Bình Dương, dẫn trước Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. Chúng tôi thực sự tự hào về hành trình không chỉ khẳng định uy tín và năng lực quốc tế của Masterise mà còn thành công trong việc đưa Việt Nam lên bản đồ bất động sản hàng hiệu toàn cầu.
Có 2 yếu tố không thể thiếu của một bất động sản cao cấp hay hàng hiệu chính là vị trí đặc biệt và sự bảo chứng giá trị của sản phẩm thông qua việc hợp tác với các đối tác, thương hiệu đẳng cấp toàn cầu. Có những thương hiệu đã có giá trị hơn 100 năm, trở thành bảo chứng cho giá trị, chất lượng và được xem như di sản truyền đời qua các thế hệ, đồng thời cũng trở thành niềm kiêu hãnh, tự hào cho những vị chủ nhân sở hữu những bất động sản hàng hiệu.
Những quy chuẩn này là các yếu tố cơ bản mang tính quyết định khi nói về bất động sản hàng hiệu, thị trường Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài quy luật trên.
Một dự án nổi bật khác mang tính biểu tượng như The Rivus by Elie Saab. Đây là khu dự án đầu tiên và duy nhất tại khu vực châu Á được hợp tác và mang thương hiệu của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng toàn cầu là ông Elie Saab.
Tuy nhiên, điều thực sự làm Masterise tự hào về các sản phẩm bất động sản cao cấp, đồng thời cũng là điều làm chúng tôi khác biệt chính là việc hợp tác với các đối tác quốc tế để kiến tạo nên các dự án không chỉ khác biệt về mặt thiết kế, mà còn kết nối với lịch sử, văn hóa của người Việt, tạo ra một không gian sống có hồn.
Lấy ví dụ như các căn nhà phố SOHO được Foster+Partners thiết kế với những mặt tiền và chiều cao khác nhau, phảng phất hình ảnh bất đối xứng các dãy nhà phố ở TP.HCM. Với thiết kế hệ thống lam cửa linh hoạt, phù hợp cho các phong cách sống cởi mở, hiện đại mà vẫn phù hợp với lối sống kín đáo của các nước châu Á. Những thiết kế như vậy là một nét đặc trưng của đô thị TP.HCM và nó đã nằm sâu trong tiềm thức người dân sinh sống ở thành phố này. Chúng tôi muốn giữ lại nét văn hóa này trong mỗi sản phẩm của Masterise và kết hợp với không gian sống hiện đại.
Hay tại dự án bất động sản hàng hiệu Grand Marina, Saigon, trên nền di sản hơn 200 năm của khu di tích xưởng đóng tàu Ba Son, những căn hộ hàng hiệu Marriott và JW Marriott đã xuất hiện như những tài sản hàng hiệu có giá trị tích sản bền vững, lưu truyền cho thế hệ tương lai; đồng thời lưu giữ những giá trị di sản của khu Ba Son.
Những phát triển mới này tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của các khu dân cư mang thương hiệu, kiến tạo các cộng đồng quốc tế, tinh hoa tại Việt Nam. Chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng khi tầng lớp trung lưu ở Việt Nam ngày càng phát triển, bên cạnh yêu cầu về một môi trường sống chất lượng, yếu tố kết nối văn hóa cội nguồn cũng phải song hành để cư dân luôn cảm nhận được sự bền sâu gốc rễ trong nơi sinh sống của mình.