Ông Trịnh Bằng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy. Ảnh: Quý Hòa

 
Bảo Hân Thứ Tư | 28/08/2024 11:00

Ông Trịnh Bằng, CTHĐQT Công ty CP Giải trí và Giáo dục Galaxy: Công việc của Galaxy là tạo ra những nội dung tuyệt vời cho người Việt

Ông Trịnh Bằng xuất hiện với vai trò người dẫn dắt, tiếp nối các thành công vượt bậc trong hơn 20 năm qua của Galaxy EE...

Ông Trịnh Bằng chính thức tham gia Hội đồng Quản trị của Công ty Cổ phần Giải trí và Giáo dục Galaxy (Galaxy Entertainment & Education - Galaxy EE, GEE) từ tháng 7/2022 và đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị kể từ ngày 1/2/2023. Việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao nhất diễn ra trong bối cảnh Galaxy EE đang vẽ ra một tương lai xán lạn trong lĩnh vực giải trí và giáo dục dựa trên thành công vượt trội của Tập đoàn trong hơn 20 năm qua.

Ông có thể đưa ra đánh giá về vị thế của Galaxy trên thị trường giải trí Việt Nam sau 30 năm phát triển?

Galaxy EE đã tiên phong ngay từ những ngày đầu thành lập và liên tục phát triển trong 30 năm qua, từ một đơn vị tư vấn và PR trở thành một trụ cột trong ngành giải trí Việt Nam và gần đây hơn là một đối thủ dẫn đầu trong mảng giáo dục. Có thể thấy rõ cam kết đối với cải tiến của Tập đoàn qua việc mở các rạp chiếu phim hiện đại nhất cả nước, trong đó có sự kiện ra mắt rạp IMAX tại Thiso Mall ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Về phía hãng phim, Galaxy không chỉ giới thiệu một số bộ phim Việt Nam thành công nhất mà còn thiết lập được mối quan hệ đối tác chiến lược với những tập đoàn giải trí lớn trên thế giới như Disney, Sony Pictures, Warner Bros. Nỗ lực không ngừng của Galaxy trong việc thấu hiểu và phát triển dựa trên sở thích của khách hàng đã giúp công chúng Việt Nam tiếp cận được những nội dung giải trí hàng đầu.

Chắc hẳn sau 30 năm Galaxy đã có những “công thức” để thành công? 

Thành công của Galaxy đến từ những con người rất nhiệt huyết, tận tâm trong việc khai thác các nội dung đáp ứng được sở thích luôn thay đổi của người tiêu dùng. Galaxy cũng tỉ mỉ tuyển chọn nội dung cung cấp cho khách hàng nhờ sự hiểu biết sâu về sản phẩm cuối cùng mà người tiêu dùng sẽ tiêu thụ. Sự hiểu biết đó có được dựa trên những nền tảng như Galaxy Play, giúp Tập đoàn đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Thành công bền bỉ của Galaxy là minh chứng cho mối quan hệ có tính xây dựng gắn kết giữa đội ngũ nòng cốt và ban lãnh đạo của Tập đoàn, những người không ngừng cải tiến các quy trình và hiểu sâu hơn về hành vi tiêu dùng. Nhìn về tương lai, với tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh tại Việt Nam, Galaxy rất phấn khởi khi đứng trước cơ hội mang đến những nội dung giáo dục và giải trí chất lượng cao nhắm đến tầng lớp trung lưu này.

 

Cho đến nay, Galaxy là công ty duy nhất có “hệ sinh thái giải trí”, từ sản xuất đến phân phối, rạp, nền tảng online. Ông có thể chia sẻ những giá trị và thuận lợi mà Galaxy có được nhờ hệ sinh thái này? 

Hệ sinh thái giải trí độc đáo của Galaxy, từ sản xuất đến phân phối, rạp và nền tảng trực tuyến, đóng vai trò then chốt đối với vị trí dẫn đầu ngành của Tập đoàn. Nhờ năng lực cải tiến trong các mảng này, Tập đoàn không chỉ đáp ứng mà còn vượt xa mong đợi của người tiêu dùng. Điều này ngày càng trở nên quan trọng khi xét đến việc người dùng sẽ tiếp tục tiêu thụ những nội dung gì, tiêu thụ như thế nào và ở đâu. Hệ sinh thái tích hợp cung cấp cho Galaxy một cái nhìn bao quát, toàn cảnh hơn về những xu hướng đang lên, những sở thích thay đổi của khách hàng và cho phép Tập đoàn đưa ra quyết định chính xác hơn từ việc đặt vị trí rạp mới ở đâu cho đến ưu tiên nội dung mà Tập đoàn mong muốn đảm bảo từ các nhà phân phối hàng đầu. Kinh nghiệm có được từ việc xây dựng nền tảng streaming, Galaxy Play, trong suốt nhiều năm qua đã giúp Tập đoàn hiểu sâu hơn về sở thích khách hàng, là cơ sở để cung cấp các nội dung  phù hợp thị hiếu của khách hàng một cách hiệu quả hơn trên nhiều nền tảng khác nhau.

Đến năm 2029, Statista dự kiến có 72 triệu lượt người đến rạp và chi trung bình khoảng 200.000 đồng để xem phim. Đây chính là cơ hội của Galaxy trong mảng giải trí, rạp chiếu. Nhưng đồng thời, Tập đoàn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ nước ngoài như Lotte, CGV… 

Cạnh tranh là một thực tế của cuộc sống. Nó giữ cho chúng ta luôn tỉnh táo và phải liên tục cải tiến để giữ lấy khách hàng. Galaxy phát triển bằng cách cạnh tranh giành lấy lòng trung thành của khách hàng và cách duy nhất để làm điều này là liên tục nâng cao tiêu chuẩn. Như tôi đã đề cập trước đó, chính hệ sinh thái tích hợp từ sản xuất đến phân phối, rạp, nền tảng trực tuyến đã cho Galaxy một lợi thế đặc biệt trong việc thấu hiểu khách hàng. Nhờ sự hiểu biết sâu thông qua nền tảng streaming của mình và từ các đối tác chiến lược, Galaxy luôn đón đầu xu hướng, giới thiệu những hình thức cải tiến mới, trải nghiệm mới như việc ra mắt rạp IMAX tại Thiso Mall. Đối thủ cạnh tranh sẽ ngày càng lớn mạnh nhưng Galaxy đã hoạt động ở thị trường này hơn 20 năm và với cách tiếp cận chiến lược và dài hạn cùng với sự tập trung vào khách hàng và chất lượng sản phẩm, Galaxy chắc chắn sẽ duy trì được vị thế dẫn đầu trong ngành này.

Galaxy luôn xoay quanh nhu cầu của khách hàng, định giá sản phẩm hợp lý, quản lý chi phí và đưa ra quyết định đầu tư dựa trên những hiểu biết sâu sắc về khách hàng. Tập đoàn may mắn có được  những địa điểm tuyệt vời, phát triển được các mối quan hệ đối tác chiến lược với các nhà phân phối tên tuổi cũng như có được những đối tác và cổ đông trung thành - những người đã luôn ủng hộ Galaxy trong suốt 20 năm qua.
Ngành giải trí Việt Nam đang đứng trước một tương lai rất xán lạn và Galaxy tin tưởng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu luôn thay đổi của 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Là nhà phân phối và sản xuất phim Việt Nam, Galaxy làm thế nào cân bằng giữa bản sắc văn hóa Việt với các nội dung được ưa chuộng toàn cầu? 

Là nhà phân phối và sản xuất phim Việt Nam, Galaxy EE nhận thấy được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa bản sắc văn hóa Việt với các nội dung được ưa chuộng trên toàn cầu. Mặc dù Galaxy coi trọng mối quan hệ hợp tác quốc tế và tính đa dạng nội dung, bao gồm cả nội dung từ các hãng phim lớn của Hollywood nhưng trọng tâm của Tập đoàn vẫn là cung cấp các nội dung dựa trên sở thích của người tiêu dùng, đặc biệt là họ ngày càng yêu thích các nội dung địa phương giai đoạn hậu COVID-19. Bằng cách cung cấp kho nội dung đa dạng đáp ứng thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, Galaxy EE tin rằng vẫn sẽ tiếp tục giữ được vị thế là nguồn giải trí đáng tin cậy cho người Việt trên cả nước.

Trong năm 2023, Galaxy Cinema là hệ thống rạp đầu tiên vận hành phòng chiếu IMAX Laser tại Galaxy Sala, thành phố Thủ Đức. Ảnh: TL
Trong năm 2023, Galaxy Cinema là hệ thống rạp đầu tiên vận hành phòng chiếu IMAX Laser tại Galaxy Sala, thành phố Thủ Đức. Ảnh: TL

Với tầng lớp trung lưu được dự báo tăng gấp đôi vào cuối thập kỷ này, chiếm tới hơn 3/4 dân số, Galaxy đứng trước cơ hội tuyệt vời thu hút lượng khách này tham gia vào các nền tảng của mình. Công việc của Galaxy là tạo ra nội dung tuyệt vời và phân phối nội dung đó qua nhiều kênh khác nhau và đó là một lý do chính Tập đoàn bước vào cả lĩnh vực giáo dục. Dù tham gia vào mảng giải trí hay giáo dục, Galaxy tin rằng vấn đề cốt lõi nằm ở nội dung chất lượng cao, sau đó chuyển nội dung đó qua đúng kênh với chi phí tốt nhất ở vị trí tốt nhất vào thời điểm tốt nhất. Điều này không chỉ giúp Galaxy có được lòng trung thành của khách hàng, nâng cao giá trị thương hiệu trong dài hạn mà còn kéo dài khoảng cách giữa Galaxy với các đối thủ.

Một ví dụ là việc Galaxy ra mắt rạp mới tại Thiso Mall. Ngay từ lúc bước vào sảnh chào của Galaxy Sala, người xem được tiếp đón ở một khu F&B mới, các phòng xem phim với ý tưởng độc đáo, công nghệ IMAX Laser mới nhất và các yếu tố khác, tất cả tạo nên một trải nghiệm xem phim “đắm chìm” trong từng khoảnh khắc không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Galaxy sẽ tiếp tục học hỏi từ thế giới để hiểu sâu hơn về những xu hướng tiêu dùng và cân nhắc thời điểm thích hợp để đưa những cải tiến mới vào thị trường Việt Nam. Nắm bắt được khi nào thị trường sẵn sàng đón nhận những cải tiến mới cũng chính là điều khiến Galaxy trở nên khác biệt so với các đối thủ khác trong suốt 2 thập kỷ qua.

Ông có nghĩ rằng các nhà sản xuất phim Việt Nam nên kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ để bảo hộ nền điện ảnh trong nước cũng như các giá trị văn hóa truyền thống?

Galaxy luôn nỗ lực cải tiến và đưa nội dung giải trí vào thị trường. Dù nội dung này có thể đã thành công ở nơi khác nhưng chúng tôi phải thận trọng đánh giá liệu thị trường có sẵn sàng đón nhận trên nhiều khía cạnh bao gồm thương mại, nghệ thuật, văn hóa và chính trị hay không. Một số nội dung thành công ở nơi khác có thể không phù hợp với  thị trường Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi sẽ không ngồi yên mà sẽ tiếp tục giới thiệu các bộ phim và nhiều thể loại khác nhau để đánh giá sự phát triển của thị trường trên các khía cạnh mà tôi đã đề cập.

Trong bối cảnh này, hợp tác với Chính phủ là yếu tố quan trọng để điều hướng các quy định và phát huy bản sắc văn hóa. Galaxy chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng để đảm bảo nội dung của Tập đoàn phù hợp với những ưu tiên quốc gia và giá trị xã hội. Khi Việt Nam tiến lên nền kinh tế phát triển hơn, quan hệ hợp tác của Galaxy với Chính phủ sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự thăng hoa sáng tạo, đồng thời bảo vệ di sản văn hóa. Cùng nhau, chúng ta hướng tới xây dựng một ngành công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh mẽ, tôn vinh cả tài năng địa phương và toàn cầu.

Ông có thể cho biết tại sao gần đây Galaxy quyết định tham gia mảng giáo dục thông qua các thương vụ M&A chiến lược?

Tầng lớp trung lưu tiếp tục tăng nhanh và tiêu dùng cũng tăng theo là cơ hội Galaxy khai thác chuyên môn của mình trong lĩnh vực giải trí để đưa vào mảng giáo dục. Chiến lược gia nhập ngành giáo dục thông qua việc mua lại HOCMAI và FUNiX thể hiện cam kết của Galaxy đối với sự phát triển toàn diện. Nhận thấy giáo dục là nền tảng cho sự phát triển quốc gia, Galaxy hướng tới việc thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa khu vực đô thị và nông thôn, nơi vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại. Bằng cách tích hợp nội dung giáo dục vào hệ sinh thái của mình, Galaxy cung cấp cho người học những tài nguyên chất lượng cao, dễ tiếp cận, phù hợp với nhu cầu thị trường đang thay đổi. Sáng kiến này không chỉ bổ sung cho các dịch vụ giải trí của Galaxy mà còn củng cố vị thế tiên phong của Tập đoàn trong những nỗ lực vì sự tiến bộ xã hội.

Thương vụ mua lại HOCMAI và FUNiX mang lại 2 nền tảng tiềm năng để Galaxy tiếp tục mở rộng và phát triển nhanh hơn. Bằng cách tích hợp thành công 2 nền tảng này trong bối cảnh nhiều đối thủ cạnh tranh đang gặp khó khăn, từ việc tìm vốn đến tìm kiếm các mô hình kinh doanh phù hợp, Galaxy đang ở vị thế cực kỳ thuận lợi cho sự phát triển hữu cơ cũng như thông qua các thương vụ M&A chiến lược.

Galaxy Education đang sở hữu hệ sinh thái học tập đầy đủ nhất hiện nay với 7 triệu người đăng ký sử dụng. Ảnh: TL
Galaxy Education đang sở hữu hệ sinh thái học tập đầy đủ nhất hiện nay với 7 triệu người đăng ký sử dụng. Ảnh: TL

Ông có cho rằng mảng giáo dục của Galaxy sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa nông thôn và thành thị cũng như tránh được “bẫy thu nhập trung bình”?

Tầm nhìn của Galaxy là góp phần đưa Việt Nam nằm trong Top 20 nền kinh tế trong vòng 20 năm tới. Giáo dục là một trụ cột quan trọng để đạt được tầm nhìn này và điều đó sẽ đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa nhiều bên liên quan, bao gồm cả chính phủ và khu vực tư nhân. Ví dụ, hệ thống giáo dục của chúng ta sẽ cần phải phát triển để đáp ứng các nhu cầu thị trường trong tương lai cũng như các tiêu chuẩn toàn cầu, đặc biệt là khi nhiều công việc trong tương lai có thể đến từ làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam. Nhà đầu tư sẽ liên tục đánh giá liệu các sinh viên mới tốt nghiệp của Việt Nam có những kỹ năng và tiềm năng để phát triển hơn nữa khi họ tham gia lực lượng lao động. Họ xem đây là một tiêu chí quan trọng để quyết định có tiếp tục đầu tư vào Việt Nam hay không.

Khi tôi trở về Việt Nam vào năm 2009, GDP của nền kinh tế là khoảng 100 tỉ USD và khi đó GDP bình quân đầu người xấp xỉ 1.000 USD. 15 năm sau, GDP chỉ đạt 433 tỉ USD (năm 2023) và GDP bình quân đầu người hiện tại vào khoảng 4.000-5.000  USD. Trong 20 năm, giả sử chúng ta tiếp tục tăng trưởng GDP 6% mỗi năm thì nền kinh tế sẽ xấp xỉ 1.400 tỉ USD và GDP bình quân đầu người sẽ cao hơn đáng kể. Để so sánh, chẳng hạn như Hàn Quốc, GDP hiện tại của họ là 1.700 tỉ USD với dân số 52 triệu người. Một tầng lớp trung lưu mạnh và đang tăng trưởng cùng sự kết hợp đúng chỗ giữa ý chí và kỹ năng sẽ là yếu tố then chốt tạo lực đỡ cho tăng trưởng GDP mạnh mẽ và sản xuất ra những thứ mà thế giới cần để Việt Nam có thể tránh được “bẫy thu nhập trung bình”. Tôi kỳ vọng Galaxy sẽ được kết nối và góp phần đạt được tầm nhìn này khi chúng tôi theo đuổi tham vọng trong mảng giáo dục.

Trong tầm nhìn của ông 10-20 năm tới, nền giáo dục Việt Nam có đạt được các tiêu chuẩn toàn cầu?

Galaxy hình dung một tương lai nơi hệ thống giáo dục của Việt Nam đạt các tiêu chuẩn toàn cầu, trang bị cho học sinh những kỹ năng thiết yếu và phát triển một lực lượng lao động cạnh tranh. Sự tận tâm của Galaxy đối với sự nghiệp giáo dục không chỉ dừng lại ở việc cung cấp nội dung mà còn thúc đẩy tư duy phát triển và học tập suốt đời. Bằng cách hợp tác với các tổ chức giáo dục và các nền tảng kỹ thuật số như Udemy, Galaxy nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn giáo dục trên toàn quốc. Khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, khoản đầu tư của Galaxy vào giáo dục sẽ mở đường cho sự phát triển bền vững và sự công nhận quốc tế.

 

Không ai phủ nhận tiềm năng của Việt Nam. Điều thú vị là làm thế nào chúng ta khai thác tiềm năng này khi biết rằng tầng lớp trung lưu của chúng ta sẽ lớn hơn toàn bộ dân số của Hàn Quốc vào cuối thập kỷ này. Chúng ta có một cơ hội tuyệt vời để phục vụ nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang phát triển của Việt Nam. Làm thế nào để chúng ta giáo dục thế hệ tiếp theo của người Việt trở nên xuất sắc hơn và cạnh tranh hơn, để chúng ta thành công trong việc chuyển đổi từ một nền kinh tế cận biên lên một nền kinh tế mới nổi và phát triển. Và đây là câu hỏi Galaxy tự đặt ra cho chính mình khi xem xét chiến lược dài hạn trong lĩnh vực này.

Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta cần phải nhìn vào hành trình của các nền kinh tế như Hàn Quốc, Đài Loan hay Singapore. Những điều đã xảy ra trong suốt chặng đường đó là gì? Hệ thống giáo dục của họ đã thay đổi như thế nào? Làm thế nào các doanh nghiệp Hàn Quốc đáp ứng được nhu cầu của tầng lớp trung lưu nước họ? Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho Galaxy hoặc cho bất kỳ công ty hàng đầu nào của Việt Nam - những doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng vào sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam trong những thập kỷ tới.

Tích hợp lĩnh vực giáo dục và giải trí để trở thành Galaxy EE, Galaxy có đặt mục tiêu ươm mầm kỳ lân mới nào không?

Cả giải trí và giáo dục đều là những lĩnh vực đang phát triển và hưởng lợi từ sự tăng trưởng về tiêu dùng và tầng lớp trung lưu đang gia tăng của Việt Nam. Với hơn 1.000 tỉ USD giá trị GDP tăng thêm trong 2 thập kỷ tới, sẽ là hợp lý khi thời điểm đó các công ty dẫn đầu thị trường trong các lĩnh vực tăng trưởng mạnh  mẽ này được định giá 1 tỉ USD. Khi tôi trở về Việt Nam, chỉ có 2 hay 3 công ty tỉ USD. Ngày nay, có hơn 40 công ty tỉ USD ở Việt Nam, nghĩa là có hơn 40 “kỳ lân”.

Tôi thường nói rằng Việt Nam là một câu chuyện dài hạn mà ở đó đòi hỏi sự rõ ràng về mục tiêu kết hợp với đam mê và sự kiên trì để phát triển lâu dài. Những công ty dẫn dắt thị trường có tầm nhìn đúng đắn, mô hình kinh doanh hiệu quả và đội ngũ nhân sự có năng lực triển khai tốt trong nhiều năm sẽ ở vị thế rất thuận lợi để gặt hái thành công xét theo nhiều chỉ số, bao gồm cả định giá. Galaxy EE đã là một nhà tiên phong và dẫn dắt thị trường từ khi thành lập. Hành trình không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng với những kinh nghiệm có được, Galaxy ở vị thế tốt để nắm bắt các cơ hội trong những lĩnh vực đầy hứa hẹn này.

Là một trong những công ty hàng đầu ở Việt Nam, Galaxy EE có đặt mục tiêu IPO hay không? 

IPO là cơ hội xây dựng thương hiệu và mở khóa giá trị cho nhiều cổ đông. May mắn là với lịch sử 30 năm gặt hái nhiều thành công, Galaxy đã xây dựng được một thương hiệu rất mạnh trong nước và quốc tế nhờ các mối quan hệ đối tác chiến lược. Xét trong bối cảnh này, IPO không phải là một mục tiêu mà có thể là kết quả tự nhiên của các mục tiêu quan trọng khác. Hiểu rõ các mục tiêu này để từ đó đánh giá đúng nhu cầu, thời điểm và các lựa chọn thay thế tiềm năng cho một đợt IPO là điều quan trọng và có thể bao gồm việc gọi vốn để phục vụ cho tăng trưởng dài hạn, tạo thanh khoản cho nhân viên hoặc cổ đông, hoặc tái cấu trúc và mở khóa giá trị trong công ty. 

Ưu tiên hiện tại của Tập đoàn là tập trung vào việc xây dựng các doanh nghiệp mạnh mẽ, bền vững và dài hạn với đội ngũ nhân viên tuyệt vời và những thương hiệu mạnh, gây tiếng vang vì những giá trị mang đến cho khách hàng. Nếu chúng tôi tiếp tục triển khai tốt và tận dụng các điều kiện thuận lợi dài hạn của nền kinh tế Việt Nam, IPO có thể mang lại ý nghĩa chiến lược cho tổ chức trong tương lai.