Chiếc đèn bàn “Thăng hoa” do Leap Art kết hợp cùng Bat Trang Museum Atelier thực hiện. Ảnh: TL.

 
Linh Lan Thứ Ba | 18/03/2025 08:34

Thêu nên duyên nội thất

Chiếc đèn bàn “Thăng hoa” đã mang về giải Xuất sắc, hạng mục Phụ kiện nội thất tại Asia Architecture Design Awards 2023.

Leap Art có lẽ là thương hiệu Việt Nam tiên phong đưa các sản phẩm thêu vào nội thất vì độ phức tạp của kỹ thuật cũng như đòi hỏi khả năng đầu tư và trường vốn là rất lớn.

Thổi luồng sinh khí mới 

Sẽ quá đỗi quen thuộc nếu chứng kiến sản phẩm thêu thăng hoa trên nếp áo, chiếc khăn, gối trang trí hay rèm cửa trong gia đình. Phức tạp, cầu kỳ và sáng tạo hơn có thể kể đến tranh thêu trang trí sống động - sản phẩm thủ công khiến người yêu cái đẹp mê đắm. Tuy nhiên, nội thất thêu thì không đơn giản như vậy. Lĩnh vực này có độ phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật hoàn hảo về nhiều mặt. Chỉ riêng sản phẩm nội thất thôi đã cần đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, tính an toàn, tính thẩm mỹ và độ thoải mái cho người sử dụng. Đưa kỹ thuật thêu truyền thống lên sản phẩm nội thất cần thêm nhiều thời gian cũng như đảm bảo các tính năng về phối màu, độ bền và kỹ thuật căng vải. Cái khó nữa là làm sao để mỗi sản phẩm làm ra đều như một, họa tiết thêu không co dúm, không bị chùng nhão mà vẫn hài hòa, tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm khi đặt vào không gian trang trí.

Không sinh ra trong gia đình có nghề thêu, cũng không học hay làm việc liên quan đến ngành thời trang hay mỹ thuật, niềm say mê của chị Lê Thu Hương, sáng lập Leap Art, đối với nghề thêu bắt nguồn từ việc nhìn thấy những sản phẩm thêu tỉ mỉ và trau chuốt của các nghệ nhân đang dần bị lãng quên. Chị cho rằng, chỉ khi tìm cách đưa nghề thêu vào sản phẩm hằng ngày mới có thể giúp nghề này không mai một. Năm 2021 Leap Art ra đời từ thôi thúc mãnh liệt ấy.

Thoạt đầu, cũng như nhiều thương hiệu khác, chị Hương chọn gắn bó với thời trang. Từng sản phẩm khăn, áo, đầm, váy và cả áo dài của Leap Art nhanh chóng ghi dấu ấn nhờ kỹ thuật thêu, đính tinh tế với bảng màu hiện đại, bắt mắt. Chiếc áo trấn thủ, tứ thân hay chiếc khăn mỏ quạ - những món đồ gắn liền với đời sống người Việt một thuở - đã được Leap Art thổi vào luồng sinh khí mới, thời trang hơn, hiện đại hơn mà vẫn phảng phất hoài niệm xưa.

Mặc dù gặt hái không ít thành công, mỗi bộ sưu tập làm ra không đủ bán, chị Hương vẫn cảm thấy nếu chỉ dừng ở thời trang thì quá lãng phí tài hoa của người thợ thêu. Vậy là chị lại mày mò, tìm thêm đất cho nghề thêu. Và chị nhận ra, lĩnh vực nội thất, vốn liên quan chặt chẽ đến thời trang, cực kỳ thú vị. “Nội thất thêu trên thế giới đã hiện diện từ lâu nhưng tại Việt Nam vẫn khá mới mẻ. Vậy nên, tôi vừa làm vừa tự học, tự rút kinh nghiệm cho mình”, chị Hương chia sẻ.

Nhờ quy trình bài bản đã làm với các sản phẩm thời trang, chị Hương và đội ngũ nhanh chóng giới thiệu những mẫu nội thất mang hơi thở color block đương đại ra thị trường. Từ màu sắc cho đến kỹ thuật thêu, từ mẫu 1 đến mẫu 10 phải y hệt nhau, không có độ chênh hay thêu theo cảm giác, theo tâm trạng - một trong những hạn chế của nghề thêu truyền thống. Kế đến là tính ứng dụng. Một sản phẩm nội thất thêu vừa phải làm đẹp thêm cho không gian sống, vừa bền vững, vừa phải đáp ứng nhu cầu đa dạng cho người sử dụng thay vì chỉ để trang trí. Cuối cùng là tính đương đại cho sản phẩm. 

“Tôi không muốn nghĩ đến nghề thêu là nghĩ đến thời vàng son đã qua. Điều tôi muốn là thay đổi góc nhìn, để người tiêu dùng nhận ra, nghề thêu truyền thống cũng có thể bay bổng với những họa tiết hiện đại, giúp cuộc sống thêm hài hòa, duy mỹ”.

Quả ngọt đầu mùa

Để sản phẩm thêu đạt yêu cầu như kỳ vọng, chị Hương thiết lập và vận hành đội thêu thành 3 tốp riêng. Một tốp thợ trẻ thêu lát nền, sau mới đến thợ thêu tinh. Tốp cuối cùng chuyên về đính kết. Và thay vì đưa ảnh cho thợ tự chọn chỉ thêu, phỏng đoán màu rồi thêu theo ý riêng, chị Hương chuẩn hóa từng màu mã chỉ, đảm bảo chất lượng thêu ổn định. Ngoài đội thêu cố định trong xưởng, chị còn liên kết với các thợ thêu lành nghề ở làng Thường Tín để đảm bảo tiến độ. Trung bình, một mẫu thêu đơn giản, thợ cần khoảng 5 ngày. Với những mẫu cầu kỳ, họa tiết phức tạp có thể lên đến 20 ngày hoặc hơn. Sau khi thêu, sản phẩm sẽ được chuyển sang xưởng gỗ để hoàn thiện gia công nội thất theo từng thiết kế.

Các sản phẩm nội thất thêu của Leap Art hiện vô cùng đa dạng, đáp ứng những nhu cầu khác nhau từ đèn bàn, ghế đơn, ghế bành, sofa, bàn ăn hay bàn đọc sách... Giá trung bình cho một mẫu đèn thêu khoảng 12 triệu đồng, với bàn hoặc ghế thì tùy kích cỡ, kiểu dáng có thể dao động từ vài chục đến trăm triệu đồng trở lên cho sản phẩm đơn hoặc theo bộ.

Một trong những quả ngọt đáng tự hào nhất là chiếc đèn bàn “Thăng hoa” do Leap Art Furniture kết hợp cùng Bat Trang Museum Atelier thực hiện. Phần thân đèn có hình bàn chân múa ballet bằng gốm với các lớp men chồng lên nhau, tạo độ sâu, độ trong khác nhau. Phần chao đèn khai thác kỹ thuật đính kết thủ công kết hợp thêu tay truyền thống. Họa tiết hoa cúc dây của cố nghệ nhân nhân dân gốm Vũ Thắng được thợ thêu tái hiện bằng đường kim mũi chỉ với đường lượn mềm mại, hình khối rõ nét, sợi thêu kín, hình dáng cân đối, màu sắc sang trọng, tươi sáng. Mỗi chiếc chao đèn vì thế cần đến 100 giờ làm việc. Cuộc “nên duyên” giữa 2 nghề truyền thống trong suốt 8 tháng phát triển và hoàn thiện đã mang về giải Xuất sắc, hạng mục Phụ kiện nội thất tại Asia Architecture Design Awards 2023.

Khai phá mảnh đất mới đầy tiềm năng có thuận lợi riêng nhưng cũng không ít thử thách từ vốn, sản xuất đến bán hàng. “Để tiếp cận người tiêu dùng đúng phân khúc và đảm bảo dòng tiền xoay vòng là không hề dễ. Đã không ít lần, tôi muốn cất mảng nội thất sang một bên. Nhưng mỗi lần như vậy, nghĩ đến nghề thêu truyền thống của mình đẹp thế, tinh thế mà mãi cứ giậm chân với thời trang thôi thì thật đáng tiếc. Mình phải làm, phải hiện thực hóa những ý tưởng để có thêm nhiều người biết và cùng dấn thân”, chị Hương bộc bạch.

Trong năm mới, ấp ủ của chị Hương là có thể mở rộng Leap Art ở thị trường phía Nam để nội thất thêu được thêm nhiều người biết đến và đón nhận.