Thứ Năm | 05/07/2012 17:54

Yêu cầu các TCTD không gây đột biến lãi suất trong giao dịch liên ngân hàng

NHNN yêu cầu TCTD áp dụng lãi suất huy động và cho vay VND liên ngân hàng phù hợp với việc điều hành giảm mặt bằng lãi suất của NHNN.
Ngày 5/7/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố yêu cầu thực hiện một số nội dung về giao dịch cho vay, gửi tiền liên ngân hàng.

Theo văn bản này, NHNN yêu cầu các TCTD áp dụng lãi suất huy động và cho vay bằng VND trên thị trường liên ngân hàng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 và phù hợp với việc điều hành giảm mặt bằng lãi suất của NHNN.

Các TCTD không gây đột biến lãi suất trong các giao dịch liên ngân hàng (bao gồm cho vay và gửi tiền) trong thời gian từ nay tới khi Thông tư số 21 /2012/TT-NHNN ngày 18/6/2012 có hiệu lực.

Đồng thời, các TCTD thực hiện báo cáo theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử lý theo thẩm quyền đối với các TCTD trên địa bàn trong việc thực hiện các quy định của pháp luật và chủ trương của NHNN về lãi suất huy động và cho vay bằng VND trên thị trường liên ngân hàng; báo cáo và đề xuất kịp thời với Ngân hàng Nhà nước xử lý các vấn đề phát sinh nhằm ổn định thị trường tiền tệ.

Thời gian qua, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã giảm mạnh, có thời điểm xuống dưới 1%/năm. Tuy nhiên, hiện lãi suất trên thị trường này đã tăng trở lại.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất qua đêm liên ngân hàng ngày 2/7 ở 7,27%/năm. Lãi suất bình quân thấp nhất trong 7 kỳ hạn là 7,17%/năm , cao nhất là 10,88%/năm.

Nguồn SBV


Sự kiện