Thứ Năm | 22/11/2012 13:48

Yêu cầu báo cáo nợ đọng xây dựng cơ bản và danh mục dự án phải đình hoãn

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện báo cáo về tình hình đầu tư xây dựng cơ bản.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác của Trung ương; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước báo cáo tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản và danh mục các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ phải đình hoãn do không có vốn thực hiện.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về những giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản tại địa phương. Để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản của khối lượng đã thực hiện tính đến ngày 31/12/2011, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, thống kê, phân loại nợ đọng, xác định cụ thể nguyên nhân của từng khoản nợ đọng; trên cơ sở đó có kế hoạch và lộ trình xử lý dứt điểm nợ đọng.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương xây dựng phương án xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn của ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác, bảo đảm đến hết năm 2015 phải hoàn thành việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trước đó, hồi đầu tháng 10, TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam dẫn các Báo cáo thẩm tra mới nhất của các Ủy ban của Quốc gia cho biết, năm 2011, tổng số nợ vốn đầu tư của 63 tỉnh, thành phố là 91.273 tỷ đồng của 47.209 dự án.

Trong đó, nợ vốn xây dựng cơ bản hoàn thành là 25.423 tỷ; nợ vốn xây dựng cơ bản của 20.921 dự án đang triển khai, khối lượng đã thực hiện là 65.850 tỷ đồng, giãn tiến độ 41 dự án với tổng số vốn là 38.320 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Sự kiện