Thứ Ba | 14/06/2016 06:40

Yên Nhật tăng mạnh do lo ngại Brexit

Lo ngại việc người dân Anh bỏ phiếu về việc đi hay ở lại EU vào tuần tới đã khiến giới đầu tư đổ tiền vào tài sản trú ẩn an toàn.

Phiên 13/6, yên lên cao nhất 3 năm so với bảng Anh và euro và cao nhất 3 tuần so với USD do lo ngại người dân Anh có thể bỏ phiếu ủng hộ việc ra khỏi EU (Brexit) vào ngày 23/6 tới đây, khiến giới đầu tư đổ tiền vào tài sản được coi là an toàn.

Chốt phiên, bảng Anh giảm 0,9% so với yên xuống 151,19 JPY/GBP, thấp nhất kể từ tháng 8/2013. Euro cũng giảm 0,3% so với yên xuống 119,95 JPY/EUR, đầu phiên euro rơi xuống 119 JPY/EUR.

USD giảm 0,7% so với yên xuống 106,17 JPY/USD, thấp nhất kể từ đầu tháng 5.

Giới đầu tư đang đổ tiền vào yên - được coi là tài sản trú ẩn an toàn - trong những  ngày gần đây khi kết quả khảo sát cho thấy những bất ổn về cuộc bỏ phiếu Brexit ngày 23/6 tới đây.

Kết quả khảo sát của ORB International công bố hôm thứ Sáu 10/6 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Anh ra khỏi EU là 53% trong khi tỷ lệ ủng hộ ở lại là 47%. Trong khi theo kết quả khảo sát bằng điện thoại của ICM đưa ra hôm thứ Hai 13/6, tỷ lệ ủng hộ Anh ra khỏi EU là 50% trong khi tỷ lệ ủng hộ ở lại là 45%.

Các cuộc họp chính sách của Fed, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) và Ngân hàng trung ương Anh trong tuần này cũng làm tăng sự bất ổn của thị trường.

Một vài nhà phân tích vẫn dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất tron phiên họp tháng này, nhưng giới đầu tư sẽ theo dõi dự đoán của Ngân hàng trung ương Mỹ và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Janet Yellen để có thêm manh mối về lộ trình nâng lãi suất trong thời gian tới.

Trong khi đó, đà tăng của yên sẽ gây thêm áp lực lên BOJ trong việc áp dụng thêm các biện pháp nới lỏng tiền tệ trong phiên họp vào thứ Năm tuần này. Yên mạnh lên sẽ làm phức tạp nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát của Nhật Bản.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ