Thứ Năm | 24/07/2014 21:44

Xung đột Gaza: Gần 750 người đã thiệt mạng

Các cuộc tấn công trên mặt đất cũng như không kích từ phía Israel vẫn tiếp tục, và tên lửa của Hamas cũng tiếp tục bắn vào Israel.
LHQ lên tiếng

Cuộc không kích sáng sớm 24.7 vào một trại tị nạn Palestine ở jebaliya đã làm chết 6 người trong một gia đình và một bé trai mới 18 tháng tuổi. Một cuộc không kích khác xuống làng Abassan làm chết 5 người trong cùng một gia đình.

Phía Israel bắt đầu cuộc tấn công quân sự từ hôm 8.7 với mục tiêu tuyên bố là chấm dứt việc Hamas bắn tên lửa từ Gaza, và con số thương vong là không thể ngờ tới, lên đến gần 750 người.

Người phụ trách hoạt động nhân đạo của LHQ, bà Valerie Amos đã bày tỏ sự lo ngại đặc biệt với tình hình ở Dải Gaza. Bà nói rằng quân đội Israel quy định 44% khu vực này là nơi không thể đi lại với người Palestine. Cư dân ở đây đang hết lương thực thực phẩm. 118 nghìn người Palestine đang ẩn náu trong các trường học của LHQ.

Cao ủy LHQ về người tị nạn nói rằng không ai phủ nhận quyền tự về của Israel, nhưng cái giá phải trả của dân thường quá lớn gây nên sự lo ngại nghiêm trọng. Hội đồng Nhân quyền LHQ đã kêu gọi phiên họp đặc biệt về tình hình ở Dải Gaza và hôm 23.7, LHQ đã thông qua nghị quyết lên án hành vi bạo lực chống lại dân thường của tất cả các bên, yêu cầu chấm dứt bạo lực.

Không ai chịu ai

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, ông lấy làm tiếc với mỗi cái chết của dân thường Palestine, nhưng ông vẫn đổ trách nhiệm cho Hamas. Ông không nhắc gì đến nỗ lực ngừng bắn, khẳng định quyết tâm của Israel vô hiệu hóa làn đạn tên lửa của Hamas. Một bộ trưởng của Israel nói rằng khó mà có lệnh ngừng bắn trong mấy ngày tới.

Lãnh tụ Hamas Khaled Meshaal nói rằng sẽ không có ngừng bắn để chấm dứt xung đột ở Gaza nếu Israel không chấm dứt bao vây. Hamas đã bắn hơn 2.000 quả rocket vào Israel. Quân đội Israel cho biết đã phát hiện hơn 30 đường hầm từ Gaza tới Israel, một số đường hầm được Hamas sử dụng để tiến hành tấn công.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ sự tức giận và đáng tiếc với việc một số quả tên lửa được đăt trong một trường của LHQ điều hành ở Dải Gaza: “Những kẻ có trách nhiệm đã biến trường học thành mục tiêu quân sự, gây nguy hiểm cho tính mạng các em bé vô tội”.

Nguồn Lao động


Sự kiện