Thứ Sáu | 25/01/2013 16:36

Xúc tiến quy hoạch cảng chuyên dụng của Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất

Cảng này có vai vai trò quan trọng trong việc xây dựng và xuất nhập nguyên liệu, sản phẩm của nhà máy thép Guang Lian Dung Quất khi đi vào hoạt động.
Sáng 25/1, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với hai chủ đầu tư của dự án này để thảo luận một số vấn đề liên quan đến quy hoạch.

Chủ đầu tư của dự án này là Tập đoàn JFE Steel-Nhật Bản (JFE) và Công ty TNHH Guang Lian Steel Việt Nam (GLS).

Theo trình bày của JFE, Cảng chuyên dụng của Nhà máy thép tại khu kinh tế Dung Quất có tổng thể mặt bằng khoảng 23 ha . Toàn cảng có 25 bến bốc dỡ với năng lực bốc dỡ hàng hóa lên đến 30,7 triệu tấn/năm.

Luồng tàu và vũng quay tàu dùng chung có chiều rộng luồng tàu 1 làn là 200m và độ sâu 20m, có thể tiếp nhận được tàu có trọng tải 200.000 DWT; chiều rộng luồng tàu 2 làn là 200m và sâu 13,5m, tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 DWT; riêng vũng quay tàu có đường kính 630m với độ sâu 20m.

Theo Tập đoàn JFE Steel, cảng sẽ đóng vai vai trò quan trọng trong việc xây dựng cũng như xuất nhập nguyên liệu và sản phẩm của nhà máy thép Guang Lian Dung Quất khi đi vào hoạt động. Hiện JEE đã ủy thác cho đơn vị tư vấn Tediport thẩm tra thiết kế cảng cho phù hợp với nhà máy thép.

Liên quan đến tiến độ triển khai thực hiện dự án Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô yêu cầu JFE và GLS khẩn trương bổ sung và hoàn chỉnh nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi sơ bộ dự án.

Trong đó yêu cầu làm rõ tư cách pháp lý chủ đầu tư dự án sau khi có sự tham gia của JFE; nhu cầu sử dụng đất; quy mô công suất của từng loại sản phẩm ở từng giai đoạn đầu tư; tổng mức đầu tư dự án và quy mô vốn đầu tư cho từng giai đoạn.

Trước đó, theo trình bày sơ bộ của chủ đầu tư với phía tỉnh Quảng Ngãi hồi cuối năm 2012, Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất có tổng vốn đầu tư là 4,5 tỷ USD, công suất giai đoạn 1 là 3,5 triệu tấn/năm và sẽ được nâng lên 7 triệu tấn/năm trong giai đoạn 2.

Nguồn Báo Quảng Ngãi


Sự kiện